Người Việt đánh giá thế nào về du lịch cùng nhiều thế hệ trong gia đình?
Nghiên cứu vừa công bố của Booking.com chỉ ra 52% du khách Việt Nam cho rằng những chuyến du lịch đa thế hệ sẽ giúp gắn kết và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ giữa các thành viên trong gia đình.
Nghiên cứu lần đầu tiên được Booking.com thực hiện trên 8,000 người đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), trong đó có Việt Nam nhằm khảo sát mức độ phổ biến của những chuyến du lịch đa thế hệ - khi ông bà, bố mẹ, con cái và những thành viên khác trong gia đình đi du lịch cùng nhau.
Báo cáo chỉ ra, tại khu vực APAC, mọi người có xu hướng sống trong các hộ gia đình nhiều thế hệ cao hơn 43% so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, phong cách sống gắn bó này đang định hình lại cách đi du lịch của các gia đình.
Đặc biệt tại Việt Nam, việc nhiều thế hệ cùng sống chung dưới một mái nhà là điều khá phổ biến, tạo nên sự gắn bó mật thiết. Văn hóa này theo đó ảnh hưởng đến thói quen du lịch của các gia đình. Thay vì chọn những kỳ nghỉ truyền thống, ngày càng nhiều gia đình ưa chuộng những chuyến đi có sự tham gia của ông bà, cha mẹ, con cái và nhiều thành viên họ hàng khác.
Số liệu cho thấy hơn một nửa du khách Việt được khảo sát đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương; 50% quan tâm đến việc được gặp gỡ, gần gũi hơn với những thành viên họ ít gặp.
Một số lý do khác khiến nhiều gia đình Việt chọn du lịch nhiều thế hệ, chẳng hạn như việc thích thú khi được học hỏi từ góc nhìn của những thế hệ khác hay trân trọng khi được người nhà giúp chăm sóc trẻ nhỏ, hoặc thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình.
Ông Varun Grover, Giám đốc tại thị trường Việt Nam của Booking.com cũng đồng tình về việc các gia đình Việt Nam thường coi trọng tình thân và các mối quan hệ họ hàng. Những chuyến du lịch đa thế hệ mang lại cơ hội đặc biệt để họ gắn kết, vun đắp tình cảm và cùng nhau tạo ra kỷ niệm khó quên.
Du lịch đa thế hệ là lựa chọn của nhiều gia đình Việt Nam. Nguồn: Booking.com
|
Khó có thể làm hài lòng nhiều thế hệ cùng lúc?
Dù vậy, việc tổ chức và lên kế hoạch du lịch để làm hài lòng cùng lúc nhiều thế hệ không đơn giản. Nghiên cứu của Booking.com chỉ ra 36% khách du lịch Việt chia sẻ rằng họ phải “vật lộn” với việc dung hòa các sở thích trái ngược.
Trong khi đó, 31% lo lắng về an toàn và sức khỏe, 22% đau đầu với nhu cầu ăn uống khác nhau của các thành viên trong gia đình. Chưa kể khả năng cân bằng năng lượng của mọi người hay thấu hiểu, điều giải mối quan hệ trong gia đình cũng gặp nhiều thách thức.
Vậy giải pháp là gì? “Điều quan trọng là phải đặt lợi ích chung của cả gia đình lên trên sở thích cá nhân và đảm bảo rằng mọi người đều có điều gì đó để mong chờ ở chuyến đi sắp tới”, Booking.com gợi mở, "Khi đi cùng gia đình, hãy để mọi chuyện diễn ra tự nhiên".
Báo cáo cho biết, nhiều gia đình Việt chọn đi du lịch vào các dịp sum họp hoặc sự kiện đặc biệt vì họ tin rằng đây là dịp gắn kết và chia sẻ kỷ niệm quan trọng cùng nhau, bên cạnh những chuyến đi thăm họ hàng. Trải nghiệm ăn uống và ngắm cảnh cũng là các lựa chọn khá phổ biến.
Về chỗ ở, khu nghỉ dưỡng (resort) có tỷ lệ ưa chuộng cao nhất vì đáp ứng đa dạng nhu cầu của mọi lứa tuổi do nhiều tiện ích và dịch vụ chiếm ưu thế. Khách sạn là lựa chọn đứng thứ 2. Dù là loại hình lưu trú nào thì ưu tiên hàng đầu để lựa chọn là giá cả phải chăng, sau đó là vị trí gần các điểm tham quan và cuối cùng là thuận tiện cho việc ăn uống.
Tính an toàn được các gia đình Việt ưu tiên cao nhất khi chọn địa điểm, kế đến là chi phí hợp lý và phù hợp với mọi lứa tuổi. Trải nghiệm văn hoá và du lịch bền vững cũng được quan tâm nhưng chỉ xếp thứ yếu.
Tử Kính
FILI
|