“Bão tố” tại Boeing: Lỗ 6 tỷ USD một quý, cắt giảm 17,000 nhân sự, hoãn sản xuất máy bay mới
Vòng xoáy tiêu cực kéo dài nhiều năm qua tại Boeing vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà còn leo thang thêm. Mới đây, ông trùm sản xuất máy bay này thông báo cắt giảm 17,000 việc làm, tương đương 10% lực lượng lao động toàn cầu, và cảnh báo về những tổn thất sâu hơn trong hoạt động kinh doanh.
Cuộc khủng hoảng này không chỉ đến từ một nguồn. Nó là kết quả của một loạt các vấn đề tích tụ trong nhiều năm, nay lại bị đẩy đến điểm bùng phát bởi cuộc đình công của công nhân cơ khí. Giám đốc điều hành Kelly Ortberg, người mới tiếp quản vị trí lãnh đạo vào tháng 8, đang phải đối mặt với một thách thức khổng lồ trong việc xoay chuyển tình thế cho Boeing.
"Doanh nghiệp của chúng ta đang ở trong tình thế khó khăn, và thật khó để đánh giá thấp những thách thức mà chúng ta cùng phải đối mặt," Ortberg chia sẻ trong một thông điệp gửi tới nhân viên.
Không chỉ dừng lại ở việc cắt giảm nhân sự, Boeing còn phải đưa ra những quyết định khó khăn khác. Công ty sẽ trì hoãn việc ra mắt máy bay 777X - một dự án đã bị chậm tiến độ nhiều năm - đến tận năm 2026. Đồng thời, họ cũng sẽ ngừng sản xuất máy bay chở hàng 767, một mẫu máy bay đã trở thành trụ cột trong thị trường vận chuyển hàng hóa.
Những quyết định này kéo theo hậu quả tài chính nặng nề. Boeing dự kiến sẽ ghi nhận 3 tỷ USD chi phí trước thuế liên quan đến hai chương trình máy bay và 2 tỷ USD tổn thất khác từ các chương trình gặp khó khăn trong bộ phận quốc phòng. Kết quả là một khoản lỗ ròng khổng lồ khoảng 6 tỷ USD trong quý vừa qua.
Tình hình tài chính của Boeing đang xấu đi nhanh chóng. Công ty đã đốt 1.3 tỷ USD tiền mặt chỉ trong một quý, nâng tổng thiệt hại trong năm lên hơn 8.5 tỷ USD.
Cuộc đình công của công nhân cơ khí đã làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã khó khăn. Trước khi cuộc đình công bắt đầu vào ngày 13/09, Boeing đã phải đối mặt với vấn đề chất lượng nghiêm trọng sau sự cố một tấm cửa bị thổi bay giữa không trung trên một chiếc 737 MAX vào tháng 1/2024. Điều này buộc họ phải giảm sản xuất, dẫn đến việc đốt hơn 1 tỷ USD mỗi tháng từ hoạt động của mình.
Trong nỗ lực cứu vãn tình hình, Boeing đã thực hiện một loạt biện pháp khẩn cấp. Họ đã bán khoảng 10 tỷ USD nợ hồi đầu năm nay và đang xem xét việc bán tài sản cũng như tiềm năng chào bán cổ phiếu thứ cấp để huy động tiền mặt. Tuy nhiên, những nỗ lực này có vẻ chưa đủ để xoa dịu lo ngại của các nhà đầu tư. Cổ phiếu Boeing đã giảm hơn 40% từ đầu năm đến nay.
Tình hình còn trở nên nghiêm trọng hơn khi công ty xếp hạng tín dụng S&P đưa ra dự báo rằng Boeing có thể đốt tới 10 tỷ USD tiền mặt trong năm nay. Họ thậm chí đã đưa Boeing vào danh sách CreditWatch tiêu cực, báo hiệu khả năng cao về việc hạ xuống trạng thái rác (junk rate).
Trong bối cảnh đầy thách thức này, Ortberg và đội ngũ lãnh đạo của Boeing đang phải chạy đua với thời gian để xoay chuyển tình thế. Họ cần phải tìm ra cách để cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Đồng thời, họ cũng phải đảm bảo rằng những thay đổi này không ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn của sản phẩm - yếu tố sống còn đối với một nhà sản xuất máy bay.
Đến cuối tháng 9, Boeing vẫn còn 10.3 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán, tức vẫn còn nguồn lực để cải tổ hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, với 480 đơn đặt hàng chưa thực hiện cho máy bay 777X, công ty vẫn có một lượng đơn hàng đáng kể để duy trì hoạt động trong tương lai, miễn là họ có thể giải quyết được các vấn đề kỹ thuật và đưa mẫu máy bay này vào sản xuất.
Giám đốc điều hành nói trong bản ghi nhớ của mình rằng công ty cần tập trung nguồn lực "vào những lĩnh vực cốt lõi của chúng ta, thay vì dàn trải quá nhiều nỗ lực có thể thường dẫn đến hiệu suất thấp và đầu tư không đủ”.
Vũ Hạo (Theo WSJ)
FILI
|