Thứ Ba, 30/07/2024 09:02

Chủ tịch Dabaco Nguyễn Như So: Nâng tầm IR là chiến lược quan trọng, phải minh bạch trong từng bước đi

TẬP SAN IR AWARDS 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thực tế, hoạt động quan hệ nhà đầu tư đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp xem trọng, với số lượng các đơn vị thực hiện bài bản tăng dần qua từng năm. Và Dabaco (HOSE: DBC) nằm trong nhóm các doanh nghiệp tiên phong về việc xác định một triết lý IR thực sự rõ ràng.

“Nâng cao chất lượng quan hệ nhà đầu tư là một phần quan trọng trong định hướng chiến lược nhằm xây dựng một hệ thống quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế và đẩy mạnh công tác truyền thông tới cổ đông và các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường. IR của Dabaco hướng tới việc bảo vệ và thực hiện đầy đủ quyền cổ đông, đảm bảo công bố thông tin minh bạch và đối xử bình đẳng” - trích lời Chủ tịch Nguyễn Như So.

“Minh bạch trong từng bước đi” là một trong những định hướng quan trọng nhất về hoạt động IR của Dabaco, theo chia sẻ của ông Nguyễn Như So. “Dabaco không ngừng nâng cao chất lượng công bố thông tin. Trên cơ sở phân khúc đối tượng nhà đầu tư và các bên tham gia thị trường, chúng tôi hiểu được tâm lý, kỳ vọng của từng nhóm đối tượng để có cách thức tiếp cận phù hợp”.

Ở đây có 2 nhóm đối tượng. Đối tượng là nhà đầu tư cá nhân thường tiếp cận thông tin qua phương tiện thông tin đại chúng hoặc từ các chuyên viên môi giới, chuyên viên phân tích chứng khoán. Bởi vậy, Dabaco chọn cách tích cực tham gia các buổi hội thảo, giao lưu với nhà đầu tư để trực tiếp giải đáp các vấn đề được quan tâm, giúp nhà đầu tư có thể tiếp cận với lãnh đạo cao cấp của Dabaco.

Ngoài ra, việc phát triển chuyên mục quan hệ cổ đông trên website cũng được đẩy mạnh, nhằm xây dựng một kênh giao tiếp với cổ đông, đảm bảo liên tục cập nhật, tiếp nhận phản hồi và giải quyết yêu cầu từ cổ đông một cách kịp thời.

Đối tượng là nhà đầu tư tổ chức, chuyên gia phân tích, môi giới chuyên nghiệp… lại thường trực tiếp đến gặp Dabaco để tìm hiểu thông tin. Dabaco, vì thế, đã xây dựng quy trình tiếp đón nhà đầu tư để đảm bảo công tác chuẩn bị chu đáo và buổi họp diễn ra hiệu quả.

“Mọi dữ liệu và câu hỏi khó, vấn đề được quan tâm nhiều nhất của nhà đầu tư được quản lý và cập nhật một cách khoa học để sử dụng cho nhiều mục đích, nhằm nâng cao lợi ích cho nhà đầu tư” - Chủ tịch Dabaco nói thêm.

Khi xây dựng mô hình quản trị, Dabaco rất chú ý đến tính minh bạch. Mô hình tập đoàn Mẹ - Con hoạt động theo mục tiêu quản lý, điều hành minh bạch và trách nhiệm, tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt nhất để đảm bảo lợi ích lâu dài của Tập đoàn cũng như cổ đông. 

“Quản trị doanh nghiệp được Dabaco xác định là yếu tố cốt lõi trong sự phát triển mạnh mẽ, hiệu quả tăng trưởng và duy trì các giá trị của tập đoàn. Việc này được xem trọng ngay từ thời điểm cổ phần hóa doanh nghiệp năm 2005 và đặc biệt từ khi cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2008. Ngoài việc phát triển quản trị theo mô hình quy định với Ban kiểm soát, Kiểm toán nội bộ… nhiều cải tiến, bổ sung khác nhằm nâng cao chất lượng quản trị cũng được triển khai như thực hành các nguyên tắc nâng cao trách nhiệm của HĐQT, công bố thông tin tài chính và phi tài chính, quan tâm tới các khía cạnh phát triển bền vững ESG (như năng lượng, môi trường, xã hội…)” - theo ông Nguyễn Như So.

Chia sẻ về các dự án đang thực hiện, ông So cho biết, Dabaco đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư và đưa vào hoạt động các dự án gồm: Nhà máy sản xuất vắc-xin, Nhà máy ép dầu thực vật giai đoạn II, Đường H2 theo hình thức BT và dự án đối ứng. Đồng thời, các dự án đã được phê duyệt cũng được khẩn trương hoàn tất thủ tục cần thiết, gồm 2 khu chăn nuôi công nghệ cao tại Quảng Ninh và Thanh Hóa…

Ngoài ra, một số dự án trọng điểm đang được ưu tiên, gồm: Dự án Nhà máy ép dầu thực vật giai đoạn 2, công suất 1,000 tấn hạt/ngày tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và Khu chăn nuôi heo công nghệ cao tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Ấp ủ loạt dự án lớn, đảm bảo nguồn vốn là điều rất quan trọng. Và theo ông So, hoạt động IR bài bản là một lợi thế để hỗ trợ câu chuyện này.

“Việc nâng cao quan hệ nhà đầu tư, minh bạch thông tin đã giúp Dabaco xây dựng được uy tín, kêu gọi được hàng loạt các nhà đầu tư, đặc biệt là từ nhóm các nhà đầu tư nước ngoài. Chính sự đồng hành của các nhà đầu tư là nguồn động lực, tạo sức bật giúp Dabaco phát triển mạnh mẽ, ấn tượng trong những năm qua” -ông Nguyễn Như So chia sẻ.

Khi phát triển bền vững đang trở thành xu thế tất yếu, là chuẩn chung mà nhiều doanh nghiệp thế giới phải tuân thủ, Dabaco có thể tự tin đáp ứng tiêu chuẩn này mà không gặp quá nhiều trở ngại.

Sở dĩ có sự tự tin này, theo ông So, là nhờ định hướng xây dựng chuỗi chăn nuôi khép kín theo quy tắc 3F: Feed - Farm - Food ngay từ khi mới thành lập và xem đó là mắt xích quan trọng không thể tách rời trong quá trình phát triển.

“Tập đoàn đầu tư đồng đều cả 3 lĩnh vực bằng công nghệ tiên tiến, hạ tầng hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ khoa học kỹ thuật. Hiện nay, trứng gà Dabaco, xúc xích, dầu ăn Coba, Umi, trứng ăn liền devi, trứng gà vỏ xanh… đều đã có mặt trong bữa ăn của hàng triệu gia đình Việt mỗi ngày. Dabaco nhiều năm liền được vinh danh Top 25 thương hiệu công ty F&B dẫn đầu” - Chủ tịch Dabaco tự hào chia sẻ.

Việc khép kín chuỗi chăn nuôi là con đường đảm bảo cho sự phát triển bền vững, đồng thời cho phép Dabaco dễ dàng thực hành chăn nuôi xanh - cũng là con đường Doanh nghiệp lựa chọn ngay từ đầu.

“Dabaco đã đầu tư lớn cho công nghệ cao để giảm thiểu xả thải, tận dụng chất thải để tái chế làm nguyên liệu cho các khâu sản xuất. Hàng năm, một phần lớn kinh phí được dành ra để phục vụ mua sắm, đổi mới dây chuyền công nghệ hiện đại, phục vụ sản xuất và xử lý, tái chế chất thải. Dabaco tự tin khẳng định, hiện nay mọi quy trình sản xuất đều khép kín, tuần hoàn và xả thải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

Toàn bộ các trang trại chăn nuôi đều được đầu tư hệ thống biogas và nhà máy xử lý chất thải hiện đại nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính, đồng thời sử dụng cho hệ thống máy phát điện phục vụ sản xuất kinh doanh của chính các trang trại. Chế phẩm sinh học còn được sử dụng làm đệm lót sinh học hoặc phun trực tiếp vào nền chuồng nuôi, dùng để ủ chất thải chăn nuôi làm phân hữu cơ. Việc này đem lại hiệu quả thiết thực như: Vật nuôi khỏe mạnh, ít bệnh tật, đặc biệt khử mùi hôi trong chất thải chăn nuôi, tạo môi trường sống tốt cho vật nuôi và cải thiện môi trường xung quanh. Trồng nhiều cây xanh, tạo cảnh quan xanh mát, không khí trong lành cũng là một giải pháp được ưu tiên” - ông So nói thêm.

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp còn sở hữu nhà máy phân bón hữu cơ công nghệ Nhật bản nhằm xử lý chất thải từ các công ty chăn nuôi thành viên. Phân được thu gom từ các trại chăn nuôi của Tập đoàn có độ ẩm từ 65 - 80%, đưa về tập kết tại kho và sử dụng hệ thống máy khuấy và cấp khí liên tục, tạo điều kiện lý tưởng cho các vi sinh vật hoạt động. Do đó, phân tươi nạp vào sẽ nhanh chóng bị phân hủy, sinh ra nhiệt. Đồng thời, nhiệt độ được duy trì ở mức cao sẽ tiêu diệt hết các vi sinh vật có hại, trứng côn trùng, mầm mống cỏ dại, ức chế các vi sinh vật phân hủy axit uric thành amoniac bay lên nên giữ lại được hàm lượng dinh dưỡng cao trong phân bón thành phẩm.

Trong công tác quản trị rủi ro, Chủ tịch Dabaco cho rằng, dịch bệnh và tỷ giá là những yếu tố gây tác động không nhỏ. Tuy nhiên, Doanh nghiệp đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó, nhằm đưa rủi ro xuống mức thấp nhất.

Về tỷ giá, ông So cho biết, Dabaco từ đầu năm đã lên kế hoạch nhập khẩu nguyên liệu và thu xếp nguồn vốn ngoại tệ nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định của các Nhà máy, giảm thiểu các tác động chênh lệch tỷ giá.

Đối với dịch bệnh, dịch tả heo châu Phi (ASF) đã là câu chuyện nghiêm trọng với ngành chăn nuôi trong nước suốt 5 năm qua. Chỉ tính riêng từ đầu năm, cả nước đã xuất hiện trên 660 ổ dịch bệnh tại 44 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy trên 42 ngàn con.

Theo ông So, dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng và nguy cơ cao lây lan trên diện rộng, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm, chỉ số giá tiêu dùng và môi trường. Một trong những giải pháp hữu hiệu để kiểm soát dịch bệnh là xây dựng và thực hiện nghiêm túc các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, cùng giải pháp tiêm vaccine.

Hiện nay, Dabaco là doanh nghiệp Việt Nam đang nghiên cứu vaccine dịch tả heo châu Phi. Ông So cho biết, hiện đã cơ bản hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết, kết quả cũng rất khả quan.

“Kết quả tiêm thử nghiệm vaccine DACOVAC-ASF2 được thực hiện thận trọng, lặp đi lặp lại trên nhiều đàn và ở các quy mô khác nhau, nhằm đảm bảo đánh giá khách quan, chính xác và có độ tin cậy cao. Kiểm tra kháng thể sau tiêm đạt kết quả tốt, toàn bộ số lợn tiêm vaccine đều khỏe mạnh sau khi công cường độc. Dabaco đang khẩn trương hoàn thiện các công đoạn cuối cùng của việc đánh giá Nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO để đồng bộ hóa phục vụ cho việc đăng ký lưu hành vắc-xin trên thị trường” - ông So nói thêm.

Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2024 cho Dabaco từ ngày 01/08/2024 đến 14/08/2024 tại website của Chương trình IR Awards 2024 (ir.viestock.vn).

Châu An

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI

Các tin tức khác

>   SBG: BCTC quý 2 năm 2024 (26/07/2024)

>   SBG: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2024 (26/07/2024)

>   VOS: Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2024 (26/07/2024)

>   TNA: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 27 (26/07/2024)

>   DSP: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (26/07/2024)

>   FRM: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (26/07/2024)

>   C4G: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (26/07/2024)

>   BSD: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (26/07/2024)

>   LLM: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2024 (26/07/2024)

>   LTG: Thay đổi giấy đăng ký kinh doanh (26/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật