Thứ Năm, 18/07/2024 11:48

Giá vàng SJC nhảy vọt, nhà đầu tư cần thận trọng giao dịch

Ông Nguyễn Quang Huy - CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Nguyễn Trãi khuyến cáo nhà đầu tư và người dân cần thận trọng vì giá vàng thế giới hay trong nước đều đang ở vùng đỉnh kỷ lục trong nhiều năm qua, nên cần phân tích, tìm hiểu, đánh giá rủi ro, tránh các quyết định cảm tính. 

Sáng 18/07/2024, Công ty SJC niêm yết giá vàng miếng SJC tại mức 78.5 - 80 triệu đồng/lượng ở chiều mua – bán, tăng 2.52 – 3.02 triệu đồng/lượng mỗi chiều so với ngày hôm trước. Như vậy, giá vàng miếng SJC đã bắt đầu bật tăng sau nhiều ngày đứng im.

Giá vàng miếng SJC bật tăng lên 80 triệu đồng/lượng phiên 18/07
Nguồn:Giavang.org
Giá vàng miếng SJC tại một số thương hiệu lớn cùng bật tăng
Nguồn: Giavangvietnam

Cập nhật lúc 9h sáng 18/07, DOJI cũng niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 78.5 - 80 triệu đồng/lượng, tăng 3 triệu đồng/lượng so với hôm trước. Công ty Phú Quý, bảo Tín Minh Châu cũng nâng cả hai chiều mua bán thêm 3 triệu đồng/lượng, giá mới từ 78.5 - 80 triệu đồng/lượng. 

Các ngân hàng thương mại quốc doanh cũng nâng giá bán vàng miếng lên 80 triệu đồng/lượng đầu giờ sáng 18/07.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng tăng nhẹ lên 76.1 – 77.5 triệu đồng/lượng ở chiều mua – bán, dù khoảng cách giữa giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC đã được kéo giãn ra.

Ông Nguyễn Quang Huy - CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Nguyễn Trãi, kiêm CEO CTCP Học viện Asala nhận định, giá vàng miếng SJC tăng mạnh phiên 18/07 do nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, giá vàng thế giới đang tăng bởi các yếu tố hỗ trợ: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024; các ngân hàng châu Âu và ngân hàng trung ương châu Âu đã cắt giảm lãi suất 1 thời gian. Do đó, khi chính sách thắt chặt tiền tệ được nới lỏng, chuyển dần sang hỗ trợ sẽ kích thích phát triển kinh tế, đẩy giá các tài sản sẽ tăng lên, trong đó có giá vàng.

Thứ hai, chiến sự giữa Nga - Ukraine, xung đột Trung Đông cũng ngày càng khốc liệt, do đó nhà đầu tư phải tìm đến vàng như là kênh trú ẩn rủi ro, giá vàng có xu hướng tăng khi cầu tăng. Các ngân hàng trung ương các quốc gia trên thế giới vẫn mua vào tích trữ vàng để tránh rủi ro.

Trong khi đó, giá vàng trong nước vẫn liên thông với vàng thế giới, sau hơn 1 tháng ổn định, hiện giá vàng thế giới đã tăng mạnh thì giá vàng SJC trong nước cũng sẽ điều chỉnh đồng pha với thế giới.

Ông Huy cũng khuyến cáo, nhà đầu tư và người dân cần thận trọng vì giá vàng thế giới hay trong nước đều đang ở vùng đỉnh kỷ lục trong nhiều năm qua, nên cần phân tích, tìm hiểu, đánh giá rủi ro, tránh các quyết định cảm tính.

Trong thời gian tới, giá vàng thế giới có thể tiếp cận vùng đỉnh 2,500-2,600 USD/oz, nhưng về yêu tố kỹ thuật đây là vào vùng “quá mua” nên sẽ có những nhịp điều chỉnh giảm mạnh.

Trong nước, vàng miếng SJC sẽ có xu hướng biến động theo giá vàng thế giới. Tuy nhiên, giá vàng còn chịu sự tác động từ chính sách điều tiết vĩ mô của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng như điều chỉnh Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng.

Nhìn chung, việc quản lý của NHNN và các cơ quan liên quan điều mang tính tích cực nhằm bình ổn thị trường vàng, điều tiết dòng tiền theo hướng đa dạng kênh đầu tư, hướng dòng tiền vào sản xuất kinh doanh.

Song song đó, đưa các môn khởi nghiệp kinh doanh, tài chính cá nhân phổ cập cho người dân, các cấp học, để mọi người có kiến thức đầu tư đa kênh, mạnh dạn kinh doanh, thì mới không bị bám chấp vào kênh đầu tư vàng như hiện nay. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/07, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.2% xuống 2,462.85 USD/oz, chủ yếu do hoạt động chốt lời, sau khi giá vàng đạt mức đỉnh 2,482.29 USD/oz vào đầu phiên. Hợp đồng vàng tương lai ổn định ở mức 2,461.88 USD/oz.

Giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục mới từ đầu năm đến nay

David Meger, Giám đốc đầu tư và giao dịch thay thế tại High Ridge Futures, nhận định: “Kỳ vọng rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến việc hạ lãi suất của Fed và chúng ta đã thấy điều này khi lãi suất tiếp tục giảm dần, cùng với đồng USD yếu hơn, là những yếu tố chính đứng sau động thái này của vàng”.

Nhiều  nhà hoạch định chính sách của Fed cho rằng họ ngày càng cảm thấy thoải mái hơn khi tốc độ lạm phát đang đi đúng hướng, quay trở lại mức mục tiêu của Fed, sau khi số liệu lạm phát cao hơn dự báo hồi đầu năm.

Thống đốc Fed, Christopher Waller, cho biết thời điểm ngân hàng trung ương Mỹ hạ lãi suất “đang đến gần hơn”, nhưng sự bất định về tình hình nền kinh tế khiến không rõ khi nào việc hạ lãi suất có thể xảy ra.

Giá vàng thế giới nối dài đà tăng lên mức cao mới mọi thời đại vào ngày thứ Tư (17/07), khi sự lạc quan ngày càng tăng về việc Fed hạ lãi suất vào tháng 9 và đồng USD suy yếu đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, vọt lên ngưỡng 80 triệu đồng mỗi lượng (18/07/2024)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ sau khi lập kỷ lục mới (18/07/2024)

>   Giá vàng thế giới có thể đạt 2,700 USD/oz vào giữa năm 2025? (17/07/2024)

>   Giá vàng nhẫn trong nước vượt thương hiệu SJC tới 900.000 đồng mỗi lượng (17/07/2024)

>   Vàng thế giới lập kỷ lục mới, vượt 2,460 USD/oz (17/07/2024)

>   Đường đi của 6,1 tấn vàng lậu vào Việt Nam (16/07/2024)

>   Vàng thế giới gần mức cao nhất trong hơn 1 tháng (16/07/2024)

>   Giá vàng trong nước giữ ổn định, vàng nhẫn giao dịch trên mốc 77 triệu đồng (15/07/2024)

>   Chuyên gia: Có nên đưa vàng nhẫn vào diện quản lý như vàng miếng? (15/07/2024)

>   Giá vàng hôm nay 14-7: Biến động "chưa từng có" của vàng nhẫn và vàng miếng (14/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật