Thứ Ba, 16/07/2024 09:02

Doanh nghiệp bất động sản tranh thủ “săn” quỹ đất

Trong bối cảnh thị trường bất động sản phục hồi còn chậm chạp, nhiều doanh nghiệp công bố kế hoạch mở rộng quỹ đất để phát triển dự án. Pháp lý, tính thanh khoản, tiền sử dụng đất… là những tiêu chí hàng đầu mà doanh nghiệp lựa chọn khi “săn” quỹ đất.

Mùa ĐHĐCĐ thường niên 2024 của các doanh nghiệp bất động sản vừa qua cho thấy những chiến lược phát triển quỹ đất của một số doanh nghiệp lớn trên thị trường.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (HOSE: CKG) Trần Thọ Thắng cho rằng, để chuẩn bị cho thời điểm phục hồi của ngành bất động sản, doanh nghiệp cần dành thời gian tính toán phương án, tìm hiểu thị trường để làm sao các dự án đất sạch hoàn chỉnh về mặt pháp lý, nộp đầy đủ tiền sử dụng đất và có thể đưa vào khai thác trong 2 năm tới.

Tập trung phát triển quỹ đất có pháp lý

Trong phương án huy động 1 ngàn tỷ từ phát hành cổ phiếu, CTCP Tập Đoàn Danh Khôi (HNX: NRC) dự kiến dùng 195 tỷ đồng để mua một phần khu dân cư Đại Nam (quốc lộ 13, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước); 180 tỷ đồng để mua một phần dự án tại khu dân cư tiểu thủ công nghiệp thương mại dịch vụ Hàm Thắng - Hàm Liêm (quốc lộ 1, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận).

Chia sẻ về lý do chọn 2 dự án trên, Chủ tịch HĐQT Lê Thống Nhất cho biết, chiến lược trong năm 2024 của Công ty là tập trung vào các sản phẩm có đầy đủ pháp lý, tính thanh khoản cao. Ban điều hành đã làm việc, tìm hiểu rất nhiều dự án theo chiến lược là tập trung vào khu đô thị thấp tầng, có sản phẩm rồi, có hạ tầng rồi, có sổ rồi để tạo thanh khoản, tạo đột phá mới trong năm 2024.

Dự án Đại Nam được đánh giá phù hợp với mục tiêu mở rộng phân khúc đô thị thấp tầng của NRC nên khi huy động được tài chính, Công ty sẽ làm việc với phía chủ đầu tư dự án này.

Trong khi đó, CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HOSE: HAR) cho biết: Công ty đã nhận chuyển nhượng quỹ đất tại TP. Thủ Đức vào năm 2023 vừa qua, nhằm phát triển dự án. Năm 2024, Công ty tiếp tục mua thêm quỹ đất nằm trong khu dân cư xây dựng mới để thuận lợi phát triển các dự án về dân cư và nhà ở.

Bên cạnh những doanh nghiệp bất động sản dân cư, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cho thuê văn phòng và nghỉ dưỡng như CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: FDC) và CTCP Big Invest Group (UPCoM: BIG) cũng hướng đến các quỹ đất phù hợp với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình.

Tại ĐHĐCĐ, tân Tổng Giám đốc FDC - Hồ Anh Tuấn cho biết, định hướng sắp tới của FDC là tiếp tục tìm kiếm những dự án văn phòng ở khu trung tâm để tự phát triển hoặc cung cấp dịch vụ vận hành.

FDC dự tính doanh thu mảng cho thuê văn phòng trong giai đoạn 2024-2025 sẽ ổn định khoảng 60 tỷ đồng/năm, đặc biệt sau khi hoàn thành dự án 28 Phùng Khắc Khoan và cơ cấu lại khách thuê tại tòa nhà 51 Mạc Đỉnh Chi.

Một nguyên do khác là do mảng phát triển dự án của FDC tại dự án Bình Trưng Đông và Cần Giờ đang vướng pháp lý và phải chờ hướng dẫn tháo gỡ từ cơ quan chức năng.

Còn đối với BIG, Công ty lên kế hoạch hợp tác nhượng quyền thương hiệu tối thiểu 10 khách sạn trong năm 2024-2025. Ông Võ Phi Nhật Huy - Chủ tịch HĐQT BIG cho hay, hiện BIG đang kết hợp 2 mô hình gồm sở hữu và cho thuê; mô hình còn lại là thuê và cho thuê lại. Theo ông Huy, tận dụng chiến lược này, nếu đã mua tài sản sẽ mua ở vị trí đẹp, có khả năng tăng giá cao và mua theo hình thức hợp tác kinh doanh đầu tư cùng đối tác. Còn đối với bất động sản đi thuê, Công ty ưu tiên thuê các khách sạn có hiệu quả kinh doanh tốt, chi phí đầu tư thấp để tối ưu hóa nguồn vốn.

Liên quan đến việc hợp tác, CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC), thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với NVL, sẽ triển khai nghiên cứu phát triển nhà ở xã hội trên quỹ đất hiện có của NVL trong thời gian tới.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) cũng đang có quỹ đất tự phát triển hơn 4,226ha và đang liên kết phát triển quỹ đất gần 41ha. Thời gian tới, PDR sẽ mở rộng quỹ đất tại khu vực Lâm Đồng và đồng bằng sông Cửu Long.

Chọn quỹ đất tại địa phương quen thuộc

Ngoài việc chọn quỹ đất phù hợp với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, doanh nghiệp bất động sản cũng ưu tiên phát triển quỹ đất tại các địa phương quen thuộc, đã từng thực hiện dự án trước đây hơn là khu vực mới.

CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) đang tập trung nguồn lực đầu tư các dự án ở Hà Nội, Hải Phòng… Được biết, tại Hải Phòng, tòa H1 thuộc dự án Hoang Huy Commerce (giai đoạn 1) của TCH tại phường Kênh Dương và Vĩnh Niệm, quận Lê Chân đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2023. Công ty đã xin được giấy phép xây dựng, dự kiến hoàn thành tòa H2 trong năm 2025 và nghiệm thu, bàn giao cho khách hàng vào năm 2026.

Bên cạnh đó, TCH còn 1 dự án khác tại Hải Phòng là khu đô thị mới Hoàng Huy New City (giai đoạn 1) tại xã Tân Dương và Dương Quan, huyện Thủy Nguyên. Công ty cho biết, dự án cơ bản đã hoàn thành xây dựng và đang triển khai nghiệm thu, dự kiến quý 3/2024 sẽ bàn giao tới khách hàng.

Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services (FERI) - ông Phạm Anh Khôi cho rằng, khi các luật mới về bất động sản chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8, chủ đầu tư phải thương lượng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì giá sẽ sát hơn với giá thị trường, dẫn đến tăng chi phí đầu vào của dự án.

Ngoài ra, các chủ đầu tư nhỏ lẻ sẽ rất khó trong việc phát triển các dự án phân lô bán nền. Muốn phát triển dự án lớn trong thời gian tới, các chủ đầu tư phải phát triển với các đơn vị phân phối, triển khai chuyên nghiệp và các đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh.

Hà Lễ

FILI

Các tin tức khác

>   VSC: Nghị quyết HĐQT về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 (15/07/2024)

>   TID gia hạn khoản vay hơn 81 tỷ đồng cho công ty con (15/07/2024)

>   Còn bao nhiêu doanh nghiệp đang “ngại” đối mặt với cổ đông? (15/07/2024)

>   Điện Mặt trời Trung Nam bị xử phạt do không công bố thông tin đúng quy định (14/07/2024)

>   VinFast giao gần 21,800 ô tô điện trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 92%  (13/07/2024)

>   'Drama' ĐHĐCĐ 2024 của SGS (13/07/2024)

>   Pinaco ước lãi quý 2 đi ngang, vượt kế hoạch 6 tháng (14/07/2024)

>   Đạm Phú Mỹ vượt kế hoạch sản lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm (13/07/2024)

>   Vietourist Holdings hủy kế hoạch mua Đoàn Gia Resort ở Quảng Bình (13/07/2024)

>   Vì đâu MDF có quý lãi cao nhất 2 năm qua? (14/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật