Thứ Tư, 24/07/2024 15:34

Bão táp ập đến Tesla: Lãi quý 2 lao dốc 45% và nhiều hoài nghi về tương lai

Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang trải qua những biến động mạnh mẽ, gã khổng lồ Tesla đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Kết quả tài chính quý hai vừa công bố cho thấy một bức tranh không mấy sáng sủa: Lợi nhuận sụt giảm 45% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 1.5 tỷ USD. Đây là quý thứ hai liên tiếp Tesla chứng kiến sự suy giảm về lợi nhuận.

Elon Musk, CEO Tesla, không ngần ngại chỉ ra nguyên nhân chính: Một cuộc chiến giá khốc liệt đang diễn ra trên thị trường xe điện. "Có khá nhiều xe của đối thủ cạnh tranh tung ra thị trường, không hoạt động tốt lắm, nhưng họ đã giảm giá rất mạnh”, Musk chia sẻ trong cuộc gọi với các nhà phân tích.

Elon Musk

Thực tế, Tesla không đơn độc trong cuộc khủng hoảng này. Toàn bộ ngành công nghiệp xe điện đang chứng kiến sự hạ nhiệt đáng kể. Theo dữ liệu từ Motor Intelligence, doanh số bán xe chạy pin ở Mỹ chỉ tăng 6.8% trong nửa đầu năm nay, một con số khiêm tốn so với mức tăng trưởng 50% trong năm 2023. Nhiều người tiêu dùng Mỹ vẫn cho rằng xe điện quá đắt đỏ và chưa thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Đứng trước tình hình này, Tesla đã và đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt. Công ty đã cắt giảm sản xuất tại một số nhà máy, sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu và liên tục điều chỉnh giá bán. Tuy nhiên, những nỗ lực này dường như chưa đủ để xoay chuyển tình thế. Biên lợi nhuận hoạt động của Tesla chỉ đạt 6.3% trong quý 2/2024, giảm mạnh so với mức 9.6% của cùng kỳ năm trước và thấp hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Mặc dù vậy, không phải tất cả đều tệ đối với Tesla. Doanh thu từ việc bán tín chỉ quy định cho các hãng xe khác đã đạt mức kỷ lục 890 triệu đô la trong quý 2, chiếm hơn một nửa thu nhập hoạt động của công ty. Đây có thể được xem là một "phao cứu sinh" trong giai đoạn khó khăn này.

Nhìn về tương lai, Musk vẫn tỏ ra lạc quan và đầy tham vọng. Ông tiết lộ kế hoạch ra mắt một mẫu robotaxi được mong đợi từ lâu vào đầu tháng 10 tới, cùng với việc khẳng định tiến độ phát triển mẫu xe giá rẻ mới dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2025. Những dự án này không chỉ nhằm mục đích mở rộng danh mục sản phẩm của Tesla mà còn thể hiện tầm nhìn của Musk về một tương lai nơi Tesla không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất ô tô.

"Giá trị của Tesla chủ yếu là tự hành (autonomy)", Musk nhấn mạnh, đề cập đến công nghệ xe tự lái. Ông tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư nhìn nhận Tesla như một công ty công nghệ hơn là một nhà sản xuất ô tô truyền thống. Với khoản đầu tư lên tới 10 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay cho các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm phát triển robotaxi tự lái và robot hình người, Musk đang đặt cược lớn vào tương lai của công nghệ tự hành. Ngoài ra, Tesla cũng đang chi mạnh tay cho các trung tâm dữ liệu.

“Nếu tin Tesla có thể giải quyết vấn đề về tự hành, bạn nên mua cổ phiếu Tesla và nhưng câu hỏi khác chỉ là thông tin nhiễu thôi”, ông nói.

Tuy nhiên, con đường phía trước không hề bằng phẳng. Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, nơi đối thủ BYD đang đe dọa vượt qua để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Công ty cũng phải điều chỉnh kế hoạch phát triển để phù hợp với tình hình chính trị và kinh tế toàn cầu. Quyết định hoãn xây dựng nhà máy ở Mexico cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là một ví dụ điển hình cho sự thận trọng này.

“Ông Trump nói sẽ áp thuế nặng nề với những chiếc xe được sản xuất ở Mexico. Vì vậy, nếu ông Trump thắng cử, việc đầu tư vào Mexico sẽ không còn hợp lý”, ông Musk cho biết.

Musk cũng không ngần ngại bày tỏ quan điểm chính trị của mình, ủng hộ nỗ lực tái tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông thậm chí còn nhận định rằng việc hủy bỏ các khoản trợ cấp hiện tại cho xe điện, nếu Trump thắng cử, có thể sẽ có lợi cho Tesla trong dài hạn, dù sẽ gây tác động tiêu cực đến các đối thủ cạnh tranh.

Trong bối cảnh đầy thách thức này, Tesla đang phải cân bằng giữa việc duy trì hoạt động kinh doanh xe hơi hiện tại - vốn vẫn là nguồn thu nhập chính - và đầu tư vào các công nghệ tương lai đầy hứa hẹn nhưng cũng không kém phần rủi ro. Công ty đang đẩy mạnh việc phát triển các mẫu xe giá rẻ hơn, được sản xuất trên các dây chuyền lắp ráp hiện có để tiết kiệm chi phí, đồng thời tiếp tục cắt giảm chi phí hoạt động.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI

Các tin tức khác

>   Phố Wall giảm nhẹ chờ kết quả lợi nhuận từ các ông lớn công nghệ (24/07/2024)

>   Warren Buffett tiếp tục bán cổ phiếu BYD, tỷ lệ sở hữu về dưới 5% (23/07/2024)

>   Bước đi mới của Grab: Thâu tóm nền tảng đặt bàn nhà hàng (23/07/2024)

>   Nhà sáng lập ứng dụng đình đám Kakao Talk bị bắt vì cáo buộc thao túng cổ phiếu (23/07/2024)

>   S&P 500 có phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 6/2024 (23/07/2024)

>   Cuộc đại phẫu của đế chế công nghiệp Hàn Quốc SK Group (23/07/2024)

>   Trung Quốc siết chặt quy định đối với các quỹ đầu tư mạo hiểm (22/07/2024)

>   Dow Jones mất gần 400 điểm, S&P 500 có tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2024 (20/07/2024)

>   Công ty mẹ Sabeco muốn rút khỏi mảng bất động sản, dồn lực vào đồ uống (19/07/2024)

>   Nhà đầu tư Trung Quốc bán lượng kỷ lục cổ phiếu và trái phiếu Mỹ (19/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật