YouTube và Shopee “bắt tay”, quyết đấu TikTok ở Đông Nam Á
YouTube (công ty con thuộc Alphabet Inc) và nền tảng thương mại điện tử Shopee vừa công bố hợp tác chiến lược, nhằm mục tiêu đối đầu trực tiếp với "gã khổng lồ" TikTok.
Mở màn cho cuộc "đại chiến" này, YouTube Shopping sẽ chính thức ra mắt tại Indonesia - thị trường được mệnh danh là "miền đất hứa" của thương mại điện tử khu vực. Theo đó, người dùng có thể mua sắm trực tiếp các sản phẩm xuất hiện trong video YouTube thông qua liên kết đến Shopee - nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Sea.
"Năng lượng và tốc độ về mua sắm trực tuyến của Indonesia là động lực thúc đẩy việc ra mắt ứng dụng này”, Ajay Vidyasagar, Giám đốc YouTube khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, chia sẻ tại Jakarta. Ông cũng tiết lộ kế hoạch mở rộng dịch vụ sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần tới, báo hiệu tham vọng thống trị thị trường Đông Nam Á của liên minh YouTube-Shopee.
Động thái này được xem là phản ứng trực tiếp trước sự bành trướng nhanh chóng của TikTok trong lĩnh vực thương mại điện tử khu vực. Theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works, TikTok Shop đã đạt 16.3 tỷ USD giá trị hàng hóa gộp (GMV) năm 2023 tại Đông Nam Á, tăng gần gấp bốn lần so với năm trước và trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực, chỉ sau Shopee.
Hiện YouTube có lợi thế về nội dung video, Shopee có kinh nghiệm và hệ sinh thái sẵn có, trong khi TikTok đang tận dụng triệt để sức mạnh của mạng xã hội.
Khi được hỏi về quy mô của quan hệ đối tác, Vidyasagar khẳng định đây là một bước đi "rất quan trọng" nhưng từ chối đưa ra con số cụ thể. Ông cũng tiết lộ rằng YouTube Shopping sẽ mở rộng hợp tác với các đối tác khác ngoài Shopee "theo cách tiếp cận từng giai đoạn, có trình tự", hứa hẹn những biến động lớn hơn nữa cho thị trường trong tương lai.
Cuộc đua này diễn ra trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á đang bùng nổ. Với gần 700 triệu dân, khu vực này được xem là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Báo cáo của Momentum Works cho thấy tám nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đã đạt 114.6 tỷ USD GMV vào năm 2023, tăng 15% so với năm trước.
Vũ Hạo (Theo Reuters)
FILI
|