Thứ Ba, 23/07/2024 08:52

Kiến nghị tăng mức hỗ trợ cho nhà dân sống trên kênh, rạch ở TPHCM

Theo đề xuất mới này, chỉ những trường hợp sử dụng đất trước ngày 1/7/2014 mới được hỗ trợ 70% giá bồi thường đất ở.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP kiến nghị chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với dự án thu hồi đất, di dời nhà trên và ven kênh rạch.

Cụ thể, đất có nguồn gốc sông, ngòi, kênh rạch, suối và mặt nước chuyên dùng đã lấn, chiếm và tự chuyển mục đích sử dụng thì không được bồi thường nhưng được tính hỗ trợ về đất.

Trường hợp sử dụng trước ngày 1/7/2014, hỗ trợ 70% giá bồi thường đất ở. Trường hợp sử dụng từ ngày 1/7/2014 trở về sau không tính hỗ trợ về đất. Diện tích đất để tính hỗ trợ là phần diện tích có nhà, công trình, vật kiến trúc.

Người dân sống trên kênh rạch vẫn đang chờ các dự án di dời. Ảnh: H.T

Đối với phần diện tích đất không có nguồn gốc sông, ngòi, kênh rạch, suối và mặt nước chuyên dùng sẽ tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Theo Sở TN&MT, về hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức căn cứ quy định tại Luật Đất đai năm 2024 để giải quyết tái định cư cho hộ dân. Trường hợp thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở đủ điều kiện bồi thường về đất ở thì được giải quyết tái định cư bằng nền đất hoặc nhà ở xã hội. 

Trường hợp thu hồi nhưng không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, nếu diện tích đất ở thu hồi lớn hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở tại địa phương sẽ được giải quyết tái định cư bằng nền đất hoặc nhà ở xã hội, nếu nhỏ hơn thì được giải quyết tái định cư nhà ở xã hội.

Các trường hợp được giải quyết tái định cư nhưng tiền bồi thường, hỗ trợ về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu sẽ được Nhà nước hỗ trợ đủ để được giao một suất tái định cư tối thiểu (bằng tiền, bằng đất ở, bằng nhà ở).

Trường hợp tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ về nhà ở, đất ở hộ dân được nhận không đủ thanh toán giá trị nhà ở trong khu tái định cư thì Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án xem xét giải quyết cho hộ dân được trả góp.

Trường hợp tái định cư bằng nền, hộ dân sẽ nộp tổng số tiền bồi thường và hỗ trợ về đất ở đã nhận. Phần chênh lệch giữa giá trị nền đất hộ dân được bố trí với số tiền hộ dân nộp lần đầu sẽ được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định.

Trường hợp tái định cư bằng căn hộ chung cư, hộ dân sẽ nộp tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ về nhà ở và đất ở đã nhận. 

Chênh lệch giữa giá trị căn hộ được bố trí với số tiền hộ dân nộp lần đầu sẽ được trả góp hàng tháng với thời hạn tối đa 15 năm và được tính theo lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước (BIDV, Agribank, VietinBank, Vietcombank) trên số dư nợ.

Sở TN&MT cho biết, nếu được UBND TPHCM chấp thuận, chính sách này sẽ được áp dụng cho các dự án thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Luật Đất đai năm 2024. 

Sở sẽ tổng hợp vào quyết định của UBND TP ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TPHCM (thay thế Quyết định số 28 trước đó).

Các chính sách mới này cũng được Sở đề nghị áp dụng ngay với dự án Rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) thực hiện tại quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp với khoảng 2.300 hộ dân. 

Bạch Dương

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Loạt vi phạm kinh doanh bất động sản bị đề nghị phạt kịch khung tiền tỷ (19/07/2024)

>   Cấp sổ hồng: Đang có những tín hiệu mới (19/07/2024)

>   Chủ đầu tư không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng có thể bị phạt 1 tỷ đồng (18/07/2024)

>   Hơn 60 dự án khu đô thị, nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa phải định lại giá đất (17/07/2024)

>   Không làm sổ đỏ trước 2026, người dân có thể phải đóng thêm nhiều tiền (17/07/2024)

>   Chủ đầu tư không đề nghị cấp sổ đỏ cho dân có thể bị phạt 600 triệu đồng (16/07/2024)

>   Điều kiện để chung cư mini được cấp sổ hồng từ 1/8 (15/07/2024)

>   Từ 1/8, khi tách thửa, diện tích tối thiểu bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ? (12/07/2024)

>   6 trường hợp sổ đỏ sẽ bị thu hồi từ 1/8 (10/07/2024)

>   Những đơn vị nợ thuế đất 'khủng', không có khả năng nộp (10/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật