Kim ngạch xuất khẩu dệt may vượt mốc 4 tỷ USD trong tháng 7
Tháng 7 là tháng đầu tiên trong năm 2024 kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam vượt mốc 4 tỷ USD và cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu đạt mức cao nhất kể từ tháng 8/2022.
Nguồn: Tổng cục Hải quan
|
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 4.29 tỷ USD trong tháng 7/2024, tăng 12.4% so với cùng kỳ và tăng 16.1% so với tháng trước.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may đạt 23.9 tỷ USD, tăng 5.9% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng xơ sợi dệt đạt 2.53 tỷ USD, tăng 3.5%; hàng dệt may đạt 20.2 tỷ USD, tăng 6.3%; vải mảnh, vải kỹ thuật khác đạt 458 triệu USD, tăng 18% và nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày đạt 878 triệu USD, tăng 11.4%.
Hiện, Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang 113 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng thị trường xuất khẩu chính ngành dệt may của Việt Nam vẫn là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Theo thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), ngành dệt may của Bangladesh - nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai trên thế giới (chỉ sau Trung Quốc) đang gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu dệt may của Bangladesh đang phải chứng kiến số lượng đơn hàng giảm từ 25-40%, ngoài ra vì nhiều nguyên nhân họ còn chịu sức ép từ việc năng lực sản xuất tạm thời giảm sút; sức ép tăng lương cho lao động dệt may tăng sẽ làm giảm lợi thế phí nhân công....
Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần tận dụng lợi thế cạnh tranh. Từ nay cho đến cuối năm là mùa cao điểm mua sắm, các doanh nghiệp đang nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm mới về chất liệu, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đối tác, để đạt mục tiêu xuất khẩu của ngành là 44 tỷ USD năm 2024.
Để đạt mục tiêu trên, trong thời gian tới các doanh nghiệp dệt may cần đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa phân khúc khách hàng, sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, làm thế nào tăng tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mang lại.
Tùng Phong
FILI
|