Thứ Tư, 07/08/2024 11:02

TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

CEO Nguyễn Thu Hằng: Mục tiêu trong phát triển bền vững của Vinhomes là đô thị vị nhân sinh

Đó là những chia sẻ của bà Nguyễn Thu Hằng - Tổng Giám đốc CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) về chiến lược kinh doanh cũng như câu chuyện phát triển bền vững của Công ty.

Trong năm vừa qua, thị trường bất động sản đối mặt với rất nhiều thách thức, nhưng Vinhomes vẫn đạt doanh thu cao kỷ lục. Chiến lược nào giúp Công ty trở nên khác biệt như vậy?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thu Hằng: Thị trường bất động sản thời gian qua dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng đang ngày càng khởi sắc hơn, đặc biệt khi Chính phủ đã có những hành động quyết liệt nhằm tháo gỡ pháp lý cho hàng loạt dự án, nới lỏng các quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp cùng nhiều đợt giảm lãi suất.

Trong bối cảnh đó, Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất năm 2023 đạt gần 104 ngàn tỷ đồng, tăng 66% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch năm 12% và tăng 15% so với năm 2022, với 33.5 ngàn tỷ đồng.

Để có được kết quả này, Vinhomes đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đột phá nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm mới trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Các dự án mới của Vinhomes đa phần nằm tại các vị trí giàu tiềm năng, tốc độ đô thị hóa cao, kết nối dễ dàng tới các khu vực, đáp ứng nhu cầu sống lẫn đầu tư kinh doanh của khách hàng. Đặc biệt, Vinhomes cũng luôn đảm bảo uy tín về pháp lý và tiến độ bàn giao các dự án.

Bên cạnh đó, Công ty cũng phát huy tối đa lợi thế của mô hình đô thị đa tiện ích “all in one” và khả năng vận hành chuyên nghiệp để kiến tạo những sản phẩm nhà ở đô thị chất lượng, không gian sống đẳng cấp vượt trội, thu hút khách hàng có nhu cầu tìm kiếm dự án bất động sản.

Năm 2024, kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng dự báo vẫn tiếp tục khó khăn, dù đã có những tín hiệu hồi phục nhất định. Trong bối cảnh đó, Vinhomes đã chuẩn bị những giải pháp và kế hoạch nào để vượt qua thách thức, chứng minh nội lực vững mạnh của một chủ đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam?

Vinhomes luôn chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch và nhiều giải pháp linh hoạt. Cụ thể, Công ty tiếp tục kiện toàn kênh phân phối thông qua hệ thống phân phối tự doanh, song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Vinhomes cũng nâng cấp nền tảng kinh doanh online, hướng tới nâng cao trải nghiệm mua hàng, minh bạch chính sách và giá bán, tạo dựng niềm tin và tối đa hóa lợi ích cho khách hàng.

Đồng thời, để duy trì đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh thi công hoàn thiện các dự án hiện hữu và tích cực triển khai dự án mới, trong đó có thêm mảng nhà ở xã hội, hướng tới mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ “an cư” cho hàng triệu người lao động.

Về vận hành, chúng tôi tập trung nghiên cứu, phát triển nhiều giải pháp công nghệ mới, liên tục nâng cấp, mở rộng phạm vi dịch vụ trong các ứng dụng thông minh, áp dụng trong hầu khắp hoạt động của công ty, từ đó gia tăng hiệu quả và tối ưu chi phí.

Vinhomes cũng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm và tiện ích để thu hút cộng đồng quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản… đến sinh sống và lập nghiệp, tạo ra các khu đô thị văn minh, đẳng cấp cho Việt Nam.

So với cách đây 10 năm, các khu đô thị Vinhomes hiện nay đã có bước chuyển mình ra sao để có thể đáp ứng được nhu cầu sống thay đổi của nhiều nhóm đối tượng khách hàng?

Thương hiệu Vinhomes lần đầu ra mắt thị trường vào năm 2013, với các dự án khu đô thị tọa lạc trong trung tâm thành phố, như: Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City (Hà Nội) và Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River (TPHCM)... Sau hơn 10 năm, Vinhomes đã phát triển 30 dự án đô thị trên toàn quốc, liên tục mở rộng phạm vi phát triển dự án ra những khu vực lân cận và các tỉnh, thành phố đang phát triển mạnh mẽ, có lợi thế về kinh tế - du lịch, tập trung vào phát triển đại đô thị đẳng cấp quốc tế với cộng đồng cư dân văn minh, điển hình là Vinhomes Riverside, sau đó là các đại đô thị như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City (Hà Nội), Vinhomes Grand Park (TPHCM) và mới đây là Vinhomes Ocean Park 2, 3…

Các dự án của Vinhomes cũng hiện diện ở các tỉnh, thành trên cả nước, nhằm mang đến cho người dân những tiện nghi, chất lượng sống cao cấp như Vinhomes Royal Island, Vinhomes Imperia, Vinhomes Marina (Hải Phòng), Vinhomes Dragon Bay (Quảng Ninh), Vinhomes Star City (Thanh Hóa), Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái)… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mở rộng phát triển phân khúc nhà ở xã hội với các dự án tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị, Khánh Hòa…

Mỗi dự án, chúng tôi đều đặt mục tiêu mang tới một diện mạo mới với kiến trúc đặc trưng, cùng những dòng sản phẩm đáp ứng mọi đối tượng khách hàng. Đồng thời, suốt 10 năm, hệ sinh thái tiện ích và chất lượng dịch vụ tại các đô thị liên tục được nâng cấp, không chỉ đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân mà còn giúp tăng giá trị bất động sản theo thời gian.

Doanh số bán hàng của VHM tính đến thời điểm nay là bao nhiêu và từ những dự án nào?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khởi sắc, Vinhomes ghi nhận doanh số bán hàng đạt gần 52 ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm - tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu từ các dự án đại đô thị như Vinhomes Royal Island (Hải Phòng), Vinhomes Ocean Park 2 - 3 (Hưng Yên). Trong đó, Vinhomes Royal Island, chỉ sau hơn 3 tháng ra mắt đã đóng góp phần lớn vào tổng doanh số bán hàng của Vinhomes nửa đầu năm 2024.

Doanh số chưa ghi nhận đạt gần 119 ngàn tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 2/2024, tạo cơ sở vững chắc cho doanh thu và lợi nhuận năm 2024. Với kết quả kinh doanh duy trì ở mức tích cực, cùng tín hiệu phục hồi của thị trường, Vinhomes tự tin sẽ giữ vững uy tín và vị thế dẫn đầu ngành, đồng thời tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bà có thể chia sẻ thêm về mô hình hoạt động của ban IR hiện tại của VHM? Điểm cốt lõi trong mô hình hoạt động IR này là gì?

Vinhomes đặt mục tiêu đảm bảo tính trung thực, minh bạch và nhất quán trong việc cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề quan tâm cho cổ đông, nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và các bên liên quan; đảm bảo tất cả cổ đông được đối xử bình đẳng, bất kể là cổ đông cá nhân hay tổ chức, trong nước hay nước ngoài.

Do vậy, Bộ phận Quan hệ Cổ đông của Vinhomes chịu trách nhiệm cung cấp cho cổ đông và nhà đầu tư các thông tin kịp thời, chính xác về hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của Công ty bằng cách thường xuyên cập nhật tài liệu dành cho nhà đầu tư bằng tiếng Anh và tiếng Việt, dễ dàng truy cập và tải về từ trang web của Công ty. Các thông tin quan trọng của Vinhomes luôn được công bố đầy đủ, kịp thời, tuân thủ theo đúng quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đồng thời bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đây là điều đến nay chưa có nhiều doanh nghiệp niêm yết duy trì thực hiện một cách xuyên suốt.

Ngoài ra, Bộ phận Quan hệ Cổ đông của Công ty cũng chủ động tổ chức định kỳ các cuộc họp với nhà đầu tư để cập nhật hoạt động kinh doanh và giải đáp thông tin các bên quan tâm ngay sau khi công bố báo cáo tài chính hàng quý, hướng tới đạt tiêu chuẩn quốc tế về công bố thông tin.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng duy trì việc đối thoại thường xuyên, thông qua nhiều sự kiện như ĐHĐCĐ thường niên, gặp gỡ nhóm nhà đầu tư, tham gia các hội nghị đầu tư trong nước và nước ngoài trực tuyến hoặc trực tiếp với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao, nhằm giúp nhà đầu tư, cổ đông hiểu rõ hơn về định hướng chiến lược của Vinhomes.

Bà tâm đắc nhất điều gì về hoạt động phát triển bền vững (ESG) của doanh nghiệp mình?

Ban lãnh đạo Công ty xác định phát triển bền vững là mục tiêu dài hạn, trong đó, 3 trụ cột: Môi trường - Xã hội - Quản trị sẽ là trọng tâm cho mọi hoạt động nhằm tối đa hóa giá trị vốn hóa, đảm bảo tính bền vững và hài hòa lợi ích cho cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác cũng như các bên liên quan.

Về mặt thực thi, Vinhomes đã tích cực đầu tư phát triển các đại đô thị và tương lai là siêu đô thị theo định hướng phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), đáp ứng các tiêu chuẩn công trình xanh quốc tế. Ngay từ khâu thiết kế, việc thúc đẩy quá trình khử carbon và phục hồi đô thị đã là nhiệm vụ ưu tiên của kiến trúc sư tại Vinhomes. Các nguyên tắc thiết kế của “Kiến trúc bền vững - Vì một tương lai không carbon” được khuyến khích áp dụng, bao gồm chú trọng đến hệ sinh thái môi trường tự nhiên, giảm lượng CO2 trong các dự án thông qua việc sử dụng hiệu quả năng lượng, tối ưu hóa sử dụng năng lượng tái tạo. Đồng thời, ưu tiên sử dụng vật liệu xây dựng tái chế để giảm tác động trực tiếp và gián tiếp đến môi trường.

Công ty chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông xanh bằng việc phối hợp tổ chức các tuyến xe buýt điện và quy hoạch hệ thống trạm sạc trong các khu đô thị, nhằm khuyến khích cư dân và cộng đồng người dân địa phương chuyển sang phương tiện thân thiện, an toàn hơn với môi trường. Vinhomes cũng hưởng ứng chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” khi triển khai một loạt quyền lợi dành cho cư dân như gửi xe và sạc điện miễn phí ở các bãi đậu của Vinhomes trong vòng 2 năm, hỗ trợ cư dân sạc tại nhà…

Một mục tiêu quan trọng nữa trong chiến lược phát triển bền vững của Vinhomes là phát triển đô thị vị nhân sinh, kiến tạo môi trường sống thích hợp nhất, thuận tiện nhất, an toàn, bền vững và hạnh phúc nhất có thể cho người dân. Ở đó, các tiện ích, dịch vụ như bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, công viên, quảng trường, sân chơi, khu thể thao, khu vui chơi giải trí, khu vực cho các hoạt động cộng đồng… được xây dựng trong bán kính phù hợp và dễ tiếp cận, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho cư dân. Đồng thời, các hoạt động cộng đồng cũng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm thúc đẩy lối sống xanh, văn minh và hiện đại, tạo nên những đô thị bền vững và đáng sống nhất thế giới.

ESG đang dần trở thành tiêu chuẩn chung đối với doanh nghiệp. Bộ phận IR của Công ty đã có sự chuẩn bị gì trước xu hướng này? Hoạt động IR sẽ truyền tải các hoạt động ESG của doanh nghiệp tới nhà đầu tư như thế nào?

Phát triển bền vững là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp trên hành trình vươn tới sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. Đi cùng với chiến lược phát triển bền vững của Vinhomes, Bộ phận Quan hệ Cổ đông Vinhomes đã, đang và sẽ tiếp tục truyền tải hoạt động ESG tới nhà đầu tư thông qua báo cáo chi tiết về các hoạt động và tiến bộ trong lĩnh vực ESG của Công ty trên Báo cáo thường niên được công khai trên website của Công ty. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng tới công bố thông tin về ESG theo chuẩn quốc tế trong thời gian tới.

Xin cảm ơn bà.

Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 cho VHM từ ngày 01/08/2024 đến 14/08/2024 tại website của Chương trình IR Awards 2024 (ir.viestock.vn).

Hà Lễ

Thiết kế: TM

FILI

Các tin tức khác

>   FUEKIVFS: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 05/08/2024 (06/08/2024)

>   FUEKIV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 05/08/2024 (06/08/2024)

>   FUEKIVND: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 05/08/2024 (06/08/2024)

>   SGN: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 11 (06/08/2024)

>   REE: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua điều chỉnh loại chứng khoán (06/08/2024)

>   KDH: Báo cáo thay đổi sở hữu ngưỡng 1% của nhóm nhà đầu tư nước ngoài (06/08/2024)

>   VCA: Giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 so với 6 tháng đầu năm 2023 (06/08/2024)

>   OCB: Thông báo công văn của NHNN về việc chấp thuận cho OCB thay địa điểm Chi nhánh Phú Lâm (06/08/2024)

>   SSI: Thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty TNHH Đầu tư NDH (06/08/2024)

>   SSI: Thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty TNHH Đầu tư NDH (06/08/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật