Thứ Tư, 25/09/2024 16:17

Cách VietinBank làm IR với 54,000 cổ đông

Hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) của VietinBank là tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo lợi ích cổ đông và tích hợp truyền thông vào hoạt động tài chính. VietinBank không quan niệm phân biệt giữa các nhà đầu tư với nhau. Do đó, 100% yêu cầu, thắc mắc của cổ đông đều được hỗ trợ.

Trong Hội thảo IR View tổ chức ngày 24/09/2024, ông Vương Huy Đông - Phó Ban Thư ký HĐQT Quan hệ Cổ đông Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) đã trình bày về “Thực hành IR của VietinBank”.

Phần trình bày đã giúp làm rõ về cách Ngân hàng làm thế nào để cải thiện chất lượng của bộ phận IR; hoạt động IR với nhà đầu tư tổ chức, tiếp cận vốn ngoại; và cách thích ứng trong thời đại số hóa, xanh hóa.

Ông Vương Huy Đông - Phó Ban Thư ký HĐQT & Quan hệ Cổ đông Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG)

Cách VietinBank làm IR

Theo chia sẻ của ông Đông, từ năm 2009, Ngân hàng đã thành lập bộ phận IR và từ năm 2014, bộ phận IR được tổ chức trực thuộc Thư ký HĐQT thuộc văn phòng HĐQT. Bộ phận IR trực tiếp tham mưu cho HĐQT, trực tiếp phản ánh các thông tin từ cổ đông và nhận chỉ đạo của HĐQT, cho nên các hoạt động liên tục được cập nhật và phản ánh đến nhà đầu tư nhanh nhất.

Hoạt động IR của VietinBank là tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo lợi ích cổ đông và tích hợp truyền thông vào hoạt động tài chính. Đối với VietinBank, các cổ đông đều có thể tiếp cận thông tin bằng tiếng Việt và Tiếng Anh.

Ngân hàng cũng liên tục phân tích cơ cấu cổ đông, để đưa ra chiến lược IR phù hợp. Hiện, VietinBank có 2 cổ đông lớn là cổ đông Nhà nước (64.46%), MUFG Bank (19.73%).

Xét theo yếu tố trong, ngoài nước, cổ đông trong nước chiếm gần 74% với khoảng 53,000 cổ đông. Cổ đông ngoại chiếm 26.15% với số lượng gần 1,000 cổ đông.

Như vậy, bình quân mỗi cổ đông trong nước sở hữu khoảng 9,500 cp CTG, mỗi cổ đông ngoại sở hữu 400,000 cp CTG. Có thể thấy, giá trị đầu tư của cổ đông ngoại cao hơn rất nhiều. Do đó, Ngân hàng cần định hướng được nhà đầu tư tổ chức cần thông tin gì, định hướng gì. Bộ phận IR của VietinBank đang quan hệ với 170 công ty chứng khoán, quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, có nhiều quỹ lớn đến từ 20 quốc gia trên thế giới.

Định vị các quỹ đầu tư là cầu nối đến với các nhóm cổ đông, VietinBank có mức độ quan tâm cao tới các quỹ đầu tư. Mỗi năm, Ngân hàng đều tham gia trên dưới 100 hội nghị chủ động và hội nghị nhà đầu tư. Năm 2024, con số đã vượt ngưỡng thực hiện 2023. Dự kiến đến hết năm nay là 120-130 hội nghị.

Tuy nhiên, VietinBank không quan niệm phân biệt giữa các nhà đầu tư với nhau. Do đó, 100% yêu cầu, thắc mắc của cổ đông đều được hỗ trợ. Ngân hàng cũng tinh gọn quy trình để rút ngắn thời gian phản hồi tới cổ đông.

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông trong công tác quan hệ cổ đông luôn được quan tâm, mỗi năm Ngân hàng có 1,500 lượt tin bài trên các thông tin truyền thông đại chúng. Điều này giúp cập nhật nhanh nhất thông tin đến nhà đầu tư, giải đáp các điểm nghẽn truyền thông, các thắc mắc liên quan tới cổ phiếu CTG và hạn chế rủi ro truyền thông.

IR là hoạt động tiên phong để truyền tải chuyển đổi số tại VietinBank

Nói về chuyển đổi số, VietinBank là ngân hàng tiên phong chuyển đổi số của Chính phủ và của ngành. Ngân hàng có 108 sáng kiến đổi mới. IR là hoạt động tiên phong để nhà đầu tư thấy sự chuyển đổi số của VietinBank đang tới giai đoạn nào.

Cụ thể hơn, Ngân hàng áp dụng hội thảo trực tuyến, livestream sự kiện, xây dựng và cải tiến website để nhà đầu tư thuận tiện tiếp cận thông tin.

Nếu truy cập website IR của VietinBank thì nhà đầu tư có thể gộp các báo cáo lại với nhau để lấy thông tin nhanh nhất. Hoặc nhà đầu tư đăng ký để chủ động nhanh thộng tin về ngành ngân hàng, thông tin cổ phiếu CTG nhanh và cập nhật nhất. Hàng tuần đều có báo cáo phân tích về cổ phiếu CTG để thể hiện các dữ liệu, thông tin, cập nhật giải đáp các khúc mắc liên quan tới CTG nhanh và cập nhật nhất.

Ngân hàng cũng có các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube với tiêu đề ngắn gọn để tăng khả năng tiếp cận thông tin đến nhà đầu tư.

IR tham gia vào hoạt động phát triển bền vững

Bộ phận IR cũng tham gia vào các hoạt động phát triển bền vững để cổ đông hiểu hơn về phát triển bền vững tại VietinBank. Ngân hàng nắm rõ quan điểm rằng, việc có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường sẽ thu hút các quỹ đầu tư, đặc biệt là quỹ có yếu tố ESG. VietinBank kết hợp báo cáo phát triển bền vững vào báo cáo thường niên, cập nhật thông tin tốt nhất để truyền tải đến nhà đầu tư.

Ngân hàng có nhiều hoạt động phát triển bền vững, chẳng hạn như ký hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng như tham gia diễn đàn kinh tế toàn cầu. VietinBank đã ký biên bản hợp tác với MUFG tại Hội nghị COP28 thu xếp 1 tỷ USD cho các dự án phát triển bền vững.

Đồng thời, Ngân hàng cam kết Gói tiền gửi xanh, tài chính xanh trị giá 5,000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho phát triển bền vững.

Tổng dự nợ tín dụng xanh của VietinBank đạt 42.3 ngàn tỷ đồng, chiếm 2.7% tổng dư nợ tín dụng, với gần 1,000 khách hàng. Không chỉ hỗ trợ tài chính cho các dự án xanh mà còn khuyến khích các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng tham gia vào chuỗi cung ứng xanh.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Tổng Công ty Thăng Long muốn vay ngân hàng 1,300 tỷ  (25/09/2024)

>   PNJ vinh dự nhận giải thưởng ''Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất 2024'' (25/09/2024)

>   APH: Nghị quyết HĐQT về việc miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc (25/09/2024)

>   CNG: Nghị quyết HĐQT về việc chốt ngày ĐKCC để trả cổ tức năm 2023 (25/09/2024)

>   "Game" hợp nhất công ty đường sắt Hà Nội và Sài Gòn sắp về đích đúng hẹn, cặp cổ phiếu cùng nổi sóng (25/09/2024)

>   Doanh thu Bách hóa Xanh tăng 25% trong tháng 8, An Khang tiếp tục đóng loạt cửa hàng (25/09/2024)

>   FCS: Nghị quyết Hội đồng quản trị (25/09/2024)

>   CE1: Nghị quyết Hội đồng quản trị (25/09/2024)

>   LBE: Nghị quyết Hội đồng quản trị (25/09/2024)

>   CSTB2332: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện chứng quyền do đáo hạn (25/09/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật