Xác định là dự án trọng điểm, Gemadept sắp rót bao nhiêu tiền vào cảng Nam Đình Vũ?
Với kế hoạch chào bán gần 104 triệu cp cho cổ đông hiện hữu, thu về hơn 3 ngàn tỷ đồng, CTCP Gemadept (HOSE: GMD) dự kiến trích một phần vốn để mua hơn 55.8 triệu cp của CTCP Cảng Nam Đình Vũ - đơn vị vận hành dự án cảng trọng điểm của GMD.
Chi gần 558 tỷ đồng mua cổ phần chào bán của Cảng Nam Đình Vũ
Theo kế hoạch, CTCP Cảng Nam Đình Vũ - công ty con do GMD sở hữu 60% vốn - sẽ chào bán hơn 93 triệu cp cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 1,000:733 (cổ đông sở hữu 1,000 cp sẽ được mua 733 cp phát hành thêm). Với giá chào bán 10,000 đồng/cp, Cảng Nam Đình Vũ dự kiến thu về hơn 930 tỷ đồng, tăng vốn từ 1,269 tỷ đồng lên hơn 2,199 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Cảng Nam Đình Vũ sẽ giải ngân toàn bộ hơn 930 tỷ đồng trong năm 2025, chủ yếu sử dụng vào việc mua sắm tài sản cố định hơn 908 tỷ đồng, bao gồm 10 cẩu RTG, 3 cẩu STS, 3 cẩu TCC và 3 chân đế cẩu TCC. Còn lại gần 22 tỷ đồng dùng để trả nợ vay ngân hàng.
Với tỷ lệ sở hữu 60% Cảng Nam Đình Vũ, GMD dự kiến rót hơn 558 tỷ đồng vào công ty con này trong đợt chào bán sắp tới. Sau khi mua, tỷ lệ sở hữu của GMD tại công ty con không thay đổi.
GMD cho biết, nguồn vốn sử dụng để mua cổ phần đến từ lợi nhuận giữ lại chỉ hơn 356 triệu đồng, còn lại gần 558 tỷ đồng huy động từ chào bán cổ phiếu. Đây là một phần trong kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng vừa được GMD công bố, số lượng gần 104 triệu cp, tương ứng tỷ lệ 3:1.
Ngày giao dịch không hưởng quyền mua cổ phần chào bán là 22/10/2024. Thời gian nhận đăng ký mua, nhận tiền mua từ ngày 31/10 - 21/11/2024. Nhà đầu tư có thể chuyển nhượng quyền mua từ ngày 31/10 - 15/11/2024.
Với giá 29,000 đồng/cp (thấp hơn 62% so với giá cổ phiếu GMD đóng cửa phiên 11/10), tổng số tiền GMD dự kiến thu về là hơn 3,001 tỷ đồng. Thời gian giải ngân nguồn vốn thu được từ chào bán dự kiến trong quý 4/2024 và quý 1/2025.
Ngoài khoản chi gần 558 tỷ đồng vào Cảng Nam Đình Vũ, GMD sử dụng 2,213 tỷ đồng để mua sắm tài sản cố định, bao gồm 3 tàu biển trọng tải khoảng 1,800 TEU (giá trị 1,350 tỷ đồng); 2 cẩu STS sức nâng 85 tấn (giá trị 654.5 tỷ đồng) và 7 sà lan sức chở 248 TEU (giá trị 208.5 tỷ đồng).
GMD cho biết chưa quyết định các đối tác mua bán, hiện đang trong quá trình làm việc với đơn vị môi giới để tìm kiếm và đàm phán với các đối tác để mua tàu biển; sẽ chào thầu để lựa chọn nhà thầu cung cấp cẩu STS, dự kiến một số bên như Doosan Enerbility Vietnam, Mitsui, KoneCrane…; sẽ chào thầu để lựa chọn xưởng đóng xà lan trong nước.
Còn lại, GMD dùng gần 231 tỷ đồng trả một phần nợ vay gốc (bao gồm đến hạn và trước hạn) cho Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
* GMD sắp chào bán gần 104 triệu cp với giá 29,000 đồng, thấp hơn thị giá 64%
Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 là trọng tâm đầu tư, quy mô 2,800 tỷ đồng
Cảng Nam Đình Vũ chính là một trong những trọng tâm đầu tư của GMD trong những năm tới. Sau khi đi vào vận hành giai đoạn 1 và 2, GMD hướng đến giai đoạn 3 với chiều dài cầu bến 660m (gồm 2 bến tàu container và 1 bến tàu hàng tổng hợp), diện tích 25ha, tổng công suất 650 ngàn TEU/năm và 60 ngàn tấn/năm, cỡ tàu tiếp nhận 48 ngàn DWT đầy tải.
Theo GMD, khi hoàn tất 3 giai đoạn, cảng Nam Đình Vũ sẽ có diện tích 65ha, chiều dài cầu bến 1,540m, công suất dự kiến 1.75 triệu TEU/năm, tổng vốn đầu tư lên đến 6,700 tỷ đồng.
Thông số dự án cảng Nam Đình Vũ
Nguồn: BCTN 2023 của GMD
|
Dự án giai đoạn 3 từng được Chủ tịch HĐQT GMD - ông Đỗ Văn Nhân nhắc đến tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, với việc sẽ đưa cụm cảng Nam Đình Vũ thành cụm cảng lớn nhất, có năng lực cạnh tranh cao nhất tại khu vực cảng sông Hải Phòng. Đây là cụm cảng duy nhất có năng lực tiếp nhận loại tàu đến 48,000 DWT.
Phó Tổng Giám đốc GMD - ông Đỗ Công Khanh cũng cho biết, việc triển khai dự án là hết sức cấp thiết, bởi Nam Đình Vũ giai đoạn 1 và 2 đã đạt 90% công suất, kết hợp với kênh Hà Nam sắp hoàn thành.
Về tiến độ, GMD cho biết dự án cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 được khởi công vào tháng 7/2024 và hoàn thành vào tháng 12/2025. Dự kiến năm 2026, sản lượng đạt ít nhất 50% công suất thiết kế, tương đương thêm mới khoảng 350 - 400 ngàn TEU/năm thông qua. Sau năm 2027, cả 3 giai đoạn sẽ đạt 100% công suất thiết kế.
Cũng tại Đại hội, trước câu hỏi của cổ đông về CAPEX của dự án đến năm 2025, Giám đốc tài chính GMD - bà Bùi Thị Thu Hương cho biết, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 có CAPEX khoảng 2,800 tỷ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, dự án có tỷ trọng 30% vốn chủ sở hữu và 70% vốn vay.
Ngoài Nam Đình Vũ giai đoạn 3, Ban lãnh đạo GMD còn xác định dự án cảng Gemalink giai đoạn 2A là trọng tâm đầu tư giai đoạn sắp tới.
* ĐHĐCĐ GMD: Trọng tâm dự án cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3, xa hơn là Gemalink giai đoạn 2A
ĐHĐCĐ 2024 của GMD - Ảnh: Huy Khải
|
CTCP Cảng Nam Đình Vũ có hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực khai thác cảng, bốc xếp hàng hóa, kho bãi và lưu giữ hàng hóa. Cụm cảng trong khu công nghiệp Nam Đình Vũ - đầu mối vận tải hàng hóa thương mại quốc tế và nội địa quan trọng của toàn miền Bắc, ngay cửa sông Bạch Đằng với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng, nằm trên cùng trục giao thông - kết nối chuỗi cảng Gemadept tại Hải Phòng.
Năm 2024, cảng Nam Đình Vũ đặt mục tiêu khai thác 1.2 triệu TEU, tăng 34% so với thực hiện năm 2023 và đạt tối đa công suất giai đoạn 1 và 2 của cảng. Doanh thu dự kiến tăng 55% so với thực hiện năm 2023, lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 61% so với thực hiện năm 2023.
Cụm cảng Nam Đình Vũ - Ảnh: GMD
|
Cảng Nam Đình Vũ cũng nằm ở vị trí hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua. Tuy nhiên theo thông báo chính thức từ Cảng Nam Đình Vũ, cảng không bị thiệt hại hay phát sinh sự cố về người; container hàng tại bãi 100% được đảm bảo an toàn, toàn bộ container lạnh vẫn được cắm điện bằng máy phát trong suốt quá trình phòng chống bão; phương tiện thiết bị chủ chốt như STS, RTG, Gate, hệ thống công nghệ thông tin không bị ảnh hưởng đáng kể. Trong khi đó, container tại bãi ghi nhận một số thiệt hại.
Sau bão, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã tổ chức họp gấp và thông báo kế hoạch tiếp nhận tàu ra vào khu vực Hải Phòng trong ngày 09/09. Riêng với Cảng Nam Đình Vũ, đơn vị đã gấp rút hoàn tất đánh giá hiện trạng, kiểm tra kỹ thuật và khai thác trở lại cũng trong ngày 09/09.
* Sau bão Yagi, một số cảng thông báo sớm hoạt động trở lại
Huy Khải
FILI
|