Thứ Hai, 12/08/2024 09:02

TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng: Slogan “Nơi bạn đặt niềm tin” là kim chỉ nam của FPTS

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch CTCP Chứng khoán FPT (FPTS, HOSE: FTS) Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Ngay từ ngày đầu thành lập, FPTS đã chọn slogan “Nơi bạn đặt niềm tin” làm kim chỉ nam để xây dựng Công ty, với mong muốn Công ty sẽ là nơi mà cán bộ nhân viên, khách hàng và các cổ đông, nhà đầu tư luôn trao gửi niềm tin”.

* Ông có thể cho biết FPTS đã, đang và sẽ làm gì để giữ vững niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư và cổ đông?

Chủ tịch Nguyễn Văn DũngỞ FPTS, chiến lược phát triển Công ty, sản phẩm dịch vụ, các chính sách nội bộ, chính sách đối với khách hàng đều luôn hướng tới sự cân bằng hài hòa lợi ích giữa các bên người lao động, khách hàng, cổ đông của Công ty. Quan trọng là mọi thứ đều được công khai, minh bạch. Chính điều này là cơ sở để đến hôm nay FPTS vẫn nhận được niềm tin lớn lao như khẩu hiệu đã nêu trên.

* Từ “Nơi bạn đặt niềm tin”, FPTS hướng đến xây dựng những giá trị gì cho nhà đầu tư nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung?

- Với tư cách là một thành viên thị trường, FPTS luôn nỗ lực để đóng góp cho sự phát triển minh bạch và bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Đối với các nhà đầu tư, chúng tôi cung cấp một hệ thống giao dịch hoạt động ổn định, an toàn, với mức phí giao dịch rất thấp, giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, dịch vụ tư vấn đầu tư (EzAdvisorSelect) giúp nhà đầu tư tìm được các chuyên viên tư vấn phù hợp với chiến lược đầu tư của mình để cùng đồng hành, mang lại hiệu quả đầu tư.

Đối với các doanh nghiệp, FPTS đã và đang có nhiều dịch vụ hỗ trợ việc quản trị và quản lý doanh nghiệp, như: EzGSM, EzIR, EzHRM… Chúng tôi tự hào rằng, các dịch vụ và sản phẩm công nghệ trong các dịch vụ này đã giúp cho nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện sự minh bạch, sự kết nối với mọi cổ đông và nhà đầu tư.

Với thị trường nói chung, FPTS tham gia xây dựng và góp ý hoàn thiện khung pháp lý, các quy định và chính sách liên quan đến TTCK. FPTS cam kết hợp tác với các cơ quan quản lý và các tổ chức khác để thúc đẩy sự phát triển của TTCK theo hướng bền vững và minh bạch.

* Những năm qua, rất nhiều CTCK tích cực tăng vốn thông qua phát hành để mở rộng hoạt động kinh doanh, nhưng FPTS không nằm trong xu thế đó. Ông có thể cho biết lý do?

- Nguồn vốn chủ sở hữu lớn là một trong những lợi thế của các công ty chứng khoán (CTCK) trong việc cung cấp margin cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc tăng vốn cũng phải đảm bảo hiệu quả tương xứng cho các cổ đông của Công ty.

HĐQT, Ban điều hành của FPTS luôn cân nhắc nhiều yếu tố như: Diễn biến thị trường, nhu cầu vốn đáp ứng cho kế hoạch kinh doanh… để chủ động lựa chọn các nguồn vốn phù hợp. Hiện tại, chúng tôi có thể sử dụng hiệu quả vốn chủ sở hữu của cổ đông và các nguồn vốn vay với chi phí hơp lý nên chưa có kế hoạch huy động tiền từ cổ đông để tăng vốn.

* Xu hướng phí giao dịch tiến về 0 rất có lợi cho khách hàng, nhưng điều đó có gây bất lợi cho các CTCK nói chung và FPTS nói riêng?

- Rõ ràng là khi các CTCK giảm phí giao dịch, người được hưởng lợi là các nhà đầu tư và điều đó cũng ảnh hưởng ngay tới doanh thu, lợi nhuận của các CTCK. Tuy nhiên, xét về mặt tổng thể dài hạn, tôi cho rằng việc giảm phí là tất yếu và có lợi cho toàn thị trường.

Khi phí giao dịch không đáng kể, nhà đầu tư sẽ tham gia thị trường tích cực hơn, giúp cải thiện thanh khoản và có lợi cho các doanh nghiệp niêm yết. Thay vì trả phí giao dịch cao như trước đây, nhà đầu tư có thể dùng một phần số tiền đó để trả cho dịch vụ tư vấn đầu tư chuyên nghiệp phù hợp với họ.

* Cơ cấu doanh thu các mảng môi giới, margin… trong thời gian tới của FPTS sẽ có chuyển biến như thế nào?

- Trong những năm tới, theo tôi dự báo thì tỷ trọng doanh thu từ lãi margin, phí tư vấn đầu tư, phí tư vấn tài chính doanh nghiệp của FPTS sẽ tăng lên; còn tỷ trọng doanh thu từ phí môi giới sẽ giảm xuống.

* Năm 2024, mảng kinh doanh nào sẽ mang lại lợi nhuận chủ yếu cho FPTS?

- Cũng như vài năm trở lại đây, mảng dịch vụ chứng khoán với doanh thu margin, doanh thu từ phí giao dịch và phí tư vấn đầu tư vẫn sẽ mang lại lợi nhuận chủ yếu cho FPTS trong năm nay.

Ngoài ra, mảng tư vấn tài chính doanh nghiệp với nhiều dịch vụ đa dạng liên quan đến tư vấn quản trị công ty (Corporate governance), tư vấn hoàn thiện doanh nghiệp (Corporate management), dịch vụ ngân hàng đầu tư (Investment banking) sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng vào danh tiếng và kết quả hoạt động của FPTS.

* Là một CTCK hoạt động sôi nổi trên thị trường, FPTS đánh giá thế nào về sự thay đổi trong thị hiếu của những nhà đầu tư tham gia thị trường, đặc biệt là những nhà đầu tư gen Z – thế hệ sẽ đóng góp lớn vào thanh khoản thị trường trong tương lai?

- TTCK Việt Nam đã hoạt động được 24 năm và điều đầu tiên mà tôi nhận thấy là các nhà đầu tư tham gia thị trường đã trưởng thành hơn trước kia rất nhiều. Vì vậy thị hiếu của họ cũng rất khác so với trước.

Trước kia, nhà đầu tư rất quan tâm tới “tin đồn từ các hội nhóm”; nhiều người có chiến lược “mua - tin đồn, bán - tin thật”. Rồi sau những thất bại từ việc đầu tư chỉ dựa trên tin đồn, đa số nhà đầu tư nhận ra rằng, việc thành công trong đầu tư phải đến từ việc lập kế hoạch đầu tư, phân tích kỹ lưỡng và thực hiện giao dịch, kiểm soát rủi ro một cách nghiêm túc. Đấy là lý do, họ dành thời gian nghiên cứu và đọc báo cáo tài chính của doanh nghiệp nhiều hơn, hoặc tìm đến sự tư vấn của các chuyên viên tư vấn. Họ cũng dành nhiều sự quan tâm và tỷ trọng đáng kể trong danh mục cho các cổ phiếu đầu ngành, có nền tảng cơ bản tốt.

Những năm gần đây, sự tham gia của các nhà đầu tư trẻ (gen Z) rất mạnh mẽ. Họ tuy chưa có nhiều vốn hay kinh nghiệm trên thị trường nhưng bù lại rất am hiểu công nghệ và đặc biệt cũng có thế mạnh về kiến thức phân tích báo cáo tài chính, hoạt động doanh nghiệp khi được đào tạo bài bản. Chúng tôi cho rằng việc tham gia thị trường khi còn trẻ sẽ giúp nhóm nhà đầu tư này sớm tích lũy được kinh nghiệm và tài chính.

* Sự cạnh tranh giữa các CTCK ngày càng lớn, đặc biệt ngày nay xuất hiện nhiều hơn các công ty có sự hậu thuẫn từ ngân hàng hay các tổ chức có tiềm lực từ nước ngoài. Vậy đâu là lợi thế cạnh tranh của riêng FPTS?

- FPTS sở hữu hai lợi thế cạnh tranh riêng:

Thứ nhất, FPTS luôn cẩn trọng trong mọi hoạt động kinh doanh của mình. Chẳng hạn, trong nhiều năm hoạt động, FPTS không cấp margin cho những mã cổ phiếu có rủi ro cao như ROS, FLC… Điều đó luôn đảm bảo sự an toàn cho không chỉ FPTS mà còn cho mọi khách hàng của Công ty.

Thứ hai, FPTS kiên trì đầu tư vào đội ngũ nhân sự và hệ thống công nghệ.

Điều này được thể hiện qua việc FPTS xác định làm dịch vụ tài chính thì yếu tố con người là vô cùng quan trọng nên chúng tôi rất tập trung vào đạo đức nghề nghiệp và công tác đào tạo nhân viên. Chúng tôi là CTCK đầu tiên cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư có thu phí mà ở đó nhà đầu tư được tự do lựa chọn, đăng ký và đánh giá chuyên viên tư vấn. Sự tiếp nhận và đánh giá công khai của khách hàng là thước đo chính xác nhất về chất lượng tư vấn của mỗi chuyên viên. Vì thế, mọi chuyên viên tư vấn đều có động lực rất lớn để nâng cao trình độ, kỹ năng.

Với hệ thống công nghệ, ngoài những tiện ích hay sản phẩm cung cấp cho nhà đầu tư thì vấn đề bảo mật và an toàn hệ thống luôn được FPTS đặt lên hàng đầu. Thông thường, nhà đầu tư sẽ không biết được những giá trị này mà FPTS mang lại, nhưng đó là một hoạt động tương đối tốn kém công sức, tiền của với mục đích mang lại sự yên tâm trong quản lý tài sản và giao dịch cho mọi khách hàng.

* FPTS thường xuyên góp mặt trong top 10 thị phần môi giới chứng khoán, nhưng chưa có nhiều sự bứt phá về thứ hạng trong những năm gần đây. Công ty có kế hoạch nào để cải thiện mạnh mẽ về thứ hạng thị phần trong tương lai?

- FPTS thường xuyên góp mặt trong top 10 thị phần môi giới chứng khoán, nhưng việc duy trì và cải thiện thứ hạng không phải là điều dễ dàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Đối với mọi CTCK, để nâng cao thị phần, có nhiều cách khác nhau. FPTS, với định hướng hoạt động an toàn, hiệu quả về dài hạn cho bản thân Công ty và cho mọi khách hàng, chúng tôi nỗ lực mỗi ngày trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn chất lượng cao và được cá thể hóa cho từng nhà đầu tư.

Như đã đề cập ở trên, chúng tôi vẫn kiên định với việc đầu tư vào đội ngũ chuyên viên và hệ thống công nghệ, nhằm đồng hành một cách hiệu quả nhất trong suốt quá trình đầu tư của các khách hàng.

* Phương châm thực hành IR của Công ty là gì? Công ty đặt ra chỉ tiêu gì để bộ phận/phòng ban IR đo lường kết quả thực hiện?

- Phương châm thực hành IR của chúng tôi được xây dựng trên ba nguyên tắc: Đầy đủ, chính xác và kịp thời, giúp các nhà đầu tư có được cái nhìn toàn diện về tình hình quản trị và hoạt động kinh doanh cũng như bức tranh tài chính của Công ty.

Minh bạch là nền tảng quan trọng, giúp xây dựng niềm tin và sự đánh giá chính xác từ phía các nhà đầu tư trên TTCK. Là một thành viên tham gia thị trường không chỉ với tư cách doanh nghiệp niêm yết mà còn là tổ chức tài chính trung gian hoạt động trong ngành chứng khoán, FPTS càng thấu hiểu giá trị của công tác IR. Từ đó, chúng tôi luôn cam kết không chỉ thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ về công bố thông tin theo quy định của pháp luật mà còn luôn đặt ra mục tiêu nâng cao tính minh bạch, vượt trên yêu cầu tuân thủ trong việc áp dụng các thông lệ theo khuyến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong công tác IR nói riêng và các công tác quản trị công ty nói chung.

Để làm tốt công tác IR, HĐQT FPTS đánh giá qua một số chỉ tiêu cụ thể:

Đảm bảo tính tuân thủ: Phải thực hiện đầy đủ, chính xác và đúng thời hạn đối với các báo cáo cũng như các thông tin bắt buộc phải công bố theo quy định của pháp luật.

Đảm bảo sự minh bạch: Chất lượng các báo cáo, thông tin công bố không chỉ đúng mẫu biểu, nội dung theo các quy định pháp luật yêu cầu mà còn phải đảm bảo sự rõ ràng, tính giải trình về các thông tin công bố. Từ đó, giúp các cổ đông, nhà đầu tư quan tâm có thể nắm bắt đầy đủ thông tin, định hướng phát triển của Công ty.

Đảm bảo tính trách nhiệm, giải trình: Các thông tin công bố đều thể hiện đầy đủ trách nhiệm, giải trình của HĐQT, Ban điều hành đối với các nhà đầu tư.

Đảm bảo sự công bằng về việc tiếp cận thông tin do Công ty công bố một cách đồng thời đối với các cổ đông, hạn chế tối đa tình trạng bất cân xứng thông tin.

Việc FPTS thường xuyên lựa chọn hình thức trực tuyến kết hợp với trực tiếp khi tổ chức ĐHĐCĐ thường niên thể hiện mong muốn được lắng nghe, trao đổi và giải trình đầy đủ nhất đến mọi cổ đông, dù họ có điều kiện tới trực tiếp tại Đại hội hay chỉ có thể tham gia trực tuyến. Đây chính là một ví dụ điển hình về cam kết của FPTS về việc tuân thủ, minh bạch, đảm bảo tính trách nhiệm, giải trình và sự công bằng trong tiếp cận thông tin đến tất cả các cổ đông của mình.

* FPTS có xây dựng quy trình riêng cho hoạt động IR đối với nhà đầu tư nước ngoài? Cách thức Công ty tiếp cận vốn ngoại như thế nào?

- FPTS không có quy trình riêng cho hoạt động IR đối với nhà đầu tư nước ngoài mà thực hiện công tác này giống nhau đối với mọi nhà đầu tư, bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

FPTS cũng cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ cho nhà đầu tư nước ngoài trong việc tìm hiểu và tiếp cận thị trường Việt Nam, bao gồm cả thông tin về các quy định giao dịch, các vấn đề về pháp lý, cơ hội đầu tư tiềm năng và nhu cầu thị trường. Đồng thời, FPTS xây dựng mối quan hệ chặt chẽ và kênh chia sẻ thông tin hiệu quả với các quỹ đầu tư, các trung gian tài chính hoặc tổ chức xếp hạng nước ngoài.

Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 cho FTS từ ngày 01/08/2024 đến 14/08/2024 tại website của Chương trình IR Awards 2024 (ir.viestock.vn).

Huy Khải

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI

Các tin tức khác

>   TPC: CBTT Nghị quyết HĐQT số 04.2024 (08/08/2024)

>   TDC: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua ngày chốt danh sách và nội dung để xin ý kiến cổ đông bằng văn bản (08/08/2024)

>   FUCVREIT: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 31/07/2024 đến 06/08/2024 (08/08/2024)

>   FUEBFVND: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 07/08/2024 (08/08/2024)

>   FUEABVND: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 07/08/2024 (08/08/2024)

>   FUEFCV50: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 07/08/2024 (08/08/2024)

>   FUEDCMID: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 06/08/2024 (08/08/2024)

>   FUEMAVND: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 07/08/2024 (08/08/2024)

>   BAF: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 20 (08/08/2024)

>   CNG: Nghị quyết HĐQT về việc chấp thuận đề nghị miễn nhiệm Thành viên BKS đối với ông Nguyễn Quang Bá (08/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật