Thứ Năm, 12/09/2024 21:05

Nhận “bão phẫn nộ” sau tuyên bố “trích 1,000 đồng/ly nước” ủng hộ đồng bào vùng bão lũ, KATINAT quay xe nhưng tiết lộ một điều

KATINAT đang là cái tên "hot" nhất trên mạng xã hội hôm nay (12/09) xung quanh tranh cãi việc hãng cà phê và trà tuyên bố trích 1,000 đồng mỗi ly nước bán ra, để đồng hành cùng đồng bào khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra. Chuyện gì đang xảy ra?

Trước đó, tối ngày 11/09, fanpage chính thức của KATINAT thông báo kế hoạch dành một phần doanh thu để ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai, bằng cách trích 1,000 đồng trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ ngày 12/09 đến hết ngày 30/09/2024.

Thông báo trích doanh thu để ủng hộ khắc phục thiên tai trên fanpage của KATINAT nhận hơn 145 ngàn lượt tương tác, nhiều nhất từ trước tới nay của hãng trà và cà phê này. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, sau chưa đầy 24 giờ đăng tải, bài viết của KATINAT đã thu hút hơn 100 ngàn lượt tương tác, trong đó có rất nhiều lượt phẫn nộ, tranh cãi, không ít người bày tỏ bức xúc cho rằng đây là một cách "marketing" để bán hàng dựa trên "đau thương, nỗi khổ", "một pha tự huỷ" và những bình luận kêu gọi "tẩy chay" nhãn hàng. Một số ý kiến bênh vực cho rằng việc chuỗi trích 1,000 đồng trên mỗi ly để đóng góp không phải là con số nhỏ. Có vẻ tranh luận quá nhiều chiều, khiến nhãn hàng đã phải khoá tính năng bình luận công khai, chỉ hạn chế cho một số tài khoản.

Dữ liệu Vietdata cho thấy, trong năm 2023, KATINAT sở hữu tổng cộng 73 cửa hàng, chiếm 1.35% thị phần cà phê chuỗi tại Việt Nam với doanh thu gần 470 tỷ đồng. Tính bình quân mỗi ngày, chuỗi thu về gần 1.3 tỷ đồng. 

Cùng với menu đồ uống đa dạng, giá cả của KATINAT dao động từ 32,000-65,000 đồng/đồ uống (chưa tính topping). Chuỗi cũng áp dụng 2 size đồ uống M và L, chênh nhau khoảng 10,000-15,000 đồng bên cạnh các topping với mức giá 10,000-15,000 đồng/mỗi loại.

Giả định theo doanh thu năm 2023, mỗi ly nước được bán ra với giá bình quân 50,000 đồng, ước tính KATINAT có thể bán được hơn 25 ngàn ly mỗi ngày. Tính trong 19 ngày diễn ra chương trình (12 đến 30/09) trích 1,000 đồng trên mỗi ly bán ra, chuỗi có thể đóng góp tối thiểu 475 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc.

Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất chiều 12/09, Fanpage KATINAT gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì cách truyền thông có thể gây nhầm lẫn. Đồng thời, chuỗi nhanh chóng công khai sao kê việc đã trực tiếp chuyển 1 tỷ đồng cho quỹ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương ngay trong chiều 12/09, thay vì trích doanh thu thu về sau đó dựa trên số lượng ly nước thực tế phục vụ mỗi ngày.

Số tiền này, theo hãng, dự kiến được trích ra từ 1 triệu ly nước ước tính sẽ phục vụ trong 19 ngày trên toàn hệ thống KATINAT, từ ngày 12 đến hết ngày 30/09. KATINAT cũng khẳng định, ngày 01/10 sẽ cập nhật số tiền thực tế được trích ra trong giai đoạn trên và công bố công khai. Trong trường hợp nhiều hơn một triệu ly nước được phục vụ, chuỗi sẽ trích bổ sung và tiếp tục đóng góp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tính theo con số đóng góp 1 tỷ đồng và trích doanh thu 1,000 đồng/ly, trong vòng 19 ngày, thì bình quân mỗi ngày KATINAT phải bán hơn 52.6 ngàn ly (giá 50,000 đồng/ly), tương đương doanh thu hơn 960 tỷ đồng cho cả năm 2024, gấp đôi con số doanh thu năm 2023. Điều này cũng phản ánh phần nào sự tăng trưởng doanh thu của hãng sau một năm bành trướng khắp các thành phố lớn.

KATINAT đã chuyển khoản 1 tỷ đồng đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

Sau cùng, KATINAT gửi lời đến đồng bào vùng lũ, mong rằng họ sẽ luôn vững vàng và bình an vượt qua khó khăn, đồng thời cam kết luôn đứng về phía cộng đồng, đồng hành cùng sự phục hồi của người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

KATINAT - "Tân binh khủng long" thị trường cà phê Việt

Là một thương hiệu "sinh sau đẻ muộn" so với nhiều thương hiệu chuỗi cà phê trên thị trường, nhưng KATINAT đang đạt tốc độ phát triển mạnh mẽ bậc nhất hiện nay. Xuất hiện từ năm 2016, thương hiệu KATINAT thuộc CTCP Café Katinat và trực thuộc hệ thống cung ứng, hệ sinh thái ẩm thực F&B phong phú của CTCP D1-Concepts sở hữu các thương hiệu như San Fu Lou, nhà hàng Dì Mai, nhà hàng Nhật Sorae...

Trong 5 năm đầu thành lập, KATINAT chỉ có dưới 10 chi nhánh nhỏ tại quận 1, 3 (TPHCM) và một cửa hàng tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Bước ngoặt vào thời điểm "bình thường mới" sau đại dịch, đến tháng 07/2022, KATINAT đã mở thêm đến 23 quán, bình quân mỗi tháng mở 2-3 quán tại trung tâm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang.

Từ tháng 4/2024, KATINAT triển khai chiến lược phát triển mới và tái định vị thương hiệu thành Katinat Coffee & Tea House, tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là trà và cà phê. Đến nay, KATINAT sở hữu tổng cộng 73 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước (TPHCM là nơi có số lượng cửa hàng nhiều nhất).

Đơn vị quản lý chuỗi KATINAT là CTCP Café Katinat thành lập năm 2020, vốn điều lệ ban đầu 38 tỷ đồng; trong đó bà Trương Nguyễn Thiên Kim góp 84.211%, bà Lê Ngọc Khánh góp 7.895%, bà Đinh Việt Hà (giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật) góp 7.895%.

Bà Thiên Kim, vợ ông Tô Hải (Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI), là "tay ngang" từ dân tài chính khởi nghiệp mảng F&B, và đang thành công với 2 chuỗi thương hiệu cà phê đình đám Katinat và Phê La. Bà cũng là cổ đông sáng lập và chi phối 51% cổ phần CTCP Phê La, bên cạnh ông Nguyễn Hoàng nắm 13% và bà Nguyễn Hạnh Hoa 36%.

"Nữ tướng" đứng sau chuỗi cà phê Katinat, Phê La đăng ký bán hơn 13 triệu cp VCI

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   Startup tái chế rác đề nghị 43 tỷ đồng cho 30% cổ phần khiến cả 5 Shark không dám "chốt deal" (10/09/2024)

>   Rời ghế ngân hàng ở tuổi 52, người đàn ông hồi sinh công ty rệu rã thành đế chế 100 triệu USD (09/09/2024)

>   Elon Musk sẽ là doanh nhân nghìn tỷ USD đầu tiên của thế giới (09/09/2024)

>   Chốt lịch xét xử anh em ông chủ đậu phộng Tân Tân (09/09/2024)

>   Ông Lê Đức Thành, chủ hãng xe Thành Bưởi qua đời (05/09/2024)

>   5 câu nói tạo động lực mạnh mẽ từ các tỷ phú nổi tiếng thế giới (05/09/2024)

>   Startup giải cứu trái bơ làm mỹ phẩm thiên nhiên khiến 3 "cá mập" liên minh đầu tư (04/09/2024)

>   Vị trí nữ tỷ phú giàu nhất thế giới đổi chủ (30/08/2024)

>   "Rich kid" mở quán cơm tấm cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ lên Shark Tank gọi vốn, chỉ bán 40-50 suất/ngày (27/08/2024)

>   Đua nhau khởi nghiệp từ thảo dược (26/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật