Thứ Hai, 19/08/2024 10:46

Quan chức Fed phát tín hiệu giảm lãi suất

Trong bối cảnh các chủ tịch ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới chuẩn bị tụ họp tại cuộc gặp thường niên ở Wyoming, một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng đã đến lúc cân nhắc giảm lãi suất.

Mary Daly, Chủ tịch Fed khu vực San Francisco, trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, đã bày tỏ sự tự tin về việc kiểm soát lạm phát dựa trên các dữ liệu kinh tế gần đây. Bà cho rằng đã đến lúc cân nhắc điều chỉnh chi phí đi vay từ mức hiện tại 5.25%-5.5%. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh sự cần thiết của một cách tiếp cận "thận trọng", đẩy lùi những lo ngại về một đợt suy giảm mạnh của nền kinh tế Mỹ.

"Hạ lãi suất từ từ không phải là yếu ớt, cũng không chậm chạp hay tụt hậu, mà chỉ thể hiện sự thận trọng”, Daly nhấn mạnh. Bà cũng chỉ ra rằng thị trường lao động dù đang chậm lại, nhưng vẫn "không yếu".

Cuộc họp thường niên của Fed Kansas City tại Jackson Hole, Wyoming sắp tới sẽ là tâm điểm chú ý của giới tài chính. Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerom Powell trong ngày 23/08 được kỳ vọng sẽ cung cấp thông tin về lộ trình lãi suất sắp tới.

Thị trường đang đặt cược vào khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp Fed tháng tới, với khoảng 70% khả năng giảm 0.25 điểm phần trăm. Đây sẽ là lần giảm lãi suất đầu tiên trong 4 năm nếu xảy ra. Dự báo cho thấy lãi suất Mỹ có thể kết thúc năm 2024 ở mức thấp hơn 1 điểm phần trăm so với hiện tại.

Trong khi các ngân hàng trung ương lớn khác như Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã bắt đầu hạ lãi suất, Fed vẫn đang thận trọng do chỉ số lạm phát Mỹ vẫn ở mức cao vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, các dấu hiệu tích cực đã xuất hiện. Số liệu giá tiêu dùng (CPI) mới nhất cho thấy lạm phát đã giảm xuống 2.9% tính đến tháng 7, mức thấp nhất trong 3 năm. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE lõi), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, tăng 2.6% trong tháng 6.

"Sau quý đầu tiên của năm nay, lạm phát đã có tiến triển và dần dần hướng tới mức 2%", bà Daly nhận xét. "Fed chưa đạt được mục tiêu, nhưng rõ ràng điều này khiến tôi tự tin hơn rằng chúng ta đang trên đường đạt được mục tiêu ổn định giá cả”.

Daly nhấn mạnh rằng Fed muốn nới lỏng tính "thắt chặt" của chính sách, đồng thời vẫn duy trì một số sự kiềm chế để hoàn thành triệt để mục tiêu lạm phát. Bà cảnh báo rằng việc thích ứng chính sách với tiến triển về lạm phát và tăng trưởng thấp hơn “là công thức dẫn tới kết quả mà chúng ta không mong muốn, trong đó “giá cả ổn định nhưng thị trường lao động suy yếu và không ổn định ".

Quan điểm của Daly phù hợp với nhận xét gần đây của Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, người đã cảnh báo về rủi ro của việc chờ đợi quá lâu để hạ lãi suất.

Mặc dù báo cáo việc làm yếu kém trong tháng 7 đã gây lo ngại, nhưng báo cáo doanh số bán lẻ mạnh mẽ trong tuần này đã giúp làm dịu bớt những lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ.

Daly lưu ý rằng các doanh nghiệp nhìn chung không sa thải nhân viên, mà đang thích ứng với môi trường kinh tế mới bằng cách cắt giảm chi tiêu không cần thiết. Điều này phản ánh sự chuyển đổi từ một thời kỳ "tăng trưởng không kiềm chế" sang một giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.

Vũ Hạo (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Đa số doanh nghiệp lớn nhất Mỹ xem AI là ‘yếu tố rủi ro’ (19/08/2024)

>   Từ cuộc họp Jackson Hole đến Trung Đông: Những điểm nóng kinh tế toàn cầu (19/08/2024)

>   Kamala Harris và Donald Trump: Ai có "bài thuốc" đúng cho nền kinh tế Mỹ? (17/08/2024)

>   Con gái ông Thaksin Shinawatra trở thành Thủ tướng Thái Lan trẻ nhất lịch sử (16/08/2024)

>   Kinh tế Mỹ đón nhiều tin vui, nỗi lo suy thoái lắng xuống (16/08/2024)

>   Đông Nam Á trước ‘cơn lũ’ hàng giá rẻ từ Trung Quốc (16/08/2024)

>   Chuyên gia nhận định Fed sẽ chỉ hạ lãi suất một lần trong năm nay (16/08/2024)

>   Kinh tế Trung Quốc đón nhận dữ liệu khả quan (15/08/2024)

>   Fed ngày càng lo ngại về thị trường việc làm (15/08/2024)

>   Trung Quốc đối mặt nguy cơ ‘suy thoái bảng cân đối kế toán’ (15/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật