Thứ Năm, 01/08/2024 20:52

Công ty SJC tạm ngưng mua vàng miếng loại một chữ, giải pháp nào xử lý?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân cho rằng NHNN cần mở rộng hạn mức gia công, làm sao để giải phóng được lượng tồn kho, khi đó mới thu mua vàng một chữ để tiếp tục dập vàng miếng theo khuôn hiện tại và bán ra thị trường.

Vì sao Công ty SJC tạm ngưng thu mua vàng miếng một chữ?

Gần đây, nhiều khách hàng có nhu cầu bán vàng miếng SJC loại một chữ hoặc vàng bị móp méo thì bị Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) từ chối mua lại.

Khi thắc mắc, khách hàng được nhân viên Công ty SJC phản hồi, không phải Công ty không muốn thu mua lại vàng một chữ do khách hàng mang bán, mà chưa có thông tin cụ thể khi nào Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mở xưởng dập lại loại vàng này.

Trước tình trạng phản ánh này, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng Viên Đại học Kinh tế TPHCM cho biết, vàng miếng SJC một chữ là những mẫu vàng miếng được SJC dập theo khuôn cũ có số seri gồm một chữ trước dãy số trên vàng miếng và được sản xuất từ trước năm 1996. Còn hiện nay, SJC phát hành khuôn mới có hai chữ, sau khi mua vàng một chữ về phải dập lại thành vàng hai chữ mới bán ra lại. Về chất lượng, vàng miếng một chữ không khác biệt so với vàng miếng hai chữ hiện tại.

Theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thị trường vàng, "Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng". Do đó, mỗi năm, Công ty SJC sẽ thu mua vàng miếng móp méo trên thị trường và xin cấp phép gia công lại rồi bán trở lại thị trường từ NHNN.

Tại Quyết định số 1623/QĐ-NHNN được ban hành ngày 23/08/2012 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng cũng nêu rõ, NHNN tổ chức sản xuất vàng miếng hàm lượng 99.99%, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng và ký mã hiệu của Công ty SJC. Khối lượng của loại vàng miếng SJC được sản xuất do NHNN quyết định trong từng thời kỳ.

NHNN giao Công ty SJC gia công vàng miếng. Khi có nhu cầu gia công vàng miếng SJC, NHNN gửi văn bản yêu cầu gia công vàng miếng cho Công ty SJC bao gồm: Khối lượng vàng miếng SJC cần gia công, thời gian gia công, loại vàng miếng SJC cần gia công.

NHNN cần cấp phép nhanh hơn, giải phóng lượng hàng tồn

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân cho biết, khuôn dập nằm ở NHNN, cho nên mỗi lần dập Công ty SJC phải xin phép. Nhưng do NHNN chưa cho mở xưởng dập lại các loại vàng này, dẫn đến việc hàng tồn tại SJC lớn. Nếu hàng tồn lớn mà mua thêm, lại không dập được thì SJC sẽ lỗ, do đó dẫn đến bất cập.

Xét về nguyên tắc, ông Huân cho rằng “thuận mua vừa bán”, nhưng SJC phát hành ra vàng miếng thì phải có trách nhiệm và cam kết mua lại, vì vàng là do chính SJC dập và bán ra.

Để giải quyết tình trạng trên, ông Huân cho rằng NHNN cần mở rộng hạn mức gia công, làm sao để giải phóng được lượng tồn kho, khi đó mới thu mua vàng một chữ để tiếp tục dập vàng miếng theo khuôn hiện tại và bán ra thị trường.

Ông Huân nhấn mạnh thủ tục cấp phép của NHNN cần phải nhanh hơn, đơn giản hơn nhằm không làm gián đoạn việc thu mua vàng trên thị trường và tránh làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu SJC.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   Vì sao Công ty SJC tạm ngưng mua vàng miếng loại một chữ? (01/08/2024)

>   Giá vàng trong nước tăng mạnh, thương hiệu SJC hướng tới mốc 80 triệu đồng (01/08/2024)

>   Vàng thế giới tiếp đà tăng khi Fed gợi ý về khả năng sớm hạ lãi suất (01/08/2024)

>   Vàng thế giới tăng nhờ hy vọng Fed hạ lãi suất (31/07/2024)

>   TPHCM thu thập thông tin người mua vàng miếng (30/07/2024)

>   Giá vàng cùng đi xuống, thương hiệu SJC lùi về mốc 79 triệu đồng mỗi lượng (30/07/2024)

>   Vàng thế giới giảm khi đồng USD tăng chờ cuộc họp của Fed (30/07/2024)

>   Vietcombank chỉ bán vàng miếng SJC cho khách có tài khoản tại ngân hàng (29/07/2024)

>   Giá vàng nhẫn tăng 50.000 đồng, thương hiệu SJC không đổi một tuần liên tiếp (29/07/2024)

>   Giá vàng hôm nay 28-7: Biến động mạnh, dự báo tăng tiếp (28/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật