Thứ Ba, 06/08/2024 13:17

TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Tổng Giám đốc Lê Hoàng Khánh Nhựt: DRC nói không với chạy đua về giá

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) nhiều lần khẳng định: Công ty lấy mục tiêu chất lượng làm yếu tố cạnh tranh chứ không chạy đua về giá. Bên cạnh đó, DRC cũng sớm nhận diện và thực hiện nhiều giải pháp để hướng tới phát triển bền vững.

* Công ty có định hướng phát triển gì đối với hai sản phẩm chủ lực là lốp Radial (sợi mành thép) và lốp Bias (sợi mành nylon) trong những năm tới, thưa ông?

Tổng Giám đốc Lê Hoàng Khánh Nhựt: Với hai sản phẩm chủ lực này, DRC có những chiến lược kinh doanh riêng. Sản phẩm Radial đã được khách hàng ở nhiều thị trường tin dùng vì chất lượng ổn định, Công ty sẽ phát triển thêm các sản phẩm mới để phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng, như các sản phẩm đặc chủng Radial cho các xe khai thác mỏ, khoáng sản…

Đối với dòng lốp Bias, Công ty tăng cường vào những sản phẩm còn có nhu cầu, đồng thời chuyển đổi công năng thiết bị nhà xưởng để chuyển sang sản xuất các sản phẩm khác như Radial bán thép cho xe ô tô con (PCR - Passenger Car Radial) và xe tải nhẹ (LTR - Light Truck Radial).

Hiện nay, các sản phẩm PCR đang chạy hết công suất thiết bị mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

* DRC đang triển khai dự án Radial giai đoạn 3 nhằm nâng cao công suất nhà máy từ 600 ngàn lên 1 triệu lốp/năm. Dự án này kỳ vọng mang lại điều gì vào sản lượng và lợi nhuận trong những năm tới?

- Để có thể tăng trưởng cũng như đem lại lợi nhuận tốt hơn trong các năm tới, DRC xác định phải đầu tư mở rộng công suất nhà máy Radial lên 1 triệu lốp. Việc tăng gần gấp đôi công suất trong khi vốn đầu tư chỉ bằng khoảng 1/3 của hai giai đoạn trước đây cũng đã đem lại hiệu quả về mặt chi phí.

Do vậy, khi dự án đi vào hoạt động và được khai thác hết công suất thì chi phí sản xuất sản phẩm sẽ tiết kiệm hơn, nâng cao tỷ suất lợi nhuận cho DRC.

* Xu thế ngành săm lốp trên thế giới trong những năm tới là gì? DRC đã, đang và sẽ làm gì để không bị bỏ lại phía sau?

- Khi cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện thì nhu cầu lốp xe công nghệ Radial ngày càng lớn. Công ty cũng đã đầu tư dự án Radial giai đoạn 3 để nâng công suất lên 1 triệu lốp. Tuy nhiên, công suất tối đa có thể đạt được khoảng 1.2 triệu lốp/năm.

Thế mạnh của DRC là có phổ sản phẩm rộng, đáp ứng nhiều dòng xe. Bên cạnh đó, Công ty cũng đang hình thành các dự án khác, đảm bảo nguồn lực cho sự phát triển trong tương lai.

Được biết, trong kế hoạch đề ra cho năm 2024 trước mắt, DRC đặt tổng doanh thu tiêu thụ 5,400 tỷ đồng (trong đó kim ngạch xuất khẩu 146 triệu USD), doanh thu thuần 5,151 tỷ đồng và sau cùng lãi ròng 228 tỷ đồng.

Xét theo sản lượng hiện vật tiêu thụ, hai sản phẩm chủ lực của DRC là lốp Radial và Bias dự kiến tiêu thụ lần lượt 900 ngàn chiếc và 360 ngàn chiếc.

* Trong quá trình phát triển, DRC gặp không ít rủi ro về tỷ giá, sự cạnh tranh của các đối thủ, giá nguyên vật liệu… DRC đã đương đầu với những thử thách và tiến về phía trước như thế nào?

- Trong quá trình kinh doanh thì các rủi ro về tỷ giá, sự cạnh tranh của các đối thủ, giá nguyên vật liệu… là các yếu tố thường xuyên gặp phải. Công ty xác định mục tiêu cạnh tranh về chất lượng sản phẩm chứ không chạy đua về giá.

Đối với các thay đổi về tỷ giá, yếu tố này sẽ ảnh hưởng chung với các doanh nghiệp toàn ngành chứ không riêng DRC. Công ty cũng có nhiều giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng của biến động tỷ giá như các gói tài chính đảm bảo tỷ giá, linh động sử dụng các gói tài chính tùy vào diễn biến thị trường tỷ giá. Ngoài ra, chúng tôi còn dự đoán diễn biến thị trường nguyên vật liệu để có chính sách mua và dự trữ nguyên vật liệu hợp lý.

* Hiện nay thị trường tiêu thụ nội địa lốp xe Radial bị ảnh hưởng nhiều khi các đối thủ từ Trung Quốc tràn vào. Ông đánh giá xu hướng này có thể kéo dài bao lâu và ảnh hưởng như thế nào lên DRC?

- Chúng ta gần các nước có công nghiệp sản xuất lốp xe mạnh và bị cạnh tranh là điều tất yếu, khi Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp Trung Quốc thì sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn và sẽ không có dấu hiệu chững lại.

* Vậy Công ty đã có những giải pháp nào để bù lại phần hụt từ thị trường nội địa này?

- DRC cũng có những thế mạnh về hệ thống nhà phân phối rộng khắp, chính sách bảo hành tốt cũng như phổ sản phẩm đa dạng. Công ty cũng có những chính sách riêng như cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm chứ không chạy theo cuộc chiến về giá, chính sách bán hàng đặc thù để nhà phân phối đồng hành lâu dài cùng Công ty…

Đây cũng là những chính sách giúp DRC trở nên khác biệt hơn so với phần còn lại, đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết.

* Câu chuyện phát triển bền vững đang là mối quan tâm toàn cầu. Tại DRC, hành trình phát triển bền vững đã được triển khai như thế nào?

- Phát triển bền vững là xu hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp hiện nay, khi Chính phủ cũng đã đưa nội dung này vào các điều khoản quy định của pháp luật. DRC đã nhìn nhận những vấn đề này từ rất sớm và có nhiều nội dung đã thực hiện để phát triển bền vững.

Về việc đảm bảo quyền lợi của người lao động, DRC xem con người là yếu tố sống còn của doanh nghiệp nên các chính sách chăm lo cho người lao động được đảm bảo, như thu nhập ổn định, các chế độ bảo hiểm xã hội, công đoàn được thanh toán đầy đủ và không nợ lương, nợ chế độ của người lao động.

Công ty bố trí xe đưa đón, cơm ca, bồi dưỡng độc hại, chống nóng hàng ngày, khám sức khỏe định kỳ và mua thêm bảo hiểm sức khỏe cho người lao động và người thân của họ. Ngoài ra còn có các chính sách phúc lợi khác.

Về yếu tố môi trường, môi trường làm việc luôn được quan tâm và cải tiến liên tục. Tuy là doanh nghiệp sử dụng nhiều loại hóa chất để sản xuất, nhưng quá trình này ngày càng hiện đại hóa và khép kín bằng máy móc tự động, con người ít phải tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất; các nhà xưởng thoáng mát, sạch sẽ; nhà máy được trồng nhiều cây xanh… Người lao động được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động tùy vào vị trí sản xuất khác nhau. DRC cũng chú trọng sử dụng năng lượng sạch như điện năng lượng mặt trời, nước làm mát được tận dụng để sử dụng vào mục đích khác.

DRC còn đang đẩy mạnh mảng tái chế sản phẩm bằng cách tái chế vỏ lốp xe đã qua sử dụng, song hành với việc tạo ra sản phẩm mới. Những cốt lốp còn tốt được tận dụng bằng cách thay một mặt lốp mới, chi phí rẻ hơn một nửa nhưng có thể đạt được 2/3 thời gian sử dụng đối với một sản phẩm mới. Mặt khác cao su phế còn được tận dụng làm các sản phẩm cao su kỹ thuật khác. Đây là cách DRC hạn chế tối đa rác thải ra môi trường, sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm, bền vững.

Cuối cùng là yếu tố tăng trưởng, DRC luôn đặt mục tiêu tăng trưởng trong các kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình, để hài hòa lợi ích nhà đầu tư, người lao động và khách hàng. Có tăng trưởng mới đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, có cổ tức cho cổ đông và lợi ích cho khách hàng khi gắn kết với Công ty.

* Bên cạnh đáp ứng yêu cầu công bố thông tin, hoạt động IR cần chú trọng tới những khía cạnh nào?

- Việc đáp ứng yêu cầu công bố thông tin theo quy định của pháp luật nhằm giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan cũng như các hoạt động của Công ty.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà đầu tư, nhu cầu tìm hiểu về doanh nghiệp sẽ rộng hơn và chi tiết hơn. Do đó, chúng tôi chủ trương đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhà đầu tư trong khả năng có thể.

Định kỳ hàng quý và trước thềm ĐHĐCĐ, DRC đều tổ chức gặp mặt cổ đông và nhà đầu tư nhằm báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như giải đáp các thắc mắc của cổ đông trong quá trình tìm hiểu, quan tâm đến Công ty. Đây là hành động nhằm nâng cao hoạt động IR cũng như thể hiện tính minh bạch với nhà đầu tư.

Xin cảm ơn ông.

Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 cho DRC từ ngày 01/08/2024 đến 14/08/2024 tại website của Chương trình IR Awards 2024 (ir.viestock.vn).

Huy Khải

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI

Các tin tức khác

>   KSV lãi khủng nhờ giá vàng tăng, cổ phiếu tím liền 5 phiên bất chấp thị trường bị bán tháo (06/08/2024)

>   Giám đốc chiến lược Lê Thị Lệ Hằng: SSI kiên định với sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư” (06/08/2024)

>   PSL: Nghị quyết Hội đồng quản trị (05/08/2024)

>   PSL: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng dự kiến để thực hiện quyền nhận tiếp cổ tức năm 2023 bằng tiền (05/08/2024)

>   VSG: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (05/08/2024)

>   PVM: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (05/08/2024)

>   VIR: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (05/08/2024)

>   SHG: Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua việc chuyển nhượng vốn đầu tư của Tổng công ty tại doanh nghiệp khác (05/08/2024)

>   TVA: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 (05/08/2024)

>   TNS: Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (05/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật