Grab hợp tác BYD đưa 1,000 xe điện vào thị trường Indonesia
Grab - gã khổng lồ gọi xe có trụ sở tại Singapore - vừa công bố kế hoạch bổ sung hơn 1,000 xe điện vào đội xe của mình tại Indonesia. Đáng chú ý, phần lớn số xe này được mua từ BYD, hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc.
Thông báo được đưa ra vào đầu tuần này đã hé lộ tham vọng của Grab trong việc chuyển đổi sang phương tiện xanh tại một trong những thị trường trọng điểm của mình. Theo đó, công ty dự định đưa vào sử dụng các mẫu xe thân thiện với môi trường cho dịch vụ gọi xe của mình vào cuối năm nay, trong đó nổi bật là xe đa dụng BYD M6.
Neneng Goenadi, Giám đốc điều hành Grab tại Indonesia, khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nhất quán trong việc cung cấp các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường cho công chúng và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái xe điện trong nước".
Với việc bổ sung 1,000 xe điện mới, Grab đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng: Đạt được trung hòa carbon vào năm 2040. Đây không chỉ là một cam kết đơn thuần, mà còn là một phần trong chiến lược tổng thể nhằm dẫn đầu xu hướng chuyển đổi xanh trong ngành giao thông Đông Nam Á.
Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Grab tại Indonesia, Gojek, cũng không đứng ngoài cuộc đua xanh này. Công ty này đã đặt ra mục tiêu thay thế toàn bộ đội xe hai bánh bằng xe đạp điện vào năm 2030, đồng thời thành lập liên doanh Electrum để sản xuất xe máy điện. Việc xây dựng nhà máy sản xuất xe máy điện tại tỉnh Tây Java đã khởi động từ năm ngoái, cho thấy quyết tâm của Gojek trong việc chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Mặc dù Grab chưa tiết lộ chi tiết về thỏa thuận với BYD, nhưng động thái này rõ ràng đánh dấu sự mở rộng quyết liệt của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại Indonesia - thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Điều này càng trở nên đáng chú ý hơn khi xét đến việc Indonesia từ lâu đã là thị trường chủ lực của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, với thị phần vượt quá 90%.
Tuy nhiên, làn sóng xe điện đang dần thay đổi cục diện này. BYD, cùng với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, đang từng bước chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực xe điện tại Indonesia. Sự kiện BYD gia nhập thị trường ô tô chở khách Indonesia vào tháng 1 năm nay, với việc ra mắt ba mẫu xe bao gồm sedan Seal, xe thể thao đa dụng Atto 3 và hatchback Dolphin, đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng.
Đặc biệt, BYD cho ra mắt xe đa dụng điện M6 được thiết kế riêng cho thị trường Indonesia vào tháng 7. Xe đa dụng, với khả năng chở nhiều hành khách, dường như đáp ứng hoàn hảo nhu cầu di chuyển của các gia đình Indonesia.
Không dừng lại ở đó, BYD còn có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại tỉnh Tây Java, dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 1/2026.
Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)
FILI
|