Thứ Bảy, 07/09/2024 09:02

Cựu Bộ trưởng Mỹ: Khả năng Fed giảm 50 điểm cơ bản đã tăng lên sau báo cáo việc làm

Trong bối cảnh thị trường việc làm Mỹ đang có dấu hiệu chững lại, cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cho biết xác suất giảm lãi suất 50 điểm cơ bản đã tăng lên và quyết định về mức độ giảm lãi suất đã trở nên khó khăn hơn với Fed.

Trên chương trình :"Wall Street Week" của Bloomberg Television, Summers chia sẻ: "Các con số việc làm tháng 8 không hoàn toàn ảm đạm, nhưng chúng cũng không mang lại một bức tranh hoàn toàn tích cực về nền kinh tế". Ông nhấn mạnh rằng xu hướng gần đây của các số liệu thống kê đang gây lo ngại và khiến việc dự đoán quyết định của Fed trở nên khó khăn hơn.

Thật vậy, số liệu cho thấy việc làm phi nông nghiệp của Mỹ chỉ tăng 142,000 trong tháng 8, thấp hơn dự báo. Điều này, cùng với việc điều chỉnh giảm số liệu tăng trưởng việc làm tháng 7, đã tạo ra một bức tranh kinh tế không mấy sáng sủa. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ xuống 4.2%, nhưng các nhà đầu tư dường như đang tăng đặt cược vào khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9.

Summers cho rằng: "Quyết định giữa cắt giảm 25 hay 50 điểm cơ bản vào tháng 9 đang trở nên khó đoán hơn so với một hoặc hai tháng trước". Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng quy mô của động thái đầu tiên của Fed không phải là yếu tố quyết định. Điều quan trọng là Fed sẽ tiếp tục theo dõi sát sao triển vọng kinh tế và điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Mặc dù vậy, vị cựu Bộ trưởng Tài chính vẫn chưa nhìn thấy nguy cơ suy thoái rõ ràng cho nền kinh tế Mỹ. Ông cho rằng nếu tình hình vẫn ổn định, thị trường tài chính có thể đang kỳ vọng quá nhiều vào việc Fed sẽ nới lỏng chính sách. Điều này được phản ánh qua việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực Mỹ vào tháng 3/2023.

Bên cạnh vấn đề kinh tế vĩ mô, Summers cũng bày tỏ quan điểm về thương vụ tiếp quản United States Steel (US Steel) của Nippon Steel Corp. Ông phản đối mạnh mẽ việc chặn thương vụ này, cho rằng không có lý do chính đáng về an ninh quốc gia hay kinh tế để ngăn cản thương vụ. "Đây không phải là vấn đề nên được giải quyết dứt điểm trong một bầu không khí chính trị căng thẳng", Summers nhấn mạnh, đề xuất rằng quyết định cuối cùng nên được đưa ra sau cuộc bầu cử tháng 11.

Ông lập luận rằng việc cho phép thương vụ này diễn ra sẽ mang lại nguồn vốn lớn cho ngành thép Mỹ, có lợi cho nhiều ngành công nghiệp khác, đặc biệt là ngành sản xuất ô tô. Với tư cách là người gốc Pennsylvania, Summers tin rằng tiểu bang này sẽ hưởng lợi từ "nhiều cơ hội việc làm hơn" nếu thương vụ tiếp quản thành công.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Báo cáo việc làm Mỹ trái chiều: Việc làm ít hơn dự báo nhưng tỷ lệ thất nghiệp xuống 4.2% (06/09/2024)

>   Ngân hàng Phố Wall chỉ ra rủi ro lớn nhất với thị trường chứng khoán (06/09/2024)

>   Trump hứa giảm thuế doanh nghiệp, tăng thuế quan và bổ nhiệm Elon Musk kiểm toán Chính phủ (06/09/2024)

>   Fed Chicago: Sắp có nhiều đợt giảm lãi suất, chờ thêm số liệu việc làm tháng 8 (06/09/2024)

>   Chuyên gia cảnh báo: Fed giảm lãi suất quá mạnh sẽ gây nguy hiểm cho thị trường (05/09/2024)

>   Thêm dấu hiệu suy yếu rõ rệt từ thị trường lao động Mỹ (05/09/2024)

>   Trung Quốc cân nhắc giảm lãi suất vay thế chấp 80 điểm cơ bản (04/09/2024)

>   Núi tồn kho chất đống ở Trung Quốc: Dấu hiệu cho sự suy thoái kinh tế? (04/09/2024)

>   Lạm phát giá nhà tại Mỹ có thể sẽ hạ nhiệt trong năm 2025 (04/09/2024)

>   Nguồn cơn thổi bùng nỗi lo suy thoái ở Mỹ (04/09/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật