Thứ Tư, 03/07/2024 15:48

Lãnh đạo UBCKNN cập nhật tiến độ của thông tư cởi nút thắt nâng hạng thị trường

Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức ngày 02/07, ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cập nhật tiến độ việc sửa đổi Thông tư liên quan đến các quy định giao dịch, hoạt động giao dịch chứng khoán.

Dự thảo đầu tiên của Thông tư này đã được Bộ Tài chính hoàn thành trên website của Bộ vào tháng 3/2024. UBCKNN đã tổ chức họp với các cơ quan liên quan và thành phần thị trường qua các cuộc họp thảo luận để đưa ra giải pháp.

Ông Bùi Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: Phan Anh

Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết điểm nghẽn lớn nhất là phải có tiền trong tài khoản trước khi đặt lệnh, trong trường hợp bỏ yêu cầu này thì phải kiểm soát rủi ro như thế nào?

"Ủy ban đã tổ chức họp với các cơ quan liên quan và các thành phần thị trường qua các cuộc thảo luận. Trên cơ sở đó, chúng tôi tin tưởng các giải pháp mà chúng tôi đưa ra sẽ khả thi và hiện đã hoàn thành 90%. Hiện Ủy ban Chứng khoán đã có dự thảo cuối cùng của Thông tư này và trình Bộ Tài chính. Sau khi Bộ Tài chính có kết luận thì sẽ đăng Thông tư này lên website", Phó Chủ tịch UBCKNN thông tin.

Thông tư yêu cầu nhà đầu tư phải có tiền vào giao dịch T+1, dự thảo mới sửa đổi thành yêu cầu nhà đầu tư vào khoảng 9h-9h30 của T+2 phải có tiền trong tài khoản. Điểm này về cơ bản đáp ứng được các tiêu chí theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ủy ban Chứng khoán đã trao đổi với các nhà đầu tư lớn, các đơn vị quốc tế về cơ bản, những giải pháp đưa ra đều có thể thực hiện được.

Ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ảnh: Phan Anh

Phát biểu kết luận tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Hội thảo đã đi đến thống nhất được các tiêu chuẩn, yêu cầu, quy định quốc tế để thống nhất các bước đi tiếp theo của nâng hạng thị trường.

Đồng thời, nhận diện được các thách thức, rủi ro để các chủ thể tham gia thị trường có những biện pháp hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất. Xem xét thay đổi điều kiện ký quỹ của nhà đầu tư trước khi giao dịch. Điều này sẽ có rủi ro nhưng phải đối mặt với rủi ro và tìm giải pháp.

“Để đạt được mục tiêu này, Bộ Tài chính sẵn sàng giữ vai trò tiên phong để thực hiện quá trình này. Cơ quan quản lý Nhà nước đi đầu nhưng không đi một mình, cả thị trường chứng khoán không ai đi một mình, mà tất cả chúng ta đều phải đi, đi cùng nhau, UBCKNN, doanh nghiệp niêm yết các đơn vị truyền thông… Tất cả đều phải cùng đi, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất", Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Trả lời câu hỏi sau khi nâng hạng thì làm gì để trụ hạng, Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải cho biết đây là một vấn đề thách thức. Nếu không trụ được hạng, dòng vốn có thể chảy ra. Đây là mối quan tâm của các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp. Để trụ được hạng cần tiếp tục thay đổi pháp lý, tạo điều kiện nhà đầu tư tham gia thị trường.

Câu chuyên nâng hạng, duy trì thứ hạng phụ thuộc vào đánh giá của nhà đầu tư đối với trải nghiệm của nhà đầu tư trên thị trường chứ không phải trải nghiệm với cơ chế pháp luật. Do vậy, cơ quan quản lý đưa ra cơ chế pháp luật, câu chuyện duy trì hạng vẫn còn phụ thuộc vào doanh nghiệp trên thị trường.

Ví dụ, cơ quan quản lý cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia nhưng các doanh nghiệp không công bố thông tin, đưa ra quy định hạn chế. Như vậy, chính doanh nghiệp làm cho nhà đầu tư nước ngoài không thể tham gia, từ đó đánh giá khả năng tiếp cận thị trường kém. Việc công bố thông tin, quản trị thông tin cũng đưa ra các yêu cầu nhưng các doanh nghiệp có thể không thực thi được.

Câu chuyên gần nhất là prefunding. Pháp luật và cơ quan quản lý cho phép công ty chứng khoán không yêu cầu prefunding nhưng nếu năng lực công ty chứng khoán không đảm bảo đáp ứng yêu cầu này. Như vậy, dẫn đến làm cho trải nghiệm nhà đầu tư không tốt trên thị trường, đánh giá tiêu cực hoặc có thể đánh giá lại thị trường.

Câu chuyện quan trọng khác là việc nâng hạng phụ thuộc vào nhu cầu, trải nghiệm của nhà đầu tư, sau đó liên tục đòi hỏi yêu cầu mới sau trải nghiệm đó. Để tiếp tục duy trì thứ hạng, cơ quan quản lý cần tiếp tục trao đổi chặt chẽ với tổ chức xếp hạng. Từ đó, đảm bảo, dự báo trước được những tiêu chí sẽ có thể thay đổi, hoặc có những yêu cầu cao hơn.

Từ đó, các công ty chứng khoán, doanh nghiệp thuộc tổ chức niêm yết, ngân hàng lưu ký sẽ phải chuẩn bị những điều cần thiết, tiếp tục đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Nâng hạng thị trường chứng khoán tạo động lực thu hút dòng vốn đầu tư (03/07/2024)

>   SBB: Ban hành Quy chế Công bố thông tin (01/07/2024)

>   MBB: Quy chế tổ chức và hoạt động của BKS (28/06/2024)

>   SZE: Quy chế công bố thông tin (sửa đổi) (28/06/2024)

>   MBB: Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT (28/06/2024)

>   MBB: Quy chế quản trị nội bộ công ty (28/06/2024)

>   CTG121031: Công bố thông tin Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản trị VietinBank (sửa đổi, bổ sung năm 2024) (27/06/2024)

>   CTG123018: Công bố thông tin Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản trị VietinBank (sửa đổi, bổ sung năm 2024) (27/06/2024)

>   CTG123019: Công bố thông tin Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản trị VietinBank (sửa đổi, bổ sung năm 2024) (27/06/2024)

>   CTG123034: Công bố thông tin Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản trị VietinBank (sửa đổi, bổ sung năm 2024) (27/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật