Đại gia bán lẻ Takashimaya đặt tầm ngắm tới giới thượng lưu Việt Nam
Takashimaya, chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp của Nhật Bản, sẽ tham gia thị trường bán hàng doanh nghiệp bên ngoài cửa hàng tại Tp.HCM vào năm tới, nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng doanh nghiệp và cá nhân giàu có.
Tiêu dùng cá nhân được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tại Việt Nam, nhưng hiện có ít nhà bán lẻ cung cấp hàng hóa cao cấp trong nước. Takashimaya dự định mở rộng cơ hội bán hàng bằng cách thiết lập hệ thống bán hàng và tiếp nhận đơn đặt hàng cho khách hàng doanh nghiệp, đồng thời tìm cách đáp ứng nhu cầu về quà tặng và thiết bị văn phòng.
Họ sẽ bắt đầu bằng việc củng cố cơ sở khách hàng là các nhà quản lý doanh nghiệp thông qua hoạt động bán hàng doanh nghiệp bên ngoài cửa hàng (out-of-store corporate sales), chủ động liên hệ với khách hàng để mời chào đơn hàng. Họ cũng sẽ cân nhắc thiết lập dịch vụ tương tự cho các cá nhân giàu có.
Trung tâm thương mại Takashimaya tại Tp.HCM có khoảng 200 khách hàng doanh nghiệp, nhiều người trong số đó mua bánh trung thu, một loại bánh kẹo được các công ty tặng cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân trong dịp Tết Trung thu. Theo Nikkei Asia, không giống như ở Nhật Bản, nơi các cửa hàng bách hóa tập trung và đáp ứng tất cả yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp, cửa hàng ở Việt Nam chưa thể tận dụng triệt để mạng lưới khách hàng của mình.
Yuki Hojo, người đứng đầu công ty con của Takashimaya tại Tp.HCM, cho biết: "Chúng tôi muốn trước hết hiểu được nhu cầu từ tầng lớp giàu có trong khu vực doanh nghiệp và tạo ra các mối liên hệ ở đó trong lúc suy nghĩ về việc chuyển đổi khách hàng trong tương lai”.
Trung tâm thương mại này đã khai trương vào năm 2016 tại Saigon Center, một khu phức hợp thương mại ở trung tâm thành phố. Đây là cửa hàng bách hóa Nhật Bản đầu tiên vào Việt Nam. Cửa hàng cung cấp mỹ phẩm, quần áo trẻ em, bánh kẹo và các mặt hàng khác. Trong 8 tháng đầu năm, doanh số tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Knight Frank, số lượng cá nhân có tài sản ròng siêu cao ở Việt Nam với tài sản vượt quá 30 triệu USD dự kiến sẽ lên 978 người vào năm 2028, tăng 30% so với năm 2023.
Hojo nói: "Số lượng thương hiệu đã gia nhập thị trường [ở Việt Nam] vẫn chưa lớn", điều này có nghĩa là vẫn còn cơ hội để khai thác tiêu dùng của người có thu nhập cao. Trung tâm thương mại tại Tp.HCM nhắm đến việc kích thích nhu cầu bằng cách thu hút các thương hiệu nước ngoài hiện chưa có mặt tại quốc gia này.
Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)
FILI
|