Thứ Bảy, 06/07/2024 20:30

Mọi vướng mắc về áp dụng sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng đều được xử lý

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 06/07, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã có giải đáp về chủ đề “nóng” gần đây liên quan đến sinh trắc học. Ông cũng cam kết rằng, mọi vướng mắc về áp dụng sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng đều được hệ thống ngân hàng xử lý.

Từ ngày 01/07 áp dụng sinh trắc học để thực hiện chuyển khoản với giao dịch trên 10 triệu đồng, tuy nhiên, nhiều người sử dụng phản ánh gặp rất nhiều khó khăn, thực tế ra ngân hàng việc áp dụng sinh trắc học vẫn gặp vướng mắc. Trước thực tế đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng đã có giải đáp cụ thể tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào ngày 06/07.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cam kết, mọi vướng mắc liên quan đến áp dụng sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng đều được hệ thống ngân hàng xử lý - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả

Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, Quyết định 2345/QĐ-NHNN có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản vì bây giờ có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, còn trước kia có chứng minh thư và nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả. Bây giờ, NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.

Kiểm tra sinh trắc học là cách thức rất đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.

Chúng tôi thống kê bình quân trong tháng 6 lượng giao dịch trên 10 triệu đồng chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1.8 - 2 triệu giao dịch này.

Về kết quả, hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tương ứng bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản. Tính đến chiều ngày 05/07, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ CCCD được 19 triệu tài khoản.

Số liệu thống kê cho thấy, giao dịch ngày 05/07 đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26.3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó có 8.35% là giao dịch trên 10 triệu đồng.

Phải có khâu hỗ trợ tại quầy

Trong ngày 01/07 như báo chí đăng tải có trục trặc nhất định, do đông người vào hệ thống. Đến các ngày 02, 03, 04, 05/07, hệ thống đã hoạt động bình thường. Chúng tôi thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc phải hỗ trợ tại quầy do có người không có CCCD gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không thể nào làm được. Bên cạnh đó, có những khách hàng không có điện thoại NFC và ngân hàng sẽ giúp khách hàng thực hiện.

Không có giải pháp nào là an toàn tuyệt đối

Về khó khăn khi thực hiện, Phó Thống đốc cho biết, có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống không có CCCD gắn chip. Gần đây nhất, VietcomBank đến chiều 01/07, khách hàng không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với ứng dụng của VietcomBank.

Về bảo mật thông tin, Luật Các tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.

Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Phó Thống đốc nhấn mạnh, đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, còn lại không bớt bước nào.

Về khuyến cáo, Phó Thống đốc cho biết, tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối, chúng ta ra cái này thì tội phạm ra cái khác và như thế ngân hàng phải liên tục khuyến cáo và chúng ta cần liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Cứ có thủ đoạn mới là phải khuyến cáo.

Khảo sát ngày 05/07 cho thấy, có 94% người được hỏi trả lời rằng biết đến các vấn đề này thông qua phương tiện truyền thông.

Phó Thống đốc chia sẻ, trong thời gian tới, ngành ngân hàng có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.

NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.

"Tôi xin cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng chúng tôi sẽ xử lý", Phó Thống đốc chia sẻ.

Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng.

Huy Khải

FILI

Các tin tức khác

>   KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024 (05/07/2024)

>   Tỷ giá USD tự do hạ nhiệt (05/07/2024)

>   PVcomBank nhận 2 giải thưởng quốc tế từ tạp chí uy tín hàng đầu châu Á (05/07/2024)

>   Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có 4 thay đổi quan trọng cần biết (05/07/2024)

>   Chênh lệch huy động và tín dụng tiếp tục mở rộng - hệ quả không mong đợi (05/07/2024)

>   Điều kiện xem xét chấp thuận khoản cấp tín dụng vượt giới hạn (04/07/2024)

>   Sự vụ xảy ra tại PGD Cam Ranh: Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo  (04/07/2024)

>   Phó Thống đốc NHNN: Sau áp dụng sinh trắc, các ngân hàng vẫn cần tăng thêm giải pháp bảo mật (04/07/2024)

>   Kỳ vọng bức tranh tín dụng 'sáng' hơn nhờ chính sách mới (04/07/2024)

>   OCB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 4,110 tỷ đồng (04/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật