Thứ Sáu, 26/07/2024 21:28

VCCI đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng

Đối với mặt hàng xăng, hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có công văn gửi Bộ Tài chính góp ý dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Theo VCCI, đối với mặt hàng xăng, hiện nay xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế bảo vệ môi trường.

Xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế TTĐB đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

Người tiêu dùng đổ xăng tại cửa hàng quận Tân Bình. Ảnh: TÚ UYÊN

Đối với mặt hàng điều hòa nhiệt độ đã phải chịu thuế TTĐB từ năm 1998 với mức thuế suất 20% và đã được giảm xuống 10% vào năm 2008.

Trước đây, điều hoà nhiệt độ có thể được coi là mặt hàng xa xỉ. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay điều hoà nhiệt độ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc duy trì nhiệt độ phòng phù hợp có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao năng suất lao động. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với Việt Nam khi chúng ta có định hướng phát triển kinh tế tri thức như hiện nay.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế TTĐB đối với điều hoà nhiệt độ.

Tại Tờ trình dự án thuế TTĐB sửa đổi gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế TTĐB đã định hướng tiêu dùng tiết kiệm đối với nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch và khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Để khuyến khích người dân tiêu dùng các loại xăng thân thiện môi trường, Luật thuế TTĐB quy định thuế suất đối với xăng sinh học, xăng E5 8% và xăng E10 là 7%. Đây là mức thuế suất thấp hơn mức thuế áp dụng với xăng khoáng là 10%.

Đối với mặt hàng điều hòa nhiệt độ, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB với mức thuế 10%.

Căn cứ thẩm quyền được giao hướng dẫn, tại Thông tư 195/2015 của Bộ Tài chính quy định “Đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB: trường hợp cơ sở sản xuất bán hoặc cơ sở nhập khẩu tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu vẫn thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB như đối với sản phẩm hoàn chỉnh”.

Theo Bộ Tài chính, để Luật hóa quy định đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới luật cần thiết sửa đổi.

Vì vậy, dự án Luật thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung quy định “Điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp ráp trên phương tiện vận tải gồm ô tô, toa xe lửa, tàu thuyền, máy bay.

Trường hợp cơ sở sản xuất tổ chức cá nhân sản xuất bán hoặc nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh, thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu vẫn thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB như đối với sản phẩm hoàn chỉnh".

TÚ UYÊN

Pháp luật VN

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp vẫn gặp khó với chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (24/07/2024)

>   Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7 (22/07/2024)

>   Xây dựng dự toán chi NSNN năm 2025 sát khả năng thực hiện, hạn chế hủy dự toán (20/07/2024)

>   Thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu tỷ đồng (19/07/2024)

>   Chủ tịch bị tạm hoãn xuất cảnh, HQC nói Hoàng Quân Cần Thơ sẽ nộp đủ thuế trước 25/07 (18/07/2024)

>   Lý do 1 triệu tỷ đồng đang tồn trong kho bạc (18/07/2024)

>   PSH công bố hợp đồng gói vay hơn 343 triệu USD để giải quyết nợ thuế khủng (17/07/2024)

>   Bộ Tài chính lo rủi ro khi trình giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước (17/07/2024)

>   Đường dây mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế hơn 3.200 tỉ đồng (17/07/2024)

>   Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuốc lá sẽ đắt đến mức nào? (16/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật