Công ty ngành ô tô tăng cổ tức lên 6,500 đồng/cp, cổ phiếu "nhấn ga" lên đỉnh hơn 7 năm
Giá cổ phiếu CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HOSE: HTL) tăng kịch trần lên 24,250 đồng/cp tính đến 14 giờ ngày 14/10, mức cao nhất kể từ tháng 2/2017. So với đầu năm, mã này đã tăng hơn 147% về giá trị.
Nguồn: VietstockFinance
|
Diễn biến giá cổ phiếu HTL từ đầu năm 2024 đến nay |
|
Cổ phiếu HTL tăng bốc ngay lúc Công ty vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, thời hạn gửi trả phiếu lấy ý kiến trước 17 giờ ngày 26/10. Ngày giao dịch không hưởng quyền vào 02/10/2024.
Theo tài liệu gửi cổ đông, nội dung đáng chú ý nhất là tờ trình thay đổi tỷ lệ cổ tức năm 2024. Trước đó, ĐHĐCĐ 2024 của HTL tổ chức vào 10/05 đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức với tỷ lệ không vượt quá 20%.
Căn cứ vào tình hình thực tế, HĐQT Công ty trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ chi cổ tức 2024 là 65% bằng tiền (6,500 đồng/cp), sử dụng nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Công ty với thời gian chi trả dự kiến trong năm 2024-2025.
HTL hiện có 12 triệu cp đang lưu hành, tương ứng số tiền chi trả dự kiến 78 tỷ đồng, chiếm gần 85% lợi nhuận giữ lại tại ngày 30/06/2024 (hơn 92 tỷ đồng).
Hưởng lợi lớn nhất là vợ chồng Chủ tịch Nguyễn Thị Kiều Diễm đang sở hữu 56.2% vốn HTL. Trong đó, bà Diễm nắm giữ 25.32% vốn; còn chồng là ông Lã Văn Trường Sơn nắm 30.88%. Hiện, ông Sơn đang giữ chức Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Công ty.
Theo sau, Chairatchakam (Bangkok) Co., Ltd - tổ chức liên quan Thành viên HĐQT Sumit Petcharapyrat - nắm giữ 24.55% vốn HTL và Aichi Hino Motor Co., Ltd nắm 5% vốn HTL.
Về lịch sử trả cổ tức, HTL đều đặn chia cổ tức cho cổ đông qua các năm kể từ 2010 (trước thời điểm lên sàn 1 năm), tỷ lệ dao động từ 5-60% bằng tiền. Đỉnh điểm, tổng tỷ lệ cổ tức 2015 là 100% (gồm 50% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu). Gần nhất, Công ty thực hiện 2 đợt trả cổ tức 2023, với tổng tỷ lệ 50% bằng tiền.
Như vậy, HTL muốn điều chỉnh cổ tức 2024 từ mức tối đa 2,000 đồng/cp (kế hoạch cũ) lên 6,500 đồng/cp - mức cổ tức bằng tiền cao nhất của Doanh nghiệp trong lịch sử hoạt động.
Công ty muốn bạo chi cổ tức nhờ lãi ròng 2023 đạt hơn 38 tỷ đồng, mức cao nhất 7 năm qua (kể từ 2017) và tăng 4% so với năm 2022. Kết quả này giúp Công ty vượt tới 281% mục tiêu lợi nhuận năm.
Lợi nhuận ròng của HTL giai đoạn 2015-2023 |
|
Sáu tháng đầu năm 2024, HTL ghi nhận hơn 13 tỷ đồng lãi ròng, gấp đôi cùng kỳ năm trước và vượt xa kế hoạch lãi chỉ 5 tỷ đồng cả năm.
Công ty cho biết do chuyên kinh doanh xe tải Hino và các thiết bị chuyên dụng (cần cẩu trên xe tải) nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, khi đồng Yên xuống giá trong năm 2024, dẫn tới giá bán xe chuyên dụng và thiết bị hấp dẫn hơn với khách hàng. Điều này giúp doanh số bán xe và tỷ lệ lợi nhuận tăng cao.
Dự kiến tăng vốn điều lệ
Theo tài liệu lấy ý kiến cổ đông, HĐQT Công ty cũng xin điều chỉnh kế hoạch đầu tư giai đoạn 3 tại chi nhánh Vĩnh Long từ xây dựng nhà máy sản xuất thùng với diện tích 6,609.96m2 và bãi đậu xe, trưng bày với diện tích 7,543.74m2 sang đầu tư xây dựng bãi đậu xe trưng bày phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và cho thuê với tổng diện tích còn lại là 14,153.97m2.
Ngoài ra, Công ty còn kế hoạch cải tạo cơ sở vật chất tại trụ sở chính TPHCM, do đã xuống cấp vì xây dựng từ năm 2005 đến nay.
Bên cạnh đó, HTL cũng trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ, để phục vụ các dự án đầu tư trong năm 2025.
HĐQT Công ty được giao quyền tính toán nhu cầu vốn đầu tư và đưa ra phương án thực hiện cụ thể về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, trình ĐHĐCĐ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Không chỉ vậy, nội dung xin ý kiến cổ đông còn có tờ trình thông qua đơn từ nhiệm Thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2022-2027 của bà Lê Thị Ngọc Hạnh. Trong đơn, bà Hạnh nói vì lý do cá nhân nên đề nghị được từ nhiệm vị trí kiểm soát viên từ ngày 12/10/2024.
Thế Mạnh
FILI
|