Thứ Hai, 22/07/2024 08:39

Ông Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2024

Trong một diễn biến gây chấn động chính trường Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra quyết định bất ngờ rút lui khỏi cuộc đua Tổng thống năm 2024. Thay vào đó, ông đã chuyển sự ủng hộ của mình cho Phó Tổng thống Kamala Harris, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược của Đảng Dân chủ trước thềm cuộc bầu cử sắp tới.

"Được phục vụ các bạn với tư cách là Tổng thống là vinh dự lớn nhất trong đời tôi", Biden chia sẻ trên mạng xã hội X trong một thông điệp đầy cảm xúc. Ông tiếp tục: "Và dù tôi đã có ý định tái tranh cử, tôi tin rằng điều tốt nhất cho đảng và đất nước là nên dừng lại và tập trung hoàn toàn vào việc hoàn thành nhiệm vụ của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ".

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Quyết định này của Biden được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồng minh Đảng Dân chủ trong Quốc hội kêu gọi ông nhường chỗ cho một ứng cử viên mới. Điều này phản ánh những lo ngại ngày càng tăng về khả năng của Biden trong việc đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trong các cuộc tranh luận.

Trong một động thái đáng chú ý, Biden cũng chuyển sự ủng hộ của mình cho Phó Tổng thống Kamala Harris. "Quyết định đầu tiên của tôi khi trở thành ứng cử viên của đảng vào năm 2020 là chọn Kamala Harris làm Phó Tổng thống", Biden nhấn mạnh. "Và đó là quyết định tốt nhất mà tôi đã đưa ra. Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành toàn diện cho Kamala trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta trong năm nay”.

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris

Phản ứng trước sự ủng hộ này, Harris bày tỏ: "Tôi rất vinh dự khi nhận được sự ủng hộ của Tổng thống và tôi có ý định giành và đạt được đề cử từ Đảng Dân chủ". Lời tuyên bố này đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong sự nghiệp chính trị của Harris, đồng thời mở ra khả năng bà có thể trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Sự ủng hộ cho Harris không chỉ dừng lại ở ông Biden. Cặp đôi quyền lực của Đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, cũng nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ của họ. Trong một tuyên bố chung, họ nói: "Chúng tôi vinh dự tham gia cùng Tổng thống trong việc ủng hộ Phó Tổng thống Harris và sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ bà."

Quyết định của Biden đã tạo ra một làn sóng phản ứng trong cộng đồng chính trị Mỹ. Nhiều người xem đây là một bước đi chiến lược nhằm tăng cường cơ hội chiến thắng của Đảng Dân chủ trước Donald Trump. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến lo ngại về khả năng của Harris trong việc đoàn kết đảng và thu hút cử tri ôn hòa.

Tổng thống Biden hứa sẽ có một bài phát biểu chi tiết vào cuối tuần này để giải thích thêm về quyết định của mình. Trong khi đó, các chuyên gia chính trị đang theo dõi chặt chẽ phản ứng của cử tri và các đối thủ tiềm năng trước sự thay đổi đột ngột này trong cục diện chính trị Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Mexico và Trung Quốc mở tuyến vận tải hàng hải trực tiếp mới (21/07/2024)

>   Tài sản của giới siêu giàu vượt mốc 49,000 tỷ USD nhờ đầu tư chứng khoán (20/07/2024)

>   Sự cố Microsoft-CrowdStrike gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là vận tải hàng không (20/07/2024)

>   Câu hỏi lớn về triển vọng tăng trưởng và lãi suất tại Eurozone (20/07/2024)

>   Thế giới số "tê liệt": Khi một bản cập nhật phần mềm làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu (20/07/2024)

>   Ông Trump nhận đề cử ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa (19/07/2024)

>   Những dự đoán mới về lộ trình giảm lãi suất của Mỹ (19/07/2024)

>   Ông Biden nêu điều kiện từ bỏ tranh cử tổng thống Mỹ 2024 (18/07/2024)

>   Vì sao tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm tốc trong quý 2? (18/07/2024)

>   134 dự án giao thông nhận khoản tiền đầu tư kỷ lục 7 tỷ euro của EU (18/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật