Thứ Ba, 23/07/2024 13:01

Lãi 6 tháng vượt kế hoạch năm, Âu Lạc của bà Ngô Thu Thúy thưởng đậm cho HĐQT

Lãi ròng quý 2/2024 gấp 3 lần cùng kỳ giúp Âu Lạc vượt mục tiêu đề ra cho cả năm nhưng kết quả này không phải là điều bất ngờ bởi quý 1 đã thực hiện được gần nửa chặng đường.

Lý do để đạt kết quả khả quan hiện chưa được CTCP Âu Lạc công bố nhưng có thể thấy doanh thu tăng mạnh và giá vốn ở mức thấp là nguyên nhân chính mang về lãi gộp hơn 150 tỷ đồng, tăng đến 90% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, doanh thu cung cấp dịch vụ vận tải biển, cho thuê tàu tăng 40%, lên 423 tỷ đồng nhưng mức tăng của giá vốn chỉ 23%. Biên lãi gộp 35.5%, cao hơn nhiều so với 26.4% của quý 2/2023.

Thuận lợi của doanh nghiệp vận tải biển còn đến từ tiết giảm 33% chi phí quản lý doanh nghiệp, còn hơn 12 tỷ đồng. Chưa kể thu từ hoạt động tài chính tăng 67% nhờ lãi chênh lệch tỷ giá đã thực hiện và chi phí lãi vay thu hẹp 11%, lần lượt ghi nhận 21.2 tỷ đồng và 20.8 tỷ đồng.

Âu Lạc báo lãi ròng quý 2 gần 99 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ. Số này đã liên tục tăng từ quý 2/2023. Không dừng lại ở đó, doanh thu và lãi ròng cũng chạm mốc cao mới kể từ khi hoạt động. Lũy kế 6 tháng, Công ty lãi 171 tỷ đồng, tăng 87%; doanh thu tăng 55%, đạt 796 tỷ đồng.

Diễn biến kết quả kinh doanh hàng quý của Âu Lạc từ năm 2020 (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: Người viết tổng hợp

Công ty của bà Ngô Thu Thúy trước đó thận trọng về kế hoạch năm nay khi đặt mục tiêu lãi trước thuế 187 tỷ đồng, đi lùi đến 24% so với thực hiện năm ngoái; trong khi kỳ vọng doanh thu đi ngang, hơn 1.3 ngàn tỷ đồng. Đến nay, Âu Lạc thực hiện 63% chặng đường doanh thu nhưng vượt hẳn 14% mục tiêu lãi trước thuế dù năm 2024 mới đi được một nửa.

BCTC quý 2 cho thấy Công ty sắp thưởng HĐQT gần 10 tỷ đồng có lẽ nhờ kết quả rất tích cực nói trên. Nửa đầu năm, 9 lãnh đạo Âu Lạc đã nhận hơn 4.5 tỷ đồng, trong đó Tổng Giám đốc Mai Văn Tùng nhận cao nhất, hơn 1.6 tỷ đồng (khoảng 272 triệu đồng/tháng); còn Chủ tịch HĐQT Ngô Thu Thúy nhận 412 triệu đồng (khoảng 69 triệu đồng/tháng). Con số chi cho các lãnh đạo năm 2023 khoảng 12.3 tỷ đồng, năm 2022 là 8 tỷ đồng và 6.4 tỷ đồng cho năm 2021.

Nguồn: Âu Lạc

Tổng tài sản doanh nghiệp vận tải biển đến cuối quý 2 khoảng 2.5 ngàn tỷ đồng, cải thiện 5% so với 6 tháng trước. Tiền và các khoản tương đương tiền tăng hơn 720 tỷ đồng, lên 985 tỷ đồng; số này bao gồm phần ngoại tệ hơn 26 triệu USD vào cuối kỳ (khoảng 660 tỷ đồng, tỷ giá 25,000 đồng/USD), tăng từ 4.3 triệu USD (khoảng 107 tỷ đồng) hồi đầu năm.

Kỳ vừa rồi Âu Lạc còn thu 474 tỷ đồng từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định và các tài sản dài hạn khác nhưng việc này khiến Công ty hạch toán lỗ hơn 5.7 tỷ đồng.

Phải thu ngắn hạn một số khách hàng trọng yếu giảm đáng kể nhưng tăng mạnh ở các khách hàng khác, từ 2.6 tỷ đồng lên 29 tỷ đồng. Phải trả ngắn hạn khác bị đội lên khoảng 85 tỷ đồng bao gồm 42.8 tỷ đồng cổ tức phải trả, hơn 40 tỷ đồng cước vận chuyển bổ sung và thưởng HĐQT số tiền 9.8 tỷ đồng.

* Âu Lạc của bà Ngô Thu Thúy bi quan về lợi nhuận 2024

Thực hiện chiến lược mua bán tàu có thể thu lãi lớn

Dù chưa có văn bản giải trình cụ thể nhưng việc giá cước tàu biển biến động tăng mạnh thời gian qua có thể đã hỗ trợ phần nào cho kết quả cuối cùng của doanh nghiệp vận tải biển. Bên cạnh đó, do thị trường hoạt động của đội tàu Âu Lạc hiện nay mới chỉ vận chuyển hơn 10% thị trường nội địa, phần lớn đang vận chuyển tuyến quốc tế, chiếm đến 75-80% doanh thu là lời giải thích tại sao dự trữ ngoại tệ tăng mạnh.

Công ty cũng đã có kế hoạch đóng mới 8 – 10 tàu dầu/hóa chất có trọng tải từ 13,000DWT đến 20,000DWT để bổ sung hoặc hoán đổi các tàu hiện hữu từ nay đến năm 2030.

Nói về lý do, lãnh đạo cho hay đội tàu hiện nay trung bình 16 tuổi, phát sinh chi phí bảo hiểm “tàu già”, chiếm từ 1/3 đến 2/3 lợi nhuận mỗi chuyến; ngoài ra còn do thị trường không có tàu chào bán dưới 15 tuổi để nhập khẩu theo quy định của Việt Nam, chưa kể giá bán tàu cũ rất cao.

Ví dụ tàu Aulac Aurora được đóng năm 2008, Công ty mua trong năm 2022 là khoảng 9.2 triệu USD (khoảng 231 tỷ đồng), nhưng thị trường hiện nay là 19 triệu USD. Tàu 17,500DWT được mua trong năm 2023 với giá 12 triệu USD (khoảng 300 tỷ đồng) thì hiện nay giá bán là 17 triệu USD (khoảng 425 tỷ đồng).

Điều này khiến doanh nghiệp của bà Ngô Thu Thúy quyết định đóng tàu mới, đồng thời bán dần các tàu cũ để trẻ hóa đội tàu và thực hiện chiến lược mua bán tàu. Tiền để đóng tàu nằm ngoài hạn mức vay ngân hàng do giá trị đầu tư rất cao, Âu Lạc buộc phải huy động tất cả nguồn lực kể cả lợi nhuận chưa phân phối nên tỷ lệ chia cổ tức cho năm 2023 sẽ giữ nguyên 8% như đề xuất.

Tàu Aulac Aurora

Mặt khác, Âu Lạc sẽ phải đóng tàu theo công nghệ mới để đáp ứng xanh, sạch và tiêu hao nhiêu liệu thấp do trong thời gian tới, 80% thương mại quốc tế qua đường biển ngày càng phải đáp ứng môi trường xanh, sạch theo quy định của tổ chức hàng hải quốc tế.

Nếu tiêu hao nhiên liệu trên tổng hải lý không đáp ứng quy định thì các công ty dầu khí lớn sẽ không thuê tàu. Ngoài ra, nhiên liệu đội tàu của Âu Lạc đang sử dụng hiện nay có hàm lượng lưu huỳnh 0.5% nhưng nhiều quốc gia có quy định áp dụng riêng. Cụ thể, quy định vào vùng biển Trung Quốc bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 0.1% nên chi phí nhiên liệu sẽ cao.

Liên quan đến việc đặt đóng tàu tại Hàn Quốc, lãnh đạo nói thêm dù nhà máy đóng tàu Việt Nam có thể đóng được nhưng không đồng bộ và chuyên nghiệp, lao động chưa lành nghề nên không kiểm soát được thời gian đóng tàu. Đóng tại Hàn Quốc sẽ thuận lợi hơn do tính đồng bộ, có bản vẽ thiết kế tổng thể và chi tiết,…

Thời gian hoàn thành đối với tàu đầu tiên khoảng 24 tháng, chủ yếu là thời gian thiết kế và chế tạo máy chính, và sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều từ tàu thứ 2 trở đi. Đồng thời Công ty sẽ thực hiện chiến lược mua bán tàu, lợi nhuận có thể thu được bằng 3 lần lợi nhuận tự khai thác.

Nói về nguyên nhân bán tàu hàng rời, tập trung phát triển tàu dầu, Âu Lạc cho biết do đặc thù tàu hàng rời phải gom hàng từ nhiều quốc gia và phải sắp xếp tuyến hành trình phù hợp thì mới đạt hiệu quả. Việc khai thác tàu hàng rời phụ thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu, thời tiết, năng lực bốc dỡ của mỗi cảng nên thời gian xếp dỡ, dỡ hàng rất lâu, không hiệu quả bằng tàu dầu.

Tử Kính

FILI

Các tin tức khác

>   MVC: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/07/2024)

>   VHF: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (22/07/2024)

>   NAW: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (22/07/2024)

>   VHG: CBTT : Nghị quyết về việc lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính cho năm tài chính 2024 (22/07/2024)

>   TVB: BCTC Tóm tắt quý 2 năm 2024 (22/07/2024)

>   TVD: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (22/07/2024)

>   PPT: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (22/07/2024)

>   NSG: Giải trình liên quan đến Báo cáo tài chính năm 2023 (22/07/2024)

>   NED: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/07/2024)

>   NED: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (22/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật