Thứ Hai, 16/09/2024 15:54

HoREA đề xuất áp thuế TNDN 18% đối với doanh nghiệp quy mô vừa

Trong khuôn khổ góp ý dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng cần có sự ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) dành cho các đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp cải tạo chung cư và doanh nghiệp làm thiện nguyện.

HoREA đánh giá dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và đã bổ sung nhiều quy định mới phù hợp với thực tiễn. Điển hình là quy định doanh nghiệp có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế thì thu nhập chịu thuế từ hoạt động sản xuất, kinh doanh là tổng thu nhập của tất cả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trường hợp nếu có hoạt động sản xuất, kinh doanh bị lỗ thì được bù trừ số lỗ vào thu nhập chịu thuế của các hoạt động sản xuất, kinh doanh có thu nhập do doanh nghiệp tự lựa chọn nhưng không bù trừ với thu nhập của hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được hưởng ưu đãi thuế. Phần thu nhập còn lại sau khi bù trừ áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của hoạt động sản xuất, kinh doanh còn thu nhập.

Quy định trên có nghĩa là các doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, bao gồm kinh doanh bất động sản trong trường hợp bị lỗ thì doanh nghiệp được lấy lợi nhuận từ kinh doanh bất động sản để bù trừ số lỗ của các hoạt động kinh doanh khác;

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung một số chính sách đnág chú ý như: thuế suất ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; quy định cụ thể các trường hợp doanh nghiệp được miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp;…

Về phía HoREA, Hiệp hội có một số góp ý về dự thảo như sau:

Đầu tiên, bổ sung quy định khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với khoản chi hỗ trợ, tài trợ cho lĩnh vực y tế, giáo dục, phòng chống dịch bệnh, thiên tai bão lũ, ngập lụt theo quy định của Chính phủ để vừa bảo đảm công bằng, vừa khuyến khích các doanh nghiệp tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện.

Thứ hai, bổ sung đối tượng doanh nghiệp vừa (tổng doanh thu năm từ trên 50 tỷ đồng đến không quá 300 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 18%, thấp hơn thuế suất thuế TNDN thông thường để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thứ ba, bổ sung quy định doanh nghiệp đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được hưởng ưu đãi thuế TNDN, cụ thể là thuế suất 10%, còn đối tượng doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6%. Mục đích chung là để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với Luật Nhà ở 2023, đồng thời khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Cuối cùng, HoREA cho rằng cần sửa đổi quy định doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp thành lập mới do chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá 5 năm tiếp theo.

Thượng Ngọc

FILI

Các tin tức khác

>   Đề xuất bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa có trị giá nhỏ (07/09/2024)

>   Tám tháng đầu năm 2024, NSNN bội thu hơn 231 ngàn tỷ (06/09/2024)

>   Bộ Tài chính muốn quản lợi nhuận doanh nghiệp? (05/09/2024)

>   Newtecons bị gọi nhầm tên trong danh sách nợ thuế của Hải Phòng (09/09/2024)

>   Vẫn khó quản lý thuế từ hoạt động livestream bán hàng (04/09/2024)

>   Thủ tướng yêu cầu phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, bảo đảm giữ vững cân đối NSNN (04/09/2024)

>   VAMA đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid (30/08/2024)

>   Nhiều ĐBQH đề xuất không đưa mặt hàng phân bón vào diện chịu thuế suất 5% (29/08/2024)

>   Sau đại án SCB, Bộ Tài chính muốn tăng mức phạt gấp 30 lần với kiểm toán độc lập (28/08/2024)

>   Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số (26/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật