Thứ Tư, 24/07/2024 11:33

Trước khi quay lại điều hành Quốc Cường Gia Lai, Cường ‘đô la’ làm ăn ra sao?

Sau khi chính thức rút lui khỏi Quốc Cường Gia Lai, từ năm 2018 đến nay, ông Nguyễn Quốc Cường đã gây dựng sự nghiệp riêng khi lập các công ty và hoạt động kinh doanh nhiều lĩnh vực.

* Ông Nguyễn Quốc Cường “tái xuất” làm CEO Quốc Cường Gia Lai sau khi mẹ bị bắt

* Quốc Cường Gia Lai nói gì về việc bà Nguyễn Thị Như Loan bị khởi tố?

* Bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, Cường Đô la có vai trò gì ở Quốc Cường Gia Lai?

Lập nghiệp tại Bình Dương 

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL; mã chứng khoán: QCG) vừa có quyết định về việc bổ sung nội dung chương trình họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. 

Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Cường sẽ đảm nhiệm vai trò người đại diện pháp luật của QCGL với chức danh Tổng Giám đốc, thay cho mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Như Loan vừa bị bắt tạm giam. 

Động thái thay đổi nhân sự cấp cao của QCGL diễn ra sau vài ngày Cơ quan CSĐT Bộ Công an thực hiện lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Loan. 

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị liên quan đến việc quản lý, sử dụng khu đất số 39-39B Bến Vân Đồn, Q.4, TPHCM. Tính đến nay đã có 17 bị can bị khởi tố trong vụ án này. 

Sau khi rời QCGL, ông Nguyễn Quốc Cường gây dựng sự nghiệp riêng với Công ty C-Holdings. Ảnh: C-Holdings. 

Ông Nguyễn Quốc Cường năm nay 42 tuổi, được biết đến với tên Cường “đô la”, là con trai của bà Loan. Trước khi rút lui khỏi QCGL vào năm 2018, ông Cường từng là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Phó tổng giám đốc và người công bố thông tin của công ty. 

Theo dữ liệu, đến nay, bà Nguyễn Thị Như Loan và hai con đang sở hữu hơn 1.100 tỷ đồng giá trị cổ phiếu của QCGL. Trong đó, bà Loan sở hữu 800 tỷ đồng, con gái Nguyễn Ngọc Huyền My sở hữu gần 400 tỷ đồng và con trai Nguyễn Quốc Cường sở hữu chỉ 4,2 tỷ đồng. 

Sau khi rời QCGL, từ năm 2018 đến nay, ông Cường đã xây dựng sự nghiệp riêng khi cùng lúc mở công ty hoạt động trong các lĩnh vực từ bất động sản, nhà hàng đến dịch vụ rửa xe. 

Với bất động sản, ông Cường lập Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường, nay đổi tên thành Công ty cổ phần C-Holdings (Công ty C-Holdings), vào tháng 9/2018. Ban đầu, doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản tại Bình Dương này có vốn điều lệ 1.169 tỷ đồng. Trong đó, QCGL sở hữu 74,68% vốn, phần còn lại của hai cá nhân. 

Lấn sân sang lĩnh vực ẩm thực, dịch vụ và du lịch 

Sau 4 tháng thành lập Công ty C-Holdings, QCGL bất ngờ giảm tỷ lệ góp vốn xuống còn 30,84%. Vốn điều lệ của Công ty C-Holdings cũng giảm xuống còn 428 tỷ đồng. Đến tháng 2/2019, ông Nguyễn Quốc Cường trở thành người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc Công ty C-Holdings. 

Năm 2020, ông Cường giữ thêm chức Chủ tịch HĐQT; bà Đàm Thu Trang, vợ ông Cường, trở thành thành viên HĐQT.

Chuyên hoạt động kinh doanh bất động sản tại tỉnh Bình Dương, đến nay, Công ty C-Holdings đã có 2 dự án chung cư tại TP Thủ Dầu Một là C-Sky View và The Maison (tên trước đây là C-River View). 

Trong khi C-Sky View đã bàn giao nhà cho khách hàng thì The Maison vẫn đang mở bán. Thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm 2022, dự án C-River View bị đình chỉ thi công vì xây dựng không phép, Công ty C-Holdings bị áp dụng tình tiết tăng nặng vì tái phạm. 

Dự án C-River View từng bị đình chỉ thi công vì xây dựng không phép. Ảnh: Anh Phương

Theo dữ liệu tài chính, kết thúc năm 2018, Công ty C-Holdings lỗ gần 9 triệu đồng. Năm 2019, doanh nghiệp của vợ chồng ông Cường lỗ hơn 10 tỷ đồng. Tuy vậy, tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của công ty đạt 1.160 tỷ đồng, tăng gấp 9 lần so với đầu năm. 

Bên cạnh bất động sản, vợ chồng ông Cường còn lấn sân sang lĩnh vực ẩm thực với hệ thống nhà hàng Trung Hoa mang thương hiệu C.TAO Chinese Restaurant. 

Theo quảng bá, hệ thống nhà hàng này nằm trong dự án C-concept do bà Đàm Thu Trang điều hành. Đến nay, hệ thống đã có 4 nhà hàng tại TPHCM, Đà Nẵng và TP Vũng Tàu. 

Song song đó, ông Nguyễn Quốc Cường còn mở “Aerowash - Chuỗi rửa xe đúng cách” tại TP Thủ Đức vào năm 2019. Theo giới thiệu, đây là nơi chăm sóc các dòng siêu xe và xe sang. 

Trong hệ sinh thái của ông Cường còn có Công ty C-Travel Gia Lai, doanh nghiệp được thành lập năm 2019 với ngành nghề chính là điều hành tour du lịch. Công ty C-Travel Gia Lai có 5 cổ đông sáng lập, trong đó ông Cường sở hữu 45% vốn điều lệ. 

Anh Phương

VietNamNet

Các tin tức khác

>   HPX: Thông báo thay đổi nhân sự công ty (24/07/2024)

>   LTG: Thay đổi nhân sự (24/07/2024)

>   VMK: Thay đổi người công bố thông tin (24/07/2024)

>   ALV: Thay đổi nhân sự (24/07/2024)

>   Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nói tài sản có 5.000 tỉ đồng, đủ khắc phục hậu quả (23/07/2024)

>   KLF: Thay đổi nhân sự (23/07/2024)

>   KLF: Thay đổi nhân sự (23/07/2024)

>   HNI: Thay đổi nhân sự (23/07/2024)

>   MBB: CBTT người đại diện vốn của TCT Trực thăng VN tại MBB (23/07/2024)

>   MBB: MBB.CBTT Người đại diện vốn của TCT Trực thăng Việt Nam tại MBB (23/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật