"Nếu chỉ phát triển du lịch nhưng không có đô thị thì không thể bền vững"
Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT) mới đây có buổi chia sẻ về chiến lược phát triển du lịch của tỉnh, mở ra tầm nhìn dài hơi cho những ai có ý định đầu tư vào bất động sản khu vực này trong tương lai.
“Vũng Tàu không có nhiều nơi để người ta xài tiền”
Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn nói về thực trạng du lịch hiện nay của tỉnh BRVT tại sự kiện ngày 19/10.
Ông Tuấn dẫn chứng về lượng khách du lịch đến BRVT trong năm 2023 khoảng hơn 14 triệu người, cao nhất trong các tỉnh có ngành du lịch phát triển, thậm chí gấp đôi Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang hay Bình Thuận nhưng tổng doanh thu mang về lại thấp nhất, chỉ 14.7 ngàn tỷ đồng.
Gần TPHCM là lợi thế của tỉnh này nhưng việc không có sân bay riêng là điểm trừ lớn. BRVT cũng chưa chú trọng quảng bá quốc tế khiến lượng khách nước ngoài không bằng các khu vực khác.
Số lượng cơ sở lưu trú còn thấp, đặc biệt khu vui chơi giải trí với quy mô lớn có thể xem là xa xỉ khi đến thành phố biển miền Đông Nam Bộ. Với Khánh Hòa, du khách có thể đến Vinpearl Land, Wonder Park hay VinWonders; còn Đà Nẵng có Asia Park, Sun World Bà Nà Hills hay Fantasy Park; Bình Thuận hay Kiên Giang cũng có ít nhất 3 khu vui chơi tầm cỡ.
Điều đó dẫn đến chi phí du lịch trung bình của du khách đến BRVT chỉ khoảng 1 triệu đồng/người, thấp hơn nhiều nếu so với 4.5 triệu đồng của Khánh Hòa, 3.7 triệu đồng của Đà Nẵng. Các tour tham quan theo đó cũng chỉ dừng lại con số 19; trong khi Khánh Hòa đạt 244, còn Đà Nẵng lên đến gần 2,400.
Theo ông Tuấn, những hạn chế nói trên đã mở ra cơ hội lớn cho bất động sản của tỉnh này khi các dự án đầu tư công trọng điểm sắp tới sẽ đi vào hoạt động. Nổi bật nhất là sân bay quốc tế Long Thành và tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn. Nguồn: Ảnh chụp màn hình
|
Biến Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế?
Tiếp lời Giám đốc Batdongsan.com.vn, ông Trịnh Hàng – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT) thừa nhận hoạt động phát triển du lịch của tỉnh nhà còn nhiều điểm cần cải thiện, dù tiềm năng lớn.
Ông nói Chính phủ đã có định hướng rất rõ ràng đối với quy hoạch của tỉnh đến năm 2030 và thậm chí là 2050. Bộ Chính trị và Chính phủ xác định BRVT sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia. “Tỉnh đang trong quá trình thành lập đề án phát triển khu thương mại tự do, trung tâm logistics của thế giới. Đây là một trong những tiềm năng rất to lớn, gắn liền với quy hoạch được phê duyệt và tập trung triển khai trong thời gian tới”, ông Hàng thông tin.
Chính phủ vừa qua đã có Nghị quyết 154, trong đó giao cho BRVT hình thành 6 đề án với 3 đề án liên quan đến du lịch.
Một trong những đề án quan trọng nhất là đưa thành phố Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế vào năm 2030. Đề án này đã được trường ĐH Kinh tế TPHCM thực hiện và trình cho Tỉnh uỷ BRVT để chuẩn bị ban hành trong thời gian tới.
Vậy dựa trên cơ sở nào để một đô thị như thành phố Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế? Ông Hàng cho biết tất cả đều phải đáp ứng theo các tiêu chí đánh giá rõ ràng. Đến năm 2040, thành phố này sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và đến năm 2050 sẽ đáp ứng Net Zero trong tất cả các loại hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.
Tương tự, đề án thứ hai với mục tiêu đưa Côn Đảo – khu vực có đến 90% GRDP đến từ du lịch – sẽ trở thành khu du lịch sinh thái đẳng cấp quốc tế. Ngoài Côn Đảo, tỉnh đang tiếp tục quy hoạch khu du lịch Long Hải, Phước Hải, Bình Châu… thành các khu du lịch quốc gia.
4 vùng phát triển du lịch trọng điểm trong quy hoạch theo đó sẽ gồm Vũng Tàu và vùng phụ cận; Long Hải, Phước Hải và vùng phụ cận; Bình Châu, Xuyên Mộc và vùng phụ cận và Côn Đảo.
Lấy vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đẳng cấp làm cốt lõi
Trước thực trạng được Batdongsan.com.vn nêu ra, lãnh đạo Sở cũng nhấn mạnh về điểm quan trọng nhất trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh thời gian tới, đó là: tập trung phát triển sản phẩm du lịch, lấy vui chơi giải trí – nghỉ dưỡng đẳng cấp làm sản phẩm du lịch cốt lõi. Điển hình là khu Bắc Phước Thắng – đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt – sẽ dành 300ha làm khu vui chơi giải trí tập trung.
Ngoài ra, các khu vui chơi giải trí sẽ xuất hiện và gắn liền với các khu phức hợp đã được quy hoạch, kéo dài từ Gò Găng đến Hồ Tràm. Tỉnh sẽ tập trung phát triển du lịch đêm ở tất cả các trung tâm du lịch để đưa vui chơi giải trí trở thành sản phẩm cốt lõi trong thời gian sớm nhất. 8 sân golf sẽ được bổ sung, cùng với 3 sân hiện nay để phát triển mảng du lịch golf.
Về nghỉ dưỡng, từ nay đến năm 2030, BRVT sẽ tập trung phát triển thêm 30 khách sạn 5 năm sao, với số lượng khoảng hơn 10,000 phòng, thu hút thêm hơn 15 thương hiệu nổi tiếng. Với 132 dự án du lịch, hiện nay đã có 52 dự án đi vào hoạt động. Số còn lại đang được tập trung thi công và hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.
“Chúng tôi quyết tâm lấy vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng đẳng cấp làm sản phẩm cốt lõi cho hoạt động du lịch của tỉnh”, ông nói.
BRVT sẽ lập đề án nghiên cứu thị trường vì mỗi thị trường sẽ có hình thức tiếp cận riêng, qua đó thực hiện các chương trình xúc tiến du lịch, có sự truyền thông phù hợp để thu hút được khách du lịch. Và đặc biệt là để cơ cấu lại khách du lịch chất lượng cao, có chi tiêu cao để khách quốc tế đến nhiều hơn.
Tỉnh sẽ chú trọng vào đào tạo nguồn nhân lực. Đến năm 2030 sẽ đào tạo khoảng 26,000 lao động trong mảng du lịch. Chiến lược cũng đề cập đến tầm quan trọng của chuyển đổi số để làm du lịch thông minh.
Ông Trịnh Hàng tại hội thảo. Nguồn: Ảnh chụp màn hình
|
Đô thị và du lịch phải gắn liền với nhau
Một trụ cột quan trọng sắp tới trong quy hoạch tỉnh BRVT đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, đó là đô thị và du lịch.
“Nếu chỉ phát triển du lịch nhưng không có đô thị thì không thể bền vững vì đối tượng của ngành du lịch là con người, mà con người thì sống tại đô thị. Nếu không gắn như thế thì không đủ nguồn nhân lực để phát triển du lịch”, ông Hàng chỉ ra lý do, “Bất kỳ du khách nào, đi tới đâu cũng quan tâm đến phong tục tập quán, cách sống, cách sinh hoạt của con người nơi đó. Thông qua đô thị, người ta có thể hiểu hơn con người của vùng đất đó. Nên phải gắn liền với đô thị là như vậy”.
Ngược lại, đô thị phát triển mà không có du lịch là một sự thiếu sót thực sự lớn. Khi đô thị có sự hiện diện của du lịch thì trở nên đẹp đẽ hơn, có sức sống hơn nhiều. “Du lịch giống như linh hồn của đô thị”, ông Hàng ví von, “Nếu không, nó giống như khu công nghiệp”.
Du lịch Vũng Tàu rồi đây sẽ không thể thuận tiện hơn?
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BRVT cũng đồng ý việc không có sân bay dân dụng là điểm nghẽn từ trước đến nay của tỉnh, trong khi các trung tâm du lịch lớn khác đều đã có. Điều này khiến việc “bán điểm đến” trở nên rất khó, đặc biệt đối với quốc tế.
“Với việc nâng cấp sân bay Côn Đảo thành sân bay quốc tế và cải tạo nâng cấp sân bay chuyên dụng tại thành phố Vũng Tàu, chúng ta hoàn toàn tự tin rằng đường hàng không đủ điều kiện đáp ứng du lịch trong thời gian tới”, ông Hàng chia sẻ về triển vọng du lịch BRVT bằng đường hàng không và cũng không quên đề cập đến lợi thế khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Về đường bộ, bên cạnh cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đang triển khai, tuyến liên cảng cầu Phước An sắp tới hoàn thành. Các xe container, vận tải sẽ di chuyển toàn bộ trong tuyến đường này, qua đó “chia lửa” cho đường quốc lộ 51 “độc đạo” như hiện nay. Không dừng lại ở đó, trong tương lai còn có tuyến đường Vành Đai 4 được thiết kế như một cao tốc, kết nối các tỉnh BRVT, Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương và Long An.
Ông Hàng còn cho hay Chính phủ đang trong quá trình thúc đẩy quy hoạch đường sắt quốc gia tốc độ cao đến BRVT, trong đó đoạn tới Phú Mỹ sẽ kết hợp chở khách và hàng hóa; sau đó tiếp tục chở hành khách tới thành phố Vũng Tàu. Các giai đoạn tiếp theo có thể mở ra tuyến đường sắt đô thị. Khả năng sẽ có đường thủy nội địa kết nối với khu vực miền Đông và đặc biệt là miền Tây Nam bộ, vùng hạ lưu sông Mekong.
Tử Kính
FILI
|