Thứ Ba, 13/08/2024 10:47

TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Tổng Giám đốc Thân Minh Thuận: ST8 tái cấu trúc để đáp ứng sự thay đổi của thị trường

Là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi vẫn hoàn thành tốt nghĩa vụ công bố thông tin, dù đang trong quá trình tái cấu trúc, CTCP Tập đoàn ST8 (HOSE: ST8) giới thiệu đến cổ đông “bộ mặt” hoàn toàn mới - từ ban lãnh đạo đến cả lĩnh vực kinh doanh.

* Ban lãnh đạo cũng như các cổ đông mới nhìn thấy được tiềm năng gì khi chọn ST8 để tái cấu trúc toàn diện?

Tổng Giám đốc Thân Minh Thuận: Với những thay đổi rất nhanh trên thị trường, các doanh nghiệp buộc phải xây dựng chiến lược kinh doanh dựa trên mô hình cụ thể và năng lực cốt lõi của mình chứ không phải dựa trên những lợi thế mà chỉ mình doanh nghiệp có được.

ST8 đang thực hiện những thay đổi lớn về hướng đi chiến lược trong 6 tháng cuối năm 2024, như mở rộng sang thị trường mới, đa dạng lĩnh vực đầu tư, đẩy mạnh chiến lược M&A, tiếp tục ổn định và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong thời gian tới, tôi tin rằng ST8 sẽ có bước phát triển mới dựa trên cơ sở vững chắc mà Công ty đang có.

* Việc bổ sung các lãnh đạo có kinh nghiệm làm việc ở các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán có ý nghĩa như thế nào đến định hướng phát triển sắp tới của ST8?

Để tái cấu trúc toàn diện một cách hiệu quả, chúng tôi đã rất cân nhắc về các quyết định chiến lược. Nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc điều hành và quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là trong kế hoạch phát hành cổ phiếu, sự bổ sung các nhà lãnh đạo từ các quỹ đầu tư và công ty chứng khoán trước hết có thể mang lại sự chuyển đổi kỹ năng và nâng cao năng lực cho toàn bộ tổ chức.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm từ các môi trường tài chính của các lãnh đạo này sẽ giúp ST8 xây dựng và duy trì các mối quan hệ với cổ đông và nhà đầu tư; không chỉ mang lại các chiến lược và phương pháp quản lý tài chính hiệu quả mà còn đem lại sự xâm nhập sâu rộng vào các thị trường và cộng đồng đầu tư. Từ đó, giúp Công ty có thể áp dụng các phương pháp quản lý vốn hiệu quả hơn, đưa ra quyết định đầu tư thông minh và tối ưu hóa cấu trúc tài chính, góp phần định hướng và thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

* Hai năm qua, ST8 liên tục thay đổi tên gọi. Đây cũng là kết quả của quá trình tái cấu trúc toàn diện từ nhân sự ban lãnh đạo, ngành nghề kinh doanh. Vậy, trong chiến lược xây dựng nên những giá trị mới, ST8 nhận thấy đâu là điều khó khăn nhất?

ST8 thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp là nhằm đáp ứng sự thay đổi của thị trường, cải thiện hiệu quả hoạt động và đảm bảo sự bền vững trong dài hạn. Điều đó đặc biệt có ý nghĩa với lợi ích của cổ đông và nhà đầu tư. Trong đó, việc thay đổi tên gọi là tất yếu của việc tái cấu trúc, để phù hợp với mục tiêu và định hướng kinh doanh trong thời gian tới.

Chiến lược xây dựng nên những giá trị mới đòi hỏi cả về tài chính, nguồn lực cũng như các quyết định chiến lược quan trọng. Bằng tầm nhìn dài hạn của mình, ban lãnh đạo ST8 đã nhận thấy cơ hội thị trường và lập kế hoạch cụ thể để chủ động nắm bắt và có giải pháp xử lý hiệu quả.

* Trong bối cảnh thị trường bất động sản những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, ông nhận thấy Công ty có những thế mạnh nào cũng như cần chuẩn bị những nguồn lực gì để tự tin bước vào lĩnh vực này? Lợi thế cạnh tranh của ST8 trong ngành này là gì, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng và khu công nghiệp mà Công ty đang hướng đến?

Thị trường bất động sản quý 2/2024 vẫn gặp khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc. Tuy nhiên, thị trường cũng đang vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, bắt đầu ghi nhận động thái tích cực hơn về nguồn cung khi giá bán sơ cấp phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự vẫn tăng.

Trước đà phục hồi của nền kinh tế Việt Nam cũng cùng với sự can thiệp kịp thời từ các chính sách của Chính phủ, thị trường bất động sản cũng đang dần sôi động trở lại, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư và thị trường có những bước tiến dài ngoạn mục trong thời gian tới.

Dựa trên thực tiễn từ thị trường, bất động sản sẽ là lĩnh vực mà ST8 quan tâm và tập trung đầu tư với tỷ trọng lớn. Chúng tôi cho rằng, những khó khăn hiện tại của thị trường bất động sản lại là cơ hội cho Công ty với nguồn lực sẵn có và kinh nghiệm đầu tư thành công trước đây. Cụ thể vào năm 2022, ST8 đã hiện thực hóa lợi nhuận từ khoản đầu tư bất động sản và chia cổ tức tỷ lệ 85% cho cổ đông.

Ban lãnh đạo ST8 đang rất chú trọng đến phân khúc bất động sản khu công nghiệp nhằm tận dụng sự dịch chuyển về địa chính trị và kinh tế, vị thế của Việt Nam cũng như cơ hội khi các hiệp định song phương, đa phương được ký kết.

Ngoài ra, lợi thế về chính trị ổn định, nguồn lực lao động ngày một chất lượng, lợi thế từ chính sách mở cửa nền kinh tế, chính sách thuế cởi mở hơn, cũng góp phần tạo ra sự sôi động do chính các nhà đầu tư nước ngoài tìm đến để đầu tư xây dựng nhà máy. Thực tế cho thấy, bất động sản vẫn luôn là kênh có sức hút nhà đầu tư lớn bởi chính sự hấp dẫn của nó.

* Ông đánh giá việc các luật mới như Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 sẽ tác động thế nào đến mảng bất động sản của Công ty?

Không chỉ riêng trong lĩnh vực bất động sản mà cả ở nhiều lĩnh vực khác, luôn tồn tại những vấn đề về tính minh bạch và an toàn pháp lý. Luật mới ban hành có hiệu lực từ 1/8/2024, ghi nhận những điểm mới như: việc thanh toán mua BĐS phải chuyển khoản, giá mua bán trong hợp đồng phải ghi đúng thực tế, số tiền thanh toán mua nhà ở “trên giấy” tối đa 50%…

Việc đẩy nhanh thực thi các bộ luật - Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai - sẽ là giải pháp quan trọng và mang tính bước ngoặc. Khi Luật đất đai có hiệu lực, sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và các dự án mà ST8 đang đầu tư nói riêng.

Theo nhận định của Ban lãnh đạo Công ty, giá nhà đất có thể tăng lên sau Luật Đất đai 2024, do thúc đẩy định giá đất theo cơ chế thị trường và nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Với việc ST8 đang sở hữu những quỹ đất đẹp, đây được xem là cơ hội tốt cũng như mở ra nhiều triển vọng đối với các dự án bất động sản Công ty đã và đang đầu tư, góp phần mang lại giá trị lớn về mặt lợi nhuận trong tương lai.

Tuy nhiên, những thay đổi về thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn về năng lực quản lý và tài chính của Công ty. Để thích ứng với tình hình mới, ST8 đã rà soát kỹ lưỡng các quy định pháp luật, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ nhân viên và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước. Đồng thời, Công ty cũng đa dạng hóa danh mục đầu tư, tìm kiếm các đối tác chiến lược để giảm thiểu rủi ro cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh của ST8.

* Với hoạt động xuất khẩu gạo, ngoài nhà máy sản xuất lúa gạo ở Cần Thơ, Công ty trong thời gian tới có dự định tự mở hay hợp tác để mở thêm nhà máy mới để tham gia vào Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, hướng tới một nền nông nghiệp bền vững của Việt Nam không?

Trong năm 2023, công ty con là CTCP Đầu tư Thương mại ST8 và Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Anh Hương đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư, mua lại hệ thống nhà máy sản xuất lúa gạo tại TP. Cần Thơ. Tuy nhiên, trong thời gian mua lại dự án, Công ty đã đối diện với những thay đổi từ thị trường và những khó khăn đến từ nội tại doanh nghiệp. Chính vì vậy, 2 bên đã thay đổi phương án, chuyển sang mua dự án nhà máy gạo Hữu Thành, thời gian dự kiến hoàn thành trong quý 2/2024.

Thời gian tới, bên cạnh mở thêm các nhà máy mới, ST8 sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác chiến lược, nhằm mở rộng quy mô sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm thiểu tác động đến môi trường và góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Công ty cam kết đồng hành cùng nông dân và các đối tác trong việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và nền kinh tế. Đây cũng là những mục tiêu trọng tâm mà Công ty đang hướng đến trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, hướng tới một nền nông nghiệp bền vững của Việt Nam.

* Đầu tư tài chính cũng là lĩnh vực Công ty mong muốn thúc đẩy sớm trong thời gian tới. Đến nay, Công ty đã tìm kiếm được những quỹ đầu tư nào phù hợp?

Đầu tư tài chính là lĩnh vực mà ST8 đặc biệt chú trọng phát triển trong thời gian tới. Đến nay, Công ty đã tìm kiếm và hợp tác với FPT Capital, do nhận thấy đối tác phù hợp với chiến lược phát triển dài hạn. Quỹ này không chỉ mang lại tiềm năng tăng trưởng cao mà còn đảm bảo an toàn và ổn định cho các khoản đầu tư. Công ty cam kết tiếp tục tìm kiếm và mở rộng quan hệ với các quỹ đầu tư hàng đầu, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và mang lại giá trị bền vững cho các cổ đông. Tính lũy kế đến quý 2/2024, doanh thu tài chính của Công ty đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa ST8 với các chuyên gia tư vấn tại những công ty chứng khoán lớn như Phú Hưng, Mirae Asset, VNDirect... Điều này tạo ra lợi thế lớn cho Công ty trong lĩnh vực đầu tư tài chính.

* Kể từ sau khi bắt đầu tái cấu trúc đến nay, ban lãnh đạo Công ty đánh giá thế nào về mức độ quan tâm cổ phiếu ST8 của nhà đầu tư? Hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) có tầm quan trọng ra sao trong việc thúc đẩy mức độ quan tâm này?

Mức độ quan tâm cổ phiếu của các nhà đầu tư phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và với nhiều mục đích khác nhau, tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của họ. Nhìn vào hiệu suất kinh doanh kể từ sau khi bắt đầu tái cấu trúc đến nay, ST8 đã đạt được những thành tích cụ thể. Điều đó củng cố niềm tin và sự ủng hộ to lớn từ cổ đông và các nhà đầu tư. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện những bước tiếp theo trong lộ trình và kế hoạch định hướng đã đặt ra. Tôi tin rằng, bằng sự quan tâm của nhà đầu tư với nguồn lực hiện có và tầm nhìn trong dài hạn, ST8 sẽ còn đi xa hơn nữa trong mục tiêu phát triển bền vững.

Hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) là một phần quan trọng trong chiến lược quản lý và phát triển của doanh nghiệp. IR có tầm quan trọng rất lớn trong việc thúc đẩy mức độ quan tâm của nhà đầu tư bằng cách xây dựng niềm tin, giới thiệu chiến lược và kế hoạch kinh doanh, tương tác trực tiếp với nhà đầu tư, đánh giá thị trường và phản ứng đầu tư, cũng như duy trì và mở rộng cổ đông cơ bản. Điều này giúp Công ty duy trì mối quan hệ tốt đẹp với thị trường tài chính và tăng khả năng thu hút đầu tư.

* Để theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, ST8 lấy thành công của nhà đầu tư là thành công của mình, vậy Công ty thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ này bằng cách nào?

Nhà đầu tư có vai trò lớn trong việc đóng góp vào quản trị rủi ro và phát triển bền vững của doanh nghiệp thông qua sự tham gia và ảnh hưởng trong các quyết định quan trọng của công ty.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang tạo dựng quan hệ với nhà đầu tư bằng việc xây dựng các nền tảng công nghệ kết nối với chính sách quản lý quan hệ nhà đầu tư chuyên nghiệp và hiệu quả, đáp ứng và xây dựng niềm tin, sự hợp tác và cam kết với nhà đầu tư thông qua những kế hoạch cụ thể về việc tăng cường minh bạch và thông tin đầy đủ, thực hiện các cam kết chăm sóc và đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư.

Xin cảm ơn ông.

Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 cho Tập đoàn ST8 từ ngày 01/08/2024 đến 14/08/2024 tại website của Chương trình IR Awards 2024 (ir.viestock.vn).

Hà Lễ

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI

Các tin tức khác

>   DAG: 20 năm làm không bằng 1 năm lỗ, giá cổ phiếu “đội sổ” sàn HOSE (15/08/2024)

>   SCR muốn lấy lại tòa nhà công ty con của HBC đang kinh doanh hệ thống Pax Sky (11/08/2024)

>   Chủ siêu dự án Đại Phước chính thức đổi sang người Việt (10/08/2024)

>   MB nhận giải thưởng “Doanh nghiệp có môi trường làm việc bền vững” (10/08/2024)

>   UDJ: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (09/08/2024)

>   BAX: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (09/08/2024)

>   PTD: Thay đổi giấy đăng ký kinh doanh (09/08/2024)

>   LPB123016: Nghị quyết Hội đồng quản trị (09/08/2024)

>   LPB123016: Nghị quyết Hội đồng quản trị (09/08/2024)

>   HAD: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (09/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật