Thứ Năm, 10/10/2024 06:28

Điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1130/QĐ-TTg ngày 09/10/2024 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 (Dự án).

Cụ thể, phê duyệt đầu tư bổ sung một số hạng mục, gồm:

Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long: Thiết kế dạng ngã tư tách nhập, đoạn tuyến khu vực nút giao có bố trí hai đảo tròn để quay đầu và xây dựng cầu trên đường ngang vượt cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 là 5.826,23 tỷ đồng - Ảnh minh họa.

Hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.7km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 7.3km và qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 2.4 km; quy mô đường giao thông nông thôn loại B theo TCVN 13080:2014, bề rộng nền đường Bnền = 5m, bề rộng mặt đường Bmặt = 3,5m, kết cấu mặt đường cấp cao A2.

Hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.

Tổng mức đầu tư Dự án là hơn 5.8 ngàn tỷ đồng

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 5,826 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách trung ương. Trong đó, giai đoạn 2016 - 2020: nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 là 932 tỷ đồng;

Giai đoạn 2021 - 2025 khoảng gần 4.9 ngàn tỷ đồng, trong đó: Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng hơn 4.3 ngàn tỷ đồng; nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 574 tỷ đồng.

(Theo Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 thì tổng mức đầu tư dự án là là hơn 4.8 ngàn tỷ đồng).

Quyết định nêu rõ, đối với các hạng mục được duyệt ban đầu hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong quý 2/2024.

Đối với các hạng mục bổ sung Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh, một số hạng mục phục vụ quản lý, điều hành tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.

Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch được duyệt

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án và tính chính xác của các thông tin, số liệu trong báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập, thẩm định, quyết định điều chỉnh dự án đầu tư theo đúng quy định pháp luật; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi, giám sát, tổng hợp theo quy định.

Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đấu thầu; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình thực hiện dự án.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu, huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác còn lại của Dự án (Hệ thống thu phí điện tử không dừng, Công trình kiểm soát tải trọng xe và Trạm dừng nghỉ) theo quy định, bảo đảm khai thác đồng bộ, hiệu quả. Bộ Giao thông vận tải quản lý chặt chẽ chi phí trong tổng mức đầu tư của Dự án, trường hợp tiết kiệm được kinh phí, chủ động triển khai đầu tư một số hạng mục hạ tầng của Hệ thống thu phí điện tử không dừng theo quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh: Vĩnh Long, Đồng Tháp và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai Dự án; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn của Dự án; phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải rà soát, cân đối nguồn vốn để triển khai Dự án theo đúng quy định pháp luật...

Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long có trách nhiệm chủ trì triển khai đầu tư phần tuyến kết nối với nút giao Võ Văn Kiệt theo đúng quy hoạch được duyệt, đúng tiến độ cam kết tối đa trong giai đoạn 2026 - 2030, đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đấu thầu, bảo đảm hoàn thành đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư xây dựng công trình...

* Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch.

Hải Âu

FILI

Các tin tức khác

>   Lào sẽ bán điện cho Việt Nam với giá bao nhiêu? (09/10/2024)

>   Bộ GTVT: 10 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần gần 20 triệu m3 đá (09/10/2024)

>   TPHCM giải ngân 63.000 tỷ đồng trong trong 3 tháng cuối năm thế nào? (09/10/2024)

>   Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện (09/10/2024)

>   134 doanh nghiệp Nhà nước lỗ hơn 115.000 tỷ đồng (08/10/2024)

>   Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm (08/10/2024)

>   Chỉ số niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam gia tăng (08/10/2024)

>   Cuộc đua nước rút để đảm bảo mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công 95% (08/10/2024)

>   Chấm dứt xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc từ năm 2030 (07/10/2024)

>   Hủy thầu 13 trạm dừng nghỉ trên cao tốc do quy định mới (07/10/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật