Thứ Ba, 06/08/2024 13:27

"Lùa gà" bất động sản lại rầm rộ

Cùng một chiêu rao bán nhà phố giá rẻ, các đối tượng tìm cách dụ dỗ kèm theo "chim mồi" lừa nhiều người đi tỉnh mua đất nền, mua dự án ma và đã có nhiều người sập bẫy, dẫn đến tán gia bại sản.

Qua các trang thông tin mua bán nhà đất, chúng tôi tìm thấy tin bán nhà diện tích 51 m2 ở đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM, với giá rất hời, chỉ 3,45 tỉ đồng. Chúng tôi liên hệ nhưng không có người bắt máy. Khoảng 30 phút sau, một người nam gọi lại giới thiệu là An và hỏi có phải chúng tôi đang muốn mua căn nhà trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3? Người này hỏi thêm một vài thông tin và hẹn chúng tôi thứ ba tuần kế tiếp đến một địa chỉ trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh để xem hồ sơ pháp lý căn nhà.

Chiêu cũ tìm khách mới

Dù biết là chiêu "lùa gà" đi mua đất ở tỉnh nhưng chúng tôi giả vờ thắc mắc vì sao địa điểm xem pháp lý ngược hướng với ngôi nhà và phải chờ đến thứ ba trong khi thời điểm đó chỉ mới thứ sáu. Người này trả lời là do cuối tuần công ty nghỉ làm việc nhưng suốt những ngày sau đó, An lại liên tục đeo bám, nhắc nhở chúng tôi đến đúng giờ để xem hồ sơ pháp lý và đi coi nhà.

Hơn 8 giờ ngày thứ ba, chúng tôi tới địa chỉ như đã hẹn. Đúng như dự đoán, nơi đây là một trung tâm tiệc cưới với hàng chục nhân viên mặc đồng phục áo sơmi trắng, có chữ logo đỏ trên tay trái. đang níu kéo, chào mời khách từ cổng cho đến sảnh bên trong. Đa phần khách đến dự đều là người già và những người trung niên. Tiếp chúng tôi là nhân viên tên An đã liên lạc qua điện thoại. An mời chúng tôi ngồi vào bàn để chờ người phụ trách pháp lý đem hồ sơ pháp lý ngôi nhà Nguyễn Đình Chiểu đến.

Lúc này, một nhân viên nữ khác ngồi xuống hỏi thăm nhu cầu mua nhà đất của chúng tôi, rồi nói: "Chờ em gọi pháp lý ra giới thiệu". Trong khi đó, An nghe điện thoại của một phụ nữ rồi quay sang nói người này cũng có nhu cầu mua nhà như tôi. Một lúc sau đó có nhân viên tên Thịnh mang hồ sơ pháp lý căn nhà đến để chúng tôi tìm hiểu. Tuy nhiên, trên tay Thịnh chỉ là 2 bản vẽ photo nhòe nhoẹt và nói căn nhà Nguyễn Đình Chiểu mà chúng tôi muốn mua là nhà ở xã hội, hạn đến 2035 và lại có sổ chung, mua bán rất phức tạp.

Một phụ nữ khác tên Oanh ngồi cùng bàn, nói muốn mua căn nhà ở đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh), Thịnh tìm trong xấp hồ sơ và nói ngôi nhà này bị vướng quy hoạch, bị cắt bớt, nếu mua sẽ rất rủi ro...

Khi chúng tôi nói không mua căn nhà ở đường Nguyễn Đình Chiểu nữa vì mua nhà sắp hết hạn, sau này muốn bán cũng khó, ngay lập tức Thịnh tư vấn chúng tôi nên mua đất nền vì mua thời điểm này lợi nhuận sẽ rất cao. 

"Bên em là Công ty Địa ốc Đại Phú Quý, mới đưa ra dự án khu dân cư The King City, đã ra sổ, sang tên trong ngày. Dự án ở Quốc lộ 13, thuộc tỉnh Bình Dương, liền kề KCN VSIP, nếu đi từ Vạn Phúc City chỉ tầm 25 phút. Dự án đã hoàn thiện hạ tầng, diện tích 80 m2, 100 m2, 120 m2... giá chỉ tầm 2 tỉ đồng. Chị mua để đó hoặc cho thuê đều có lời" - người này nói thao thao.

Thịnh còn nói thêm: "Dự án này công ty chưa chạy quảng cáo nên chị tìm trên mạng sẽ không thấy, 3 tháng nữa tụi em mới bán. Chị là vị khách đầu tiên của công ty được mua với giá gốc của chủ đầu tư. Tụi em chỉ có 10 suất nội bộ nếu chị mua, công ty cam kết thuê lại giá 8-12 triệu đồng/tháng và trả tiền thuê 6 tháng/lần. Chị chỉ cần thanh toán 95%, công ty sẽ ra sổ công chứng sang tên ngay". 

Chúng tôi hỏi công ty thuê làm gì thì người này nói: "Công ty thuê để đặt sa bàn, nhà tiền chế". Nói xong, cả Thịnh và An thay nhau mời chúng tôi lên xe đi tham quan dự án. "Em có xe riêng 7 chỗ. Tất cả các nền đều có sổ, chị xem thấy ưng lô nào em bốc lô đó ra bán và công chứng luôn trong ngày" - nhân viên tên Thịnh nói.

Người phụ nữ tên Oanh ngồi cùng bàn cũng thúc giục: "Nghe giới thiệu thấy ngon quá. Mình đi xem thực tế thế nào...". Sau đó, Thịnh tiếp lời: "Vì là suất nội bộ nên mỗi khách chỉ mua được tối đa 2 lô. Đến khi khai trương dự án, các lô khác không có chương trình thuê đất nữa".

Khi chúng tôi yêu cầu tự lấy xe theo thì người này không đồng ý và nói rằng phải đi chung để giới thiệu dự án. Vì quá hiểu chiêu trò "lùa gà" đi tỉnh bán đất "dự án ma" hoặc bán giá trên trời mà đã có rất nhiều người sập bẫy nên chúng tôi tìm cớ ra về để không tiếp tục bị "thao túng tâm lý".

Ra đến khu vực để xe, một người phụ nữ bán trái cây cho chúng tôi biết đã có người tới đây nói bị lừa, công an cũng tới làm việc nhưng chưa thấy ai bị xử lý, công ty vẫn hoạt động bình thường, đều đặn sáng thứ ba, thứ năm hằng tuần. 

"Có người tới kể ban đầu đọc tin rao bán nhà giá rẻ, đến nơi thấy nhiều người tranh mua. Sau đó, nhân viên thông báo ai đặt cọc trước sẽ được mua nhưng khách đặt cọc xong mới biết không có nhà nên được chở đi tỉnh mua đất nền. Tụi nó lùa người ta lên taxi, 2 đứa kèm 2 bên, chở lên Bình Dương. Không biết mua bán kiểu gì mà có nhiều người đi khiếu nại, đòi lại tiền, rồi họ (công ty - PV) bảo "ký gửi lại, nếu bán được mới trả" - người phụ nữ kể lại.

'Lùa gà' bất động sản lại rầm rộ- Ảnh 1.

Nhiều người tới địa chỉ trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh để xem giấy tờ nhà phố nhưng lại được nhân viên công ty địa ốc chèo kéo mua đất nền

Khách bức xúc là nhạc nổi lên

Cũng trong vai người cần mua nhà, chúng tôi liên hệ với người rao bán nhà riêng trong hẻm ô tô đường Lý Chính Thắng, quận 3, TP HCM với diện tích 53 m2, có sổ hồng nhưng giá chỉ 3,47 tỉ đồng. Người này giới thiệu tên Quỳnh, (số điện thoại 09322988…) làm ở Công ty Đại Phát Land. Sau khi tìm hiểu, tư vấn về căn nhà, Quỳnh hẹn chúng tôi sáng thứ ba đến địa chỉ 141 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM để gặp chủ nhà và xem giấy tờ.

'Lùa gà' bất động sản lại rầm rộ- Ảnh 2.

Địa chỉ Công ty Đại Hưng Vượng và Đại Phát Đạt ở khu đô thị Vạn Phúc, TP Thủ Đức

Như đã hẹn, khi chúng tôi tới địa chỉ 141 đường Nguyễn Huệ thì đây là khách sạn REX, Quỳnh đón chúng tôi ở sảnh và đưa tôi lên hội trường. Tại đây đã có rất đông người, hầu hết là nhân viên công ty mặc đồng phục sơmi trắng, chỉ có một vài khách cũng là người có nhu cầu mua nhà và được mời đến đây để được nghe tư vấn. Và kịch bản lần này cũng không khác nhiều với những gì chúng tôi đã "trải nghiệm" tại sự kiện trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh vài ngày trước đó. Lần này, một phụ nữ cho chúng tôi xem bản photo hồ sơ pháp lý căn nhà, rồi một nhân viên nam cùng bàn nghe điện thoại và ra ngoài đưa một khách hàng nữ khác vào bàn để xem giấy tờ nhà. 

Trong khi đó, người phụ nữ cho chúng tôi xem giấy tờ nhà nói căn nhà này xây trái phép, và diện tích thực sau quy hoạch sẽ còn rất bé, nếu mua sẽ rất rủi ro. Lúc này, chúng tôi nghe bàn kế bên, một người đàn ông trung niên đứng lên lớn tiếng: "Rao bán không nói rõ, hẹn tới đây làm tôi mất thời gian rồi bảo nhà có chút xíu, ai mà mua". Ông này nói xong quay người bỏ ra về. Lập tức, âm nhạc trong phòng được mở lớn để khách hàng ở bàn khác không nghe thấy.

Khi chúng tôi nói không quan tâm đến căn nhà phố nữa, ngay lập tức, các nhân viên ngồi cùng bàn mở máy tính bảng giới thiệu một dự án đất nền với những hình ảnh lộng lẫy, bắt mắt và mách nhỏ rằng dự án chỉ mới bán 12 suất nội bộ, giá 1,5 - 1,8 tỉ đồng/nền. Khi mở bán chính thức giá sẽ tăng 20%, nếu chúng tôi đặt cọc mua trong ngày sẽ lời ngay 200 triệu đồng. Đặc biệt, còn được ưu tiên cho thuê giá 6-8 triệu đồng/tháng.

"Dự án này ở đâu và chủ đầu tư là ai?" - chúng tôi thắc mắc thì được nhân viên nữ trong bàn giới thiệu dự án tên Victoria City, do Đại Phát Đạt Land (trụ sở ở khu đô thị Vạn Phúc) làm chủ đầu tư. Nhưng địa điểm của dự án thì người này nói không rõ ràng, lúc ở Quốc lộ 13, sau đó nói gần sát Aeon Mall Bình Dương, KCN VSIP mở rộng... 

Tiếp sau đó, những nhân viên ngồi cùng bàn liên tục giới thiệu về những tiện ích và lợi ích mà dự án mang lại cho nhà đầu tư. Đồng thời, mời chúng tôi lên xe để chở đi xem dự án. Người khách hàng nữ ngồi cạnh tôi cũng thúc giục chúng tôi đi cùng vì nghe quảng cáo thấy rất hời. Tuy nhiên, vì quá hiểu chiêu trò này nên chúng tôi hẹn lại và ra về. 

Tất cả trong một?

Theo tìm hiểu, Công ty Địa ốc Đại Phú Quý có tên đầy đủ là Công ty TNHH Kinh doanh Địa ốc Đại Phú Quý có địa chỉ tại 77 Đinh Thị Thi, khu đô thị Vạn Phúc City, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Người đại diện pháp luật là Vũ Tiến Dũng. Mã số thuế 0317389949.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đến nơi, địa chỉ trụ sở này lại là Công ty TNHH Kinh doanh Địa ốc Đại Hưng Vượng (mã số thuế 0317856590), người đại diện pháp luật là Nguyễn Đình Thái và Công ty TNHH Kinh doanh Địa ốc Đại Phát Đạt (mã số thuế 0318480541).

Đáng chú ý, Công ty TNHH Kinh doanh Địa ốc Đại Hưng Vượng là doanh nghiệp mà Báo Người Lao Động từng phản ánh rao bán dự án trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3 nhưng lại chở khách lên tận Bình Dương để bán đất nền. Theo tìm hiểu, công ty này vẫn đang hoạt động, website đăng ảnh hàng chục dự án lộng lẫy như: Smart City (Tân Uyên - Bình Dương); Victoria City (Dragon Pearl Đức Hòa Long An)...

(Còn tiếp)

Bài và ảnh: Sơn Nhung

Người lao động

Các tin tức khác

>   Chuyển nhượng một phần The Terra Bắc Giang – Bước đi chiến lược của Văn Phú – Invest (05/08/2024)

>   Muốn thí điểm nhà ở thương mại qua thỏa thuận nhận QSDĐ, dự án đất vàng Diamond Square có gì đáng chú ý? (10/08/2024)

>   Dự án kêu gọi đầu tư tuần 27/07-02/08: Long An giới thiệu thêm khu dân cư chục ngàn tỷ tại huyện Đức Hòa (04/08/2024)

>   Hà Nội ồ ạt gọi đầu tư các khu đô thị khủng ở ngoại thành (02/08/2024)

>   Ông Phan Văn Mãi: Đi từng dự án cụ thể để tháo gỡ vướng mắc, không nói chung chung (02/08/2024)

>   Chuyển nhượng trung tâm Aeon Mall Thanh Hóa hơn 4.1 ngàn tỷ (02/08/2024)

>   Soi các dự án khủng của Công ty Asia Slipform, doanh nhân Hồ Đại Minh (02/08/2024)

>   Hơn 20 lô nhà dự án Aqua Riverside City của NVL được đưa vào kinh doanh (02/08/2024)

>   Thêm hơn 1.7 ngàn thửa đất tại Gem Sky World đủ điều kiện chuyển nhượng (01/08/2024)

>   Đồng Nai thu hồi gần 3.7 ngàn m2 đất của DHA (01/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật