Thứ Ba, 23/07/2024 16:36

Nippon Steel “chia tay” Baoshan sau 2 thập kỷ liên doanh sản xuất thép tại Trung Quốc

Tập đoàn thép Nippon Steel của Nhật Bản sẽ rút khỏi liên doanh với Baoshan Iron & Steel, đánh dấu sự kết thúc của mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ - vốn từng là biểu tượng cho việc hiện đại hóa ngành công nghiệp thép của Trung Quốc.

Hậu quả của quyết định này là công suất sản xuất thép của Nippon Steel tại Trung Quốc sẽ giảm tới 70%.

Chuyển hướng đầu tư

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - khách hàng chính của Nippon Steel - đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc do sự trỗi dậy của các hãng xe điện nội địa. Nippon Steel đã kết luận rằng việc mở rộng kinh doanh tại đây sẽ gặp nhiều trở ngại, và thay vào đó, họ sẽ tập trung nguồn lực đầu tư vào Mỹ và Ấn Độ.

Baosteel-Nippon Steel Automotive Steel Sheets (BNA) được thành lập vào năm 2004 dưới hình thức liên doanh 50-50 giữa Nippon Steel và Baoshan Iron & Steel - một thành viên của Tập đoàn Thép China Baowu.

Hình ảnh vào ngày đầu thành lập liên doanh BNA

Theo nguồn tin thân cận, Nippon Steel đã quyết định chấm dứt hợp đồng khi thỏa thuận liên doanh 20 năm hết hạn vào mùa hè này. Họ dự định bán toàn bộ cổ phần BNA cho Baoshan, ước tính trị giá vài trăm triệu USD.

Công suất sản xuất thép hàng năm của BNA là 2.62 triệu tấn, chiếm khoảng 70% công suất sản xuất thép của tập đoàn Nippon Steel tại Trung Quốc (3.6 triệu tấn).

Thông thường, BNA nhập khẩu thép chất lượng cao nhập khẩu từ Nhật Bản, sau đó mạ thép rồi cung cấp cho các nhà máy xe hơi Nhật Bản tại Trung Quốc. Cả hai bên đều hưởng lợi: Nippon Steel mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc bằng cách nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng về thép cho xe hơi, trong khi Baoshan tiếp thu được công nghệ sản xuất thép mà Trung Quốc chưa có khi BNA mới thành lập.

Tuy nhiên, xu hướng chuyển sang xe điện tại Trung Quốc đã nhanh chóng làm tăng thị phần của các nhà sản xuất xe hơi nội địa. Trong 6 tháng đầu năm, ba nhà sản xuất xe hơi lớn của Nhật Bản - Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor - bán được 1.54 triệu xe tại Trung Quốc, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp sụt giảm so với cùng kỳ.

Nhiều doanh nghiệp Nhật nối đuôi rời Trung Quốc

Mitsubishi Motors quyết định rút khỏi Trung Quốc vào năm 2023, Nissan đóng cửa nhà máy địa phương và Honda đề xuất nhân viên nghỉ hưu sớm để cắt giảm nhân sự. Các nhà sản xuất thép Trung Quốc cũng đã phát triển công nghệ sản xuất thép cho xe hơi, khiến cạnh tranh trở nên gay gắt hơn.

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung vẫn dai dẳng, nhiều ngành công nghiệp, bao gồm xe hơi và bán dẫn, buộc phải xem xét lại chuỗi cung ứng và chiến lược hoạt động ở nước ngoài.

Tháng 12 năm ngoái, Nippon Steel công bố kế hoạch mua lại gã khổng lồ thép Mỹ U.S. Steel với giá hơn 14 tỷ USD.

Nippon Steel đã cân nhắc việc rút khỏi liên doanh Trung Quốc trong khoảng hai năm qua và kế hoạch này tách biệt với kế hoạch mua lại U.S. Steel. Việc chấm dứt liên doanh này có thể gián tiếp tác động tích cực đến thương vụ mua lại US Steel - vốn chưa hoàn tất - vì các nhà lập pháp Mỹ đã chỉ trích Nippon Steel về mối quan hệ chặt chẽ với ngành công nghiệp thép Trung Quốc.

Nippon Steel thâm nhập vào Trung Quốc từ năm 1977 khi công ty tham gia xây dựng nhà máy thép Shanghai Baoshan - nhà máy thép hiện đại đầu tiên ở Trung Quốc - như một biểu tượng của hợp tác kinh tế Nhật-Trung.

Ngay cả sau khi rút khỏi liên doanh với Baoshan, công suất sản xuất của Nippon Steel tại Trung Quốc vẫn sẽ duy trì ở mức khoảng 1 triệu tấn mỗi năm, bao gồm cả công suất từ liên doanh với Wuhan Iron & Steel - một công ty khác thuộc Tập đoàn Thép China Baowu - để sản xuất tôn mạ thiếc dùng cho hộp thực phẩm và các sản phẩm khác.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới đi ngang sau khi ông Joe Biden rút khỏi cuộc đua Tổng thống (23/07/2024)

>   Dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp xuống thấp nhất trong hơn 1 tháng (23/07/2024)

>   Nợ công của Mỹ lên tới 34.900 tỷ USD, chạm cột mốc lịch sử (22/07/2024)

>   Vàng thế giới giảm mạnh 2% khi đồng USD tăng và nhà đầu tư chốt lời (20/07/2024)

>   Dầu sụt gần 3% vì kỳ vọng căng thẳng hạ nhiệt ở Gaza (20/07/2024)

>   Sự cố của Microsoft gây rối loạn toàn cầu: Từ hủy chuyến bay đến gián đoạn giao dịch chứng khoán (19/07/2024)

>   IEA: Nhu cầu điện toàn cầu sẽ tăng vọt do AI và biến đổi khí hậu (19/07/2024)

>   Vàng thế giới duy trì gần mức cao kỷ lục (19/07/2024)

>   Giá dầu đi ngang khi dự trữ tại Mỹ giảm 3 tuần liên tiếp (19/07/2024)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ sau khi lập kỷ lục mới (18/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật