ĐHĐCĐ SPM: Giảm mục tiêu sau năm đi lùi
Sáng ngày 28/06, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP SPM (HOSE: SPM) đã diễn ra thành công theo hình thức trực tuyến. Doanh nghiệp đặt kế hoạch khá thận trọng sau năm 2023 đạt kết quả không như mong đợi.
Cụ thể, cổ đông SPM thông qua kế hoạch doanh thu 2024 đạt 380 tỷ đồng, giảm 6.4% so với năm trước; lãi sau thuế mục tiêu 11 tỷ đồng, giảm 9%. Tỷ lệ cổ tức được thông qua là 5%.
Kế hoạch 2024 của SPM
Nguồn: SPM
|
Kế hoạch 2024 được đặt trong bối cảnh Doanh nghiệp không hoàn thành mục tiêu 2023. Cụ thể, SPM ghi nhận doanh thu 2023 giảm 42% so với năm trước, chỉ đạt 406 tỷ đồng; lợi nhuận rơi 49%, còn hơn 12 tỷ đồng. So với kế hoạch năm, Doanh nghiệp vượt nhẹ mục tiêu doanh thu, nhưng không đạt kế hoạch lợi nhuận sau thuế (thực hiện được khoảng 80%).
Tại đại hội, Doanh nghiệp cho biết kết quả sụt giảm năm 2023 đến từ một số nguyên nhân như tình hình suy thoái kinh tế trong nước và thế giới chưa phục hồi; việc đấu thầu gặp khó với chủ trương, chính sách thay đổi, nên bệnh viện chưa mạnh dạn đấu thầu; giá thầu cạnh tranh khốc liệt, thậm chí còn thấp hơn giá vốn. Ngoài ra, định hướng giảm nhập khẩu, tăng xuất khẩu các sản phẩm trong nước và tiết giảm các sản phẩm có lợi nhuận thấp hoặc không có lợi nhuận cũng khiến doanh số của SPM giảm.
Dựa trên tình hình 2023 và các định hướng mới, Doanh nghiệp quyết định đặt mục tiêu thận trọng cho năm 2024 và đã được ĐHĐCĐ thông qua. Song, tại quý 1/2024, SPM chỉ đạt gần 79 tỷ đồng doanh thu, thấp hơn cùng kỳ 21%; lãi sau thuế tăng nhẹ, đạt gần 1.3 tỷ đồng. Kết quả này giúp SPM thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu và 11% mục tiêu lãi sau thuế năm.
Tình hình kinh doanh của SPM |
|
Về kế hoạch thực hiện, Doanh nghiệp đưa phương án chung là tái cấu trúc, nâng cao năng lực sản xuất, chuyên môn hóa bộ máy quản lý điều hành; đồng thời xây dựng mô hình bán hàng mới, nghiên cứu các sản phẩm đáp ứng xu thế thị trường, đẩy mạnh gia công, xuất khẩu giảm giá thành để tăng sức cạnh tranh.
Bên cạnh đó, để bù đắp cho doanh thu thầu giảm, SPM cho biết đã lên kế hoạch phát triển các sản phẩm thực phẩm chức năng mới, mở rộng xuất khẩu. Năm 2024, SPM đã mở thêm các thị trường như Congo, Yemen, Sri Lanka, Mỹ… được xem là khởi đầu tốt cho các năm sau. Trong đó, Doanh nghiệp đã xuất khẩu sang thị trường Yemen 12 sản phẩm, gia công cho một số doanh nghiệp nước ngoài và đang tập trung phát triển sang khu vực châu Phi.
Đại hội cũng thông qua việc bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2024-2029. Trong đó, bổ sung ông Đào Hữu Hoàng Vũ, con trai Chủ tịch Đào Hữu Hoàng, vào vị trí Thành viên HĐQT.
Châu An
FILI
|