Thứ Năm, 01/08/2024 09:17

TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Vinamilk lan tỏa giá trị phát triển bền vững thông qua hoạt động IR

Cách đây hơn 1 thập niên, Vinamilk (HOSE: VNM) đã tiên phong công bố chính sách trách nhiệm xã hội doanh nghiệp với niềm tin rằng chính sách này sẽ là mối liên hệ chặt chẽ giữa Vinamilk với các bên liên quan: cổ đông, người tiêu dùng, Chính phủ, khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Để có thể truyền tải hết những giá trị phát triển bền vững cho đối tác, đặc biệt là nhà đầu tư quốc tế, Vinamilk trong suốt thập niên qua đã phát hành báo cáo phát triển bền vững, tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế như GRI và SASB, đảm bảo tính minh bạch và sự tin cậy thông tin. “Để tâm hành động” chính là thông điệp của báo cáo phát triển bền vững mới nhất từ Vinamilk, cho thấy Doanh nghiệp thật sự quan tâm và hành động quyết liệt để hướng đến một tương lai thịnh vượng.

Chúng tôi nhận thức rằng, hành trình phát triển bền vững là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng. Vì vậy, chúng tôi mời gọi sự hợp tác và hỗ trợ từ tất cả bên liên quan, bao gồm nhà cung cấp, đối tác, khách hàng và cộng đồng. Chỉ khi chúng ta chung tay, chúng ta mới có thể tạo ra một tương lai bền vững cho chính chúng ta và cho thế hệ mai sau” - lời CEO Vinamilk Mai Kiều Liên trong báo cáo phát triển bền vững 2023.

Ngoài việc tái định vị thương hiệu và sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người thông qua những sản phẩm thực phẩm tốt nhất, Vinamilk không chỉ khẳng định vị thế doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sữa mà còn thúc đẩy cam kết và hành động sâu rộng đối với phát triển bền vững. Kết quả, Vinamilk trở thành thương hiệu có tính bền vững cao nhất Việt Nam và top 5 thế giới trong ngành sữa, là đơn vị đầu tiên của Việt Nam chủ động đăng ký sáng kiến toàn cầu ngành sữa về Net-Zero.

Ở sáng kiến Pathways to Dairy Net Zero 2050 này, Vinamilk thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Ông Đồng Quang Trung - Trưởng ban Quan hệ Nhà đầu tư Vinamilk chia sẻ về 5 mục tiêu và hành động để có thể giảm thiểu tác động của hoạt động chuỗi giá trị lên môi trường và xã hội.

Thứ nhất, Công ty cam kết sử dụng năng lượng tái tạo và giảm thiểu khí thải trong quá trình sản xuất. Các dự án năng lượng mặt trời tại 100% nhà máy và trang trại đã và đang được triển khai tích cực, đồng thời áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng. Tỷ lệ năng lượng xanh trong hoạt động sản xuất của Vinamilk trong năm 2023 đạt 86.2%.

Bên cạnh đó là việc trồng rừng và tái tạo rừng. Tính từ năm 2012 tới 2023, Vinamilk đã trồng hơn 1.1 triệu cây xanh.

Thứ hai là phát triển nông nghiệp bền vững. Tất cả trang trại Vinamilk đều đạt chuẩn Global GAP, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường, chất lượng, phúc lợi động vật và đa dạng sinh học. Song song là sự sẻ chia giá trị, hỗ trợ nông dân tham gia vào chuỗi liên kết với Vinamilk, để được tư vấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Thứ ba là quản lý chất thải và tái chế để hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.

Cuối cùng là đầu tư vào các chương trình cộng đồng bằng việc triển khai nhiều chương trình ý nghĩa như Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, chương trình Sữa học đường...

Tháng 6/2024, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam có tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change” tại Anh. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net-Zero và phát triển bền vững.

Chia sẻ câu chuyện phát triển bền vững là điều không thể thiếu trong việc lan tỏa thông tin đến nhà đầu tư. Đây chính là một trong những thước đo về tính chủ động của doanh nghiệp cũng như nỗ lực mang đến giá trị toàn diện cho cổ đông.

Trưởng ban IR Vinamilk chia sẻ, điểm cốt lõi trong mô hình hoạt động IR Vinamilk là sự minh bạch, công bằng và chủ động cung cấp thông tin cho nhà đầu tư. Công ty cam kết công bố thông tin song ngữ Việt - Anh để cổ đông, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các cơ quan chức năng có thể cập nhật thông tin nhanh chóng và thuận tiện. IR Vinamilk cũng thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, hội thảo với nhà đầu tư để chia sẻ về các hoạt động và kết quả kinh doanh của Công ty.

Để ghi nhận các nỗ lực phát triển bền vững, báo cáo thường niên cũng như báo cáo phát triển bền vững là 2 kênh quan trọng để IR Vinamilk truyền tải các giá trị doanh nghiệp đã, đang và muốn hướng đến. Đội ngũ IR cũng tích cực tham gia các sự kiện, hội thảo ESG để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, song hành cùng nhà đầu tư trong các cuộc họp trực tiếp và trực tuyến; tận dụng các kênh truyền thông như website, mạng xã hội, báo chí... để cập nhật thông tin về các hoạt động ESG của công ty cho nhà đầu tư và công chúng.

Trước sự bùng nổ của AI, để thích ứng, hoạt động IR Vinamilk đang sử dụng AI để phân tích các nội dung sẵn có nhằm phục vụ biên soạn các tài liệu IR, lập biên bản họp tự động, phân tích báo cáo, qua đó tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng công bố thông tin, đặc biệt là thông tin tiếng Anh.

Tuy nhiên, điểm yếu của các công cụ AI tạo sinh là độ chính xác khi trả lời câu hỏi, vì vậy IR Vinamilk hạn chế sử dụng AI để tìm thông tin mới. IR Vinamilk sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển của các công cụ AI để ứng dụng phù hợp, ông Trung cho biết.

Trong mục tiêu 5 năm (2022-2026), để hoàn thành, Vinamilk xác định nội lực lâu dài của mình đến từ các yếu tố: thương hiệu mạnh và uy tín gắn liền với hình ảnh sản phẩm chất lượng, an toàn, dinh dưỡng và liên tục đổi mới đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng; hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hàng trăm ngàn điểm bán giúp sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng; nguồn nhân lực chất lượng cao về chuyên môn, kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo; năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm được đầu tư không ngừng nhằm mang đến sản phẩm mới, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

“Cho đến hiện tại, Vinamilk vẫn đang đi đúng lộ trình đặt ra”, ông Trung nhấn mạnh và cho biết thêm, kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, Vinamilk ghi nhận doanh thu hợp nhất tăng trưởng 5.6% so với cùng kỳ 2023; trong đó, doanh thu nội địa tăng trưởng 3.1% và quốc tế tăng trưởng 18.7%; thị phần nội địa tiếp tục phục hồi và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 2 chữ số. Vì vậy, Ban Điều hành của Vinamilk tự tin vào khả năng hoàn thành kế hoạch cả năm.

Đối với việc nâng cấp và thay đổi nhận diện thương hiệu cho 650 cửa hàng trên cả nước, phía Vinamilk cho biết: “Chúng tôi đã ra mắt 2 cửa hàng flagship theo bộ nhận diện thương hiệu mới tại TPHCM và đã có lộ trình nâng cấp các cửa hàng còn lại”.

Những tháng còn lại của năm 2024, Vinamilk nhận định giá các nguyên liệu trong năm 2024 đang diễn biến ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty hoạt động. Với các nguyên liệu quan trọng đang có mức giá tốt, Công ty sẽ chủ động tăng cường thu mua để tối ưu cơ cấu chi phí sản xuất cho các quý tiếp theo. Dù vậy, tình hình vĩ mô thế giới vẫn có nhiều yếu tố khó lường, có thể gây ảnh hưởng đến cước vận chuyển, giá hàng hóa. Do đó, Công ty duy trì sự lạc quan thận trọng với giá nguyên liệu trong 6 tháng cuối năm.

Động lực tăng trưởng chính ở nửa cuối năm 2024 sẽ đến từ việc tâm lý người tiêu dùng phục hồi. Với hoạt động kinh doanh trải khắp 63 tỉnh, thành, việc các chỉ số vĩ mô đang cải thiện sẽ tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh nội địa của Vinamilk.

Với xuất khẩu, Vinamilk tập trung vào các thị trường mới nổi, tận dụng các hiệp định thương mại tự do và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược.

Chiến lược phát triển bền vững cũng được Vinamilk tận dụng như một thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu để tạo ra “làn gió mới”. Cụ thể, Vinamilk cam kết chuyển đổi 100% sản phẩm xuất khẩu sang Úc và New Zealand sử dụng bao bì thân thiện môi trường từ năm 2025 (áp dụng cho chai 65ml).

Ngoài ra, sau thành công của việc tái định vị sản phẩm sữa nước trong năm 2023, Vinamilk đã ra mắt bao bì theo bộ nhận diện thương hiệu mới cho sữa chua uống Probi trong tháng 6, sữa chua ăn trong tháng 7 và sẽ tiếp tục nâng cấp hình ảnh cho các sản phẩm còn lại trong thời gian tới. Bên cạnh đó, phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng như sữa hạt, sữa tươi thanh trùng, sữa chua uống men sống, sữa công thức pha sẵn... để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sức khỏe và sự tiện lợi.

Công ty cũng đẩy mạnh bán hàng trực tiếp thông qua đầu tư vào nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng di động để tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp và thúc đẩy tiêu dùng.

Siêu nhà máy sữa Hưng Yên, ông Trung cho hay, dự án đã hoàn thành san lấp mặt bằng và có quy hoạch 1/500. Công ty dự kiến khởi công vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Sau khi khởi công vào đầu năm 2023, dự án hợp tác sản xuất thịt bò giữa Vinamilk và Sojitz Nhật Bản đang bám sát kế hoạch xây tổ hợp trang trại - nhà máy chế biến, dự kiến vận hành tổ hợp và đưa sản phẩm ra thị trường trong quý 4/2024.

Công nghệ vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp nếu biết kịp thời nắm bắt và đầu tư đúng chỗ.

Đối với Vinamilk, Doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ vào 4 phương diện để có thể đảm bảo duy trì vị thế đầu ngành sữa, theo Trưởng ban IR Vinamilk.

Đầu tiên là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Công ty đầu tư hệ thống trang trại công nghệ cao, ứng dụng các giải pháp như robot tự hành, cảm biến giám sát sức khỏe bò, hệ thống quản lý thức ăn tự động, hệ thống vắt sữa tự động... để tăng năng suất và chất lượng sữa, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường. Bên cạnh đó, mô hình nông nghiệp tuần hoàn được áp dụng ở các trang trại, sử dụng phân bò làm phân bón hữu cơ, nước thải sau xử lý để tưới tiêu và khí biogas để sản xuất điện.

Kế đến là sản xuất thông minh bằng việc đầu tư hệ thống nhà máy tự động hóa, giúp tăng năng suất, giảm chi phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Một khâu quan trọng không kém để làm cầu nối từ nông trại đến tay người tiêu dùng là quản lý bán hàng và tiếp thị tích hợp công nghệ. Ở đây gồm hệ thống ERP quản lý toàn diện hoạt động từ sản xuất đến phân phối, giúp tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu chi phí; kết hợp với phân tích dữ liệu khách hàng thông qua các giải pháp công nghệ nhằm nhận dạng rõ nét đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như sở thích tiêu dùng của họ, qua đó có những điều chỉnh phù hợp nhất về sản phẩm và dịch vụ. Và để tối ưu thì việc bán hàng đa kênh là điều không thể thiếu, trong đó phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng trực tuyến, bao gồm website thương mại điện tử và ứng dụng di động. Ngoài ra, Công ty cũng đã tăng cường sự hiện diện trên các sàn thương mại điện tử lớn.

Để có sự phối hợp nhịp nhàng, cần quản lý chuỗi cung ứng. Nhờ công nghệ, Vinamilk theo dõi và dự báo nhu cầu, giúp đảm bảo nguồn cung ứng đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường; kiểm soát và quản lý hàng tồn kho, giảm thiểu chi phí lưu kho và tránh lãng phí; tối ưu hóa lộ trình vận chuyển và sử dụng các phương tiện vận chuyển tiết kiệm nhiên liệu, góp phần giảm chi phí và bảo vệ môi trường.

Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 cho Vinamilk từ ngày 01/08/2024 đến 14/08/2024 tại website của Chương trình IR Awards 2024 (ir.viestock.vn).

Tiến Vũ

Thiết kế: TM

FILI

Các tin tức khác

>   TCK: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (31/07/2024)

>   UDC: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (công ty mẹ) (31/07/2024)

>   SID: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (công ty mẹ) (31/07/2024)

>   SID: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (31/07/2024)

>   PVX: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (31/07/2024)

>   VSE: Nghị quyết Hội đồng quản trị (31/07/2024)

>   TTP: Nghị quyết Hội đồng quản trị (31/07/2024)

>   PSP: Thay đổi giấy đăng ký kinh doanh (31/07/2024)

>   VAV: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (31/07/2024)

>   VEC: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (31/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật