Thứ Ba, 13/08/2024 09:02

TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Phó Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Thế Phương: AI mang lại nhiều cơ hội để tăng cường hiệu suất cho hoạt động IR

Phát triển bền vững, kinh tế xanh của ông lớn công nghệ FPT đã được thiết lập ngay từ những ngày đầu. Ngày nay, khi gặt hái được thành quả tỷ đô, ghi tên mình vào bản đồ công nghệ thế giới, FPT vẫn luôn đặt yếu tố con người và quản trị làm trung tâm của mọi hoạt động.

Trong sự phát triển vũ bão của công nghệ, CTCP FPT (HOSE: FPT) đã và đang đưa AI vào hoạt động kinh doanh ra sao nhằm thăng tiến trên chuỗi giá trị, sải cánh tay đến nhiều thị trường quốc tế, không ngừng tối ưu hóa giá trị cho nhà đầu tư thông qua thực hành hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR)? Bên cạnh đó, Doanh nghiệp chuẩn bị và đã thực hiện được những gì cho chặng đường xây giấc mơ “Việt Nam tham gia toàn trình vào hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu”? Người viết có cơ hội nhận được chia sẻ từ ông Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng giám đốc FPT.

* Bên cạnh câu chuyện tỷ đô, bắt tay với những đại gia công nghệ lớn hàng đầu thế giới thì câu chuyện phát triển bền vững, kinh tế xanh của FPT đang diễn tiến ra sao?

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thế Phương: FPT, với bản chất là một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ với giấc mơ đưa tri thức Việt Nam ra thế giới, đã hướng tới kinh tế xanh và phát triển bền vững một cách rất tự nhiên từ những ngày đầu thành lập.

FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, hùng mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần.

* Năm 2023, FPT lần đầu công bố sứ mạng kiến tạo hạnh phúc cho cán bộ công nhân viên của mình. Vậy 2024 và chặng đường 3-5 năm tới, FPT có chiến lược nào cho mục tiêu phát triển bền vững để khẳng định đẳng cấp mới trên toàn cầu?

- Trong suốt 35 năm thành lập và phát triển, FPT đã luôn đặt yếu tố con người và quản trị làm trung tâm của mọi hoạt động. Điều này được thực hiện từ trước khi các tiêu chuẩn ESG (Environmental, Social, and Governance) trở nên phổ biến và được coi là tiêu chuẩn chung cho doanh nghiệp.

Giờ đây, khi ESG trở nên phổ biến và được chuẩn hóa, FPT có điều kiện thuận lợi hơn để định hướng phát triển bền vững. Năm 2024, FPT đặt mục tiêu tăng cường hoạt động vì môi trường xanh, tạo môi trường làm việc đẳng cấp, hạnh phúc và trở thành công ty có năng lực quản trị xuất sắc đứng đầu thị trường. Chúng tôi cam kết tiên phong ở Việt Nam trong các hoạt động nhằm giảm tác động phát thải khí nhà kính, đạt Net Zero vào năm 2040 và có ảnh hưởng tích cực tới môi trường sống, làm việc, học tập của hơn 1 triệu người lao động đến năm 2035.

* Trong dài hạn, thế giới được dự báo sẽ thiếu trầm trọng nguồn lực kỹ sư CNTT và chip bán dẫn, FPT nắm bắt cơ hội này để tiên phong đầu tư mạnh mẽ đội ngũ kỹ sư lành nghề bằng cách nào? Với giấc mơ “Việt Nam tham gia toàn trình vào hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu”, sau nửa chặng đường năm 2024, FPT đã làm được gì để thực hiện giấc mơ này?

- Nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ, ưu tiên của FPT hiện tại là tập trung đào tạo nhân lực cho ngành bán dẫn; mục tiêu đến năm 2030, FPT dự kiến đào tạo 10,000 kỹ sư vi mạch bán dẫn.

Tháng 9/2023, Trường đại học FPT cùng CTCP Bán dẫn FPT thành lập Khoa Vi mạch Bán dẫn nhằm bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao đang thiếu hụt tại Việt Nam, lên kế hoạch hợp tác với nhiều trường đại học tại Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) để thiết kế chương trình, giáo trình và chuẩn đào tạo. Đây là 2 trong 4 thị trường dẫn đầu về chip và bán dẫn toàn cầu, gồm: Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc. Mới đây nhất, vào tháng 5/2024, Ngày hội việc làm và học tập ngành vi mạch bán dẫn đã diễn ra tại Trường đại học FPT Hà Nội, nhằm tạo cơ hội kết nối giữa sinh viên và các doanh nghiệp, trường đại học về vi mạch bán dẫn tại Đài Loan.

FPT Semiconductor hiện đang là công ty Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực thiết kế chip với đơn hàng 70 triệu chip từ khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan cho các thiết bị y tế và ứng dụng vi điện tử.

25 năm trước, FPT đã có giấc mơ đưa trí tuệ Việt Nam ra thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và nay đã đạt được những thành quả đáng kể. Việt Nam hiện nay có dân số trẻ và chất lượng nguồn nhân lực tốt. Điều này mang lại sự tự tin mạnh mẽ cho FPT về giấc mơ tiếp theo: Đưa tri thức trẻ Việt Nam tham gia toàn diện vào hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu.

* Sắp tới, liệu FPT sẽ còn những thương vụ M&A ở nước ngoài?

- Tiếp nối thành công từ các thương vụ trong quá khứ, FPT tiếp tục duy trì chiến lược M&A để tăng trưởng bền vững trong thời gian tới. Mục tiêu chính của hoạt động M&A FPT hướng tới gồm:

(1) Mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu tại các thị trường trọng điểm, qua đó tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ gần bờ (near-shore delivery) 24/7 cho khách hàng.

(2) Đầu tư vào các công ty tư vấn, thiết kế, các lĩnh vực công nghệ mới (AI, Big Data...) nhằm thăng tiến trên chuỗi giá trị, hướng đến mục tiêu “một điểm đến cho mọi nhu cầu số" (one-stop shop).

* Bộ phận quan hệ nhà đầu tư (IR) có được song hành cùng lãnh đạo FPT trong các hoạt động tìm kiếm nhà đầu tư trên thị trường vốn, M&A?

- Bộ phận IR phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo công ty để tổ chức các buổi gặp gỡ, hội thảo và roadshow nhằm giới thiệu về FPT và các cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Việc song hành giữa lãnh đạo FPT và bộ phận IR đảm bảo thông tin về hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính và chiến lược phát triển của FPT được truyền tải một cách chính xác, minh bạch, kịp thời và nhất quán đến các nhà đầu tư; qua đó giúp xây dựng niềm tin và tạo động lực cho các nhà đầu tư.

* Với vị thế là một trong những ông lớn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, thời gian qua, FPT đã tận dụng sự bùng bổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động kinh doanh của mình như thế nào? Ông có thể chia sẻ câu chuyện ứng dụng AI trong hoạt động kinh doanh cụ thể?

- Nhờ chủ động đầu tư nghiên cứu công nghệ AI hơn 1 thập niên qua, FPT đã và sẽ tham gia vào tất cả công đoạn trong chuỗi giá trị AI: từ cung cấp cơ sở hạ tầng tính toán, huấn luyện mô hình AI (FPT Cloud) đến các nền tảng AI hỗ trợ cho việc phát triển các mô hình AI, nền tảng FPT GenAI, nền tảng thị giác máy tính Landing AI, cho đến các dịch vụ, giải pháp và sản phẩm cho doanh nghiệp (hiện đang đem về cho FPT khoảng 60 triệu USD mỗi năm).

Trong quá trình phát triển, FPT ứng dụng các giải pháp AI của mình trước tiên với chính những công ty thành viên của FPT như Long Châu. Với việc sở hữu nhiều chi nhánh nhà thuốc và số lượng nhân sự lớn, cùng đặc thù ngành đòi hỏi việc tư vấn, hỗ trợ khách hàng cần đảm bảo chính xác, Long Châu tìm kiếm giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao kiến thức và năng lực nhân sự, giúp đảm bảo năng suất vận hành kinh doanh.

Nhận thấy điều này, FPT đã triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI Mentor trong đào tạo dược sĩ, tích hợp vào kênh Zalo, cung cấp các bài đánh giá hàng ngày, đa dạng nội dung về kiến thức dược phẩm, y tế, về các loại thuốc và triệu chứng.

Ngoài ra, FPT còn ứng dụng AI nhằm tăng năng suất lao động nội bộ, như giải pháp Docify AI nhằm hỗ trợ 27,000 lập trình viên trong công việc hàng ngày hay CodeVista - Tự động sinh ra văn bản cho code, bình luận về phần code, tăng 50% năng suất, cải thiện đáng kể chất lượng code.

* Theo ông, liệu AI có gây ra rủi ro nào trong hoạt động IR của doanh nghiệp nói chung và FPT nói riêng?

- Theo góc nhìn từ FPT, công nghệ AI hiện mang lại nhiều cơ hội để tăng cường hiệu suất cho hoạt động IR hơn rủi ro: (1) gia tăng trải nghiệm cho nhà đầu tư trong việc tìm kiếm thông tin nhanh chóng, chính xác; (2) nâng cao năng suất lao động cho bộ máy IR.

Ứng dụng nhiều nhất từ AI bao gồm việc phân tích và tổng hợp các báo cáo nhằm dự báo xu hướng và các sự kiện quan trọng, hoặc tích hợp AI chatbot vào Báo cáo thường niên để trả lời các câu hỏi đơn giản cho cổ đông. Do đặc thù công việc phụ thuộc nhiều vào tương tác người - người, hoạt động IR tại FPT được xây dựng hướng đến việc kết hợp giữa công nghệ và con người, nơi AI hỗ trợ công việc nhưng không thay thế hoàn toàn vai trò của con người.

* Mô hình hoạt động ban IR tại FPT triển khai như thế nào?

- Tại FPT, bộ phận IR báo cáo trực tiếp cho Ban điều hành. Hoạt động IR tại FPT được phối hợp giữa các bộ phận, bao gồm nhóm phân tích tài chính, truyền thông và IR nhằm mục đích tối ưu hóa việc giao tiếp với các nhà đầu tư, duy trì mối quan hệ tốt đẹp và minh bạch thông tin tài chính.

Với mỗi doanh nghiệp, mức độ cam kết và ủng hộ của ban lãnh đạo đóng vai trò tiên quyết trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng hoạt động IR. Tại FPT, ngoài định hướng hoạt động IR hướng tới mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi cho cổ đông, lãnh đạo FPT và lãnh đạo các Công ty thành viên cũng trực tiếp tham gia vào hoạt động gặp gỡ với nhà đầu tư.

* ESG đang dần trở thành tiêu chuẩn chung đối với doanh nghiệp. Bộ phận IR của Công ty đã có sự chuẩn bị gì trước xu hướng này? Hoạt động IR sẽ truyền tải các chiến lược ESG của doanh nghiệp tới nhà đầu tư như thế nào?

- Bên cạnh nghiên cứu và cập nhật các tiêu chuẩn ESG như các tiêu chuẩn của Global Reporting Initiative (GRI), Sustainability Accounting Standards Board (SASB) và xem xét thực tiễn hiện tại của Công ty, bộ phận IR cũng chủ động gặp gỡ trực tiếp với các nhà đầu tư, cổ đông lớn trong và ngoài nước để thảo luận về chiến lược ESG cũng như ghi nhận những đánh giá, phản hồi từ phía nhà đầu tư để đề xuất cho ban lãnh đạo về định hướng ESG.

FPT là một trong những đơn vị tiên phong xuất bản báo cáo ESG riêng, nhằm cung cấp thông tin về cam kết, định hướng, lộ trình và thực tế hoạt động ESG tại Doanh nghiệp cho nhà đầu tư. Để truyền tải các hoạt động ESG, bộ phận IR phối hợp, hỗ trợ cùng các bộ phận khác để cung cấp các báo cáo ESG thường niên, truyền tải các hoạt động ESG tại các tài liệu và cuộc họp với nhà đầu tư, cập nhật tiến độ thực hiện ESG tại ĐHĐCĐ thường niên.

* Xin cảm ơn ông.

Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 cho FPT từ ngày 01/08/2024 đến 14/08/2024 tại website của Chương trình IR Awards 2024 (ir.viestock.vn).

Thu Minh

Thiết kế: TM

FILI

Các tin tức khác

>   CII: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2024 (09/08/2024)

>   CII: BCTC quý 2 năm 2024 (09/08/2024)

>   VDS: BCTC 6 tháng đầu năm 2024 (09/08/2024)

>   VDS: BCTC Hợp nhất 6 tháng đầu năm 2024 (09/08/2024)

>   VNE: Trình bày lộ trình khắc phục ý kiến ngoại trừ trong BCTC kiểm toán và chứng khoán bị kiểm soát (09/08/2024)

>   BCG: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua kết quả đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ NVCSH và phương án xử lý cổ phiếu lẻ (09/08/2024)

>   DAH: Nghị quyết HĐQT số 0908 ngày 09/08/2024 (09/08/2024)

>   SZC: BCTC 6 tháng đầu năm 2024 (09/08/2024)

>   SFG: BCTC 6 tháng đầu năm 2024 (09/08/2024)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 07/08/2024 (09/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật