Xuất khẩu quý 2 đưa doanh thu Vinamilk lập đỉnh mới
Với mảng xuất khẩu tăng mạnh, Vinamilk có được động lực tăng trưởng doanh thu quý 2/2024 đạt kỷ lục 16,655 tỷ đồng. Đồng thời quy mô tài sản vượt mốc 54 ngàn tỷ, cao nhất từ trước tới nay của ông lớn ngành sữa.
Theo BCTC hợp nhất quý 2/2024, doanh thu thuần CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) đạt 16,655 tỷ đồng, vượt qua đỉnh 16,194 tỷ đồng của quý 3/2021 để trở thành quý có doanh thu cao nhất. Đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất của doanh nghiệp kể từ đầu năm 2022 khi đạt gần 11% so với cùng kỳ.
Kết quả này được hỗ trợ bởi hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước với mức tăng trưởng tăng lần lượt 5.8% và 29.9% so với cùng kỳ.
Nguồn: VNM
|
Cơ cấu nguồn thu cho thấy thị trường nước ngoài đóng góp 18.5% doanh thu hợp nhất. Trong đó, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 1,740 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ và cao hơn mức tăng 6% trong quý 1/2024. Riêng doanh thu tại Campuchia và Mỹ quý 2 đạt 1,384 tỷ đồng, tăng 22% cùng kỳ và cao hơn mức tăng gần 10% của quý liền trước.
Ngoài đẩy mạnh thị trường truyền thống, Vinamilk đang mở ra các cơ hội mới theo xu hướng cung cấp cho các chuỗi toàn cầu. Định hướng này đưa sản phẩm Vinamilk đến nhiều hơn ở khu vực châu Úc. Song song đó, châu Phi và Nam Mỹ cũng được doanh nghiệp đánh giá là các khu vực tiềm năng.
Đối với thị trường nội địa, doanh thu mang về 11,850 tỷ đồng, tăng 3.8% cùng kỳ và là mức tăng cao nhất trong 3 quý gần đây, nhờ vào mức tăng trưởng hai chữ số của các ngành hàng sữa chua uống, sữa đặc, sữa hạt…
Nguồn: VNM
|
Biên lãi gộp trong kỳ mở rộng 2 điểm phần trăm lên 42.4% nhờ doanh thu tăng trưởng mạnh và công ty chủ động điều chỉnh chính sách mua hàng phù hợp với diễn biến giá nguyên liệu.
Các chi phí phát sinh trong kỳ cho thấy bán hàng vẫn chiếm nhiều nhất, gần 3,575 tỷ đồng, tăng 12%. Kết quả lợi nhuận ròng đạt 2,671 tỷ đồng, tăng 20%.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần đạt 30,768 tỷ đồng, tăng 6% cùng kỳ. Biên lãi gộp cũng nới rộng thêm 2 điểm phần trăm lên 42.2%. Gánh nặng chi phí tài chính giảm hơn 30%, còn khoảng 190 tỷ đồng; trong đó lỗ tỷ giá giảm hơn nửa còn 32 tỷ đồng và lãi vay giảm 15% còn hơn 150 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng 6,670 tỷ đồng, tăng 9%. Riêng chi phí khuyến mại, trưng bài, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ bán hàng, quảng cáo và nghiên cứu thị trường tốn 5,259 tỷ đồng; tương đương mỗi ngày ông lớn ngành sữa chi gần 29 tỷ đồng cho khuyến mại, quảng cáo…
Trong cấu thành chi phí sản xuất và kinh doanh 6 tháng đầu năm, chi phí nguyên vật liệu chiếm nhiều nhất với 58%, tương đương khoảng 14,283 tỷ đồng, tăng nhẹ 0.3% cùng kỳ.
Kết quả lợi nhuận sau thuế đạt 4,903 tỷ đồng, tăng 19% và thực hiện 52% kế hoạch năm. Lợi nhuận ròng 4,865 tỷ đồng, cũng tăng mức tương ứng 20%.
Kết quả kinh doanh quý 2 và lũy kế năm 2024 của VNM
|
Tính tới cuối tháng 06/2024, Vinamilk nắm giữ lượng tiền các các khoản tương đương tiền gần 1,200 tỷ đồng, giảm 49% so với đầu năm. Tiền gửi có kỳ hạn tăng thêm 14% lên mức kỷ lục hơn 23,030 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng hơn 6% lên 6,524 tỷ đồng. Tổng tài sản doanh nghiệp tới giữa năm tăng gần 3%, cán mốc gần 54,200 tỷ đồng, cùng là con số cao nhất từ trước tới nay. Ngược lại, nợ phải trả giảm hơn 11% còn 15,857 tỷ đồng.
Tổng tài sản, tiền và các khoản tiền gửi kỳ hạn của VNM trong 10 năm gần đây |
|
Tiến Vũ
FILI
|