Thứ Hai, 12/08/2024 11:02

TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Điểm cộng vị thế HDBank trên thị trường quốc tế

Đáp ứng những chuẩn mực, thông lệ quốc tế tiên tiến sẽ giúp HDBank chủ động thiết lập và củng cố những nền tảng vững chắc cho các mục tiêu tăng trưởng cao, đặc biệt là sự vững vàng qua những giai đoạn biến động và thử thách. 

Tại Hội nghị sơ kết toàn ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024 tổ chức vừa qua, ông Kim ByoungHo - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) cho biết, hiện HDBank đã tiên phong triển khai toàn diện Basel III trước thời hạn, là ngân hàng đầu tiên phát hành Báo cáo riêng về Phát triển bền vững trong năm 2024, cũng là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam thành lập Ủy ban ESG trực thuộc HĐQT.

Những bước đi chủ động như vậy nhằm không ngừng củng cố khung quản trị đảm bảo tốt các chuẩn mực quốc tế, vươn tầm vị thế trong hội nhập và thiết lập nền móng vững chắc cho các mục tiêu tăng trưởng. Thực tế, xuyên qua những giai đoạn đầy thách thức, HDBank luôn vững vàng và đang nối dài chuỗi tăng trưởng cao liên tiếp hơn một thập kỷ, điều mà không nhiều nhà băng khác tại Việt Nam tạo được.

Không phải đến những bước đi đầu tiên nói trên, từ nhiều năm trước HDBank đã tiên phong tích hợp hiệu quả thực thi ESG (về Môi trường, Xã hội và Quản trị) vào hoạt động kinh doanh. Từ năm 2015, đây là một trong những ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam xây dựng hệ thống quản trị môi trường rủi ro và xã hội trong hoạt động và cho vay. Từ năm 2019, HDBank đã trở thành tổ chức tín dụng đầu tiên của Việt Nam nhận giải “Ngân hàng Xanh” của ADB...

“Phải tạo được những vị thế chủ động và tiên phong, đặc biệt với ESG. Bởi chúng ta không thể quay về quá khứ để điều chỉnh, bổ sung những gì mình làm chưa đúng, cũng không thể lấy lại những gì đã mất, đã bỏ lỡ với ESG đối với môi trường và xã hội”, Chủ tịch Kim ByoungHo lý giải.

Trong xu thế hội nhập và thu hút đầu tư, ESG cũng chính là một điểm cộng và ngày càng trở thành tiêu chí bắt buộc trong đánh giá của nhà đầu tư quốc tế. Một cấu phần quan trọng, trong đó gắn với những yêu cầu về Quản trị - Governance.

Trả lời nhà đầu tư tại một hoạt động IR tổ chức gần đây, lãnh đạo HDBank nhấn mạnh đến những tiêu chí bắt buộc đó, vừa là những mục tiêu hướng tới các chuẩn mực cao hơn, vừa thường trực một cách khắt khe trong hoạt động tưởng như thông thường của ngân hàng.

“HDBank hiện nay đã chủ động đi trước, áp dụng khung quản trị đảm bảo các chuẩn mực quốc tế và cao hơn yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Như về chế độ hạch toán, HDBank tiên phong hoàn thiện và áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS bên cạnh chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS), triển khai toàn diện Basel III trước thời hạn, tích hợp hiệu quả thực thi ESG trong hoạt động kinh doanh.

Sự chủ động này nhằm tăng cường tính minh bạch, năng lực hội nhập và phát triển bền vững, bởi đó là những tiêu chí mà cộng đồng các nhà đầu tư quốc tế yêu cầu”, đại diện lãnh đạo HDBank cho biết.

Thực tiễn trong hoạt động, nhiều năm qua HDBank đã mở rộng, tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế như IMF, WB, ADB... Đáp ứng tốt nhất các chuẩn mực quốc tế trong hoạt động là điểm cộng để quá trình hợp tác này không ngừng mở rộng và đạt hiệu quả cao. Trong khi đó, chủ động hợp tác với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới như Moody's, yêu cầu tất yếu cũng phải đáp ứng được các thông lệ quốc tế trong rà soát, đánh giá để xếp hạng.

Và như lãnh đạo HDBank lý giải, đáp ứng những chuẩn mực, những thông lệ quốc tế tiên tiến sẽ giúp Ngân hàng chủ động thiết lập và củng cố những nền tảng vững chắc cho các mục tiêu tăng trưởng cao, đặc biệt là sự vững vàng qua những giai đoạn biến động và thử thách. Quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ và vững vàng của HDBank hơn một thập kỷ qua khẳng định giá trị tiên phong đó.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024, HDBank tiếp tục đạt tăng trưởng cao và toàn diện trên tất cả các chỉ tiêu. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 8,200 tỷ đồng, tăng trưởng gần 49% so với cùng kỳ năm trước; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt trên 26%. Đặc biệt, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel II tăng lên gần 14%.

HDBank cũng vừa hoàn tất kế hoạch chi trả cổ tức năm 2023 đợt 1 với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt cho cổ đông và dự kiến tiếp tục triển khai đợt 2 với tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu trong thời gian tới. Đây là một trong những ngân hàng thương mại duy trì được chính sách cổ tức cao và đều đặn cho cổ đông trong cả thập kỷ qua. Cổ phiếu HDB - một cổ phiếu ESG tiêu biểu tại Việt Nam - đã thu hút sự đồng hành chặt chẽ của nhiều nhà đầu tư quốc tế và không ngừng gia tăng giá trị khi tăng trưởng tới gần 54% trong năm 2023 và gần 35% trong năm 2024.

Nguồn: VietstockFinance

Theo lãnh đạo HDBank, hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) cũng chính là một yếu tố quan trọng trong khung quản trị tiên tiến, đặc biệt trong xu thế hội nhập và mục tiêu nâng tầm vị thế quốc tế. Thúc đẩy IR tiên phong và năng động giúp HDBank tăng cường minh bạch hoạt động và thông tin, tăng kết nối và thu hút cộng đồng nhà đầu tư quốc tế.

Trước khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán vào năm 2018, từ năm 2015, HDBank đã tiên phong trong việc công bố thông tin bằng tiếng Anh, nhằm chủ động thu hút nhà đầu tư nước ngoài và nâng cao uy tín quốc tế. Hiện tại, tất cả văn bản của HDBank đều được công bố song ngữ Anh - Việt, một số còn được dịch sang tiếng Nhật.

Đại diện lãnh đạo HDBank cho biết, trước những yêu cầu về việc hoàn thành công bố thông tin song ngữ, Ngân hàng cam kết nâng cao chất lượng công bố thông tin bằng tiếng Anh thông qua tuân thủ quy định trong nước và hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế như ASEAN CG Scorecard; đầu tư vào đội ngũ nhân sự IR và truyền thông có năng lực ngoại ngữ và kiến thức tài chính; ứng dụng công nghệ AI trong dịch thuật và rà soát văn bản.

Đồng hành cùng các hoạt động quan hệ nhà đầu tư nổi bật trong các năm của HDBank tại Việt Nam cũng như các sự kiện đầu tư quốc tế (Dubai, Singapore, Hồng Kông, Anh Quốc,...), bộ phận IR HDBank đang thực hiện các quy trình tổng quát bao gồm đón tiếp và tiếp xúc nhà đầu tư, tìm hiểu thông tin nhà đầu tư, phân loại nhà đầu tư, cũng như quản lý thông tin cổ đông, nhà đầu tư.

“Công tác IR luôn được thực hiện chủ động, bài bản và hệ thống hóa nhằm giúp HDBank có thể cập nhật, lan tỏa thông tin một cách đối xứng và minh bạch với các đối tượng cổ đông khác nhau, cũng như phát triển các mối quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng, thu hút dòng vốn đầu tư vào cổ phiếu HDB và đồng hành cùng phát triển Ngân hàng”, đại diện lãnh đạo HDBank cho biết.

Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 cho HDB từ ngày 01/08/2024 đến 14/08/2024 tại website của Chương trình IR Awards 2024 (ir.viestock.vn).

Cát Lam

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI

Các tin tức khác

>   Sacombank được vinh danh kép giải thưởng liên quan đến nguồn nhân lực (09/08/2024)

>   Tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi, PVcomBank tăng gần 60% lợi nhuận trong nửa đầu năm 2024 (09/08/2024)

>   Giá USD tự do quay đầu giảm mạnh (09/08/2024)

>   Ông Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT OCB  (09/08/2024)

>   Chi phí vốn và tỷ lệ NIM tích cực, HDBank thêm thuận lợi hỗ trợ khách hàng cùng tăng trưởng bền vững (09/08/2024)

>   NCB giữ vững danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” (09/08/2024)

>   SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu (09/08/2024)

>   SHB Mobile cập nhật tính năng dành riêng cho khách hàng cao cấp (09/08/2024)

>   Trái phiếu ngân hàng - Phát hành cũng lắm, mua lại cũng nhiều (09/08/2024)

>   Ngân hàng Nhà nước nói gì việc SJC từ chối mua vàng 'một chữ'? (08/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật