Điện lực TP.HCM lên tiếng về sự cố điện khiến kết nối HOSE bị gián đoạn
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) vừa phát thông báo phản hồi và làm rõ thông tin về sự cố mất điện tại Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) gây gián đoạn giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) mới đây.
* Công viên Phần mềm Quang Trung phản hồi vụ CTCK mất kết nối với HOSE do gián đoạn điện
* HOSE lên tiếng về sự cố mất điện ở Công viên Phần mềm Quang Trung
* Công ty chứng khoán bị lỗi kết nối tới HOSE do… mất điện ở Công viên Phần mềm Quang Trung?
EVNHCMC cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, Tổng công ty đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc là Công ty Điện lực An Phú Đông báo cáo tình hình.
Theo Công ty Điện lực An Phú Đông, ngày 05/07 đơn vị thực hiện công tác bảo trì lưới điện tại trạm CN2 thuộc Công viên phần mềm Quang Trung theo phương án số 478 về việc di dời hệ thống đo đếm tuyến PMQT 1 trạm CN2 để ngăn ngừa sự cố lưới điện và tờ trình số 1371 về việc xin cắt điện phục vụ di dời hệ thống đo đếm vào ngày 05/07.
"Phương án thi công của Công ty Điện lực An Phú Đông là đúng kỹ thuật và không gây mất điện khách hàng do đây là phụ tải quan trọng", EVNHCMC khẳng định.
Tuy nhiên, lúc 9h17, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM báo bật máy cắt (MC 477) tại trạm CN2 và phát hiện tín hiệu báo sự cố tại tủ RMU T5 (phụ tải sau MC477 trạm CN2).
Nhóm công tác của Công ty Điện lực An Phú Đông khi đó đã tiến hành kiểm tra và phát hiện bật MC477 tại trạm CN2 làm mất điện một phần phụ tải của Công viên phần mềm Quang Trung, trong đó có tủ đang cấp điện cho trạm DATA CENTER thông qua tủ RMU DATA CENTER thuộc sở hữu của HOSE.
Điện lực An Phú Đông đã khẩn trương xử lý để cấp điện lại sau 19 phút và tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố.
Sơ bộ kết quả điều tra cho thấy lưới điện do Công ty Điện lực An Phú Đông quản lý vẫn vận hành đúng tiêu chuẩn, không có bất thường. Các phụ tải có máy phát điện dự phòng vẫn đảm bảo cung cấp điện.
Tuy nhiên, máy phát điện của Trung tâm Dữ liệu dự phòng thuộc HOSE vận hành không ổn định, dẫn đến gián đoạn điện trong vòng 28 phút.
Theo EVNHCMC, đây là sự việc không mong muốn xảy ra ngoài kế hoạch công tác của Công ty Điện lực An Phú Đông. Hiện công ty này đang phối hợp chặt chẽ cùng Công viên phần mềm Quang Trung và HOSE xác minh, điều tra chi tiết nguyên nhân sự việc để có giải pháp đảm bảo cấp điện cho khu vực.
Tổng công ty cũng nhấn mạnh Công viên phần mềm Quang Trung là một trong những phụ tải điện quan trọng nhất của TP.HCM và luôn được EVNHCMC quan tâm đặc biệt.
"Nguồn cung cấp điện luôn được đảm bảo, có dự phòng đầy đủ. Lưới điện được trang bị hệ thống tự động hoá giám sát điều khiển từ xa và luôn được Công ty Điện lực An Phú Đông kiểm tra, sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên theo quy định", thông cáo của EVNHCMC nêu rõ.
Trước đó, liên quan sự cố này, Công viên phần mềm Quang Trung cũng đã lên tiếng cho biết Công ty Điện lực An Phú Đông có thông báo di dời hệ thống đo đếm trung thế tại trạm CN 2 qua phòng trạm xây dựng mới từ ngày 03/07.
Phía Điện lực An Phú Đông khẳng định không gây mất điện khách hàng và vẫn đảm bảo nguồn điện dự phòng cho nội khu Công viên phần mềm Quang Trung.
Tuy nhiên, theo phía Công viên phần mềm Quang Trung, quá trình Công ty Điện lực An Phú Đông triển khai thực hiện vào sáng 05/07 đã để xảy ra sự cố gián đoạn điện.
Trong thời gian xảy ra gián đoạn điện, Công viên phần mềm Quang Trung khẳng định Trung tâm dữ liệu và các dịch vụ cung cấp cho khách hàng vẫn hoạt động bình thường. Các đơn vị và doanh nghiệp hoạt động tại QTSC có trang bị sẵn sàng hệ thống máy phát điện dự phòng vẫn hoạt động thông suốt.
Yến Chi
FILI
|