Thứ Ba, 18/06/2024 13:27

Trung Quốc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn từ EU

Trung Quốc vừa khởi động một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU). Đây được xem như động thái đáp trả các biện pháp áp thuế xe điện từ EU.

Theo thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc trong ngày 17/06, cuộc điều tra sẽ bắt đầu vào ngày 17/06.

Cuộc điều tra này được khởi xướng sau khi Hiệp hội Chăn nuôi Động vật Trung Quốc nộp đơn khiếu nại vào ngày 06/06. Ngoài ra, động thái này còn được đưa ra sau khi Ủy ban Châu Âu thông báo sẽ áp đặt mức thuế chống trợ cấp lên tới 38.1% đối với xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 7.

"Chúng tôi không ngạc nhiên. Đây không phải lần đầu tiên một cuộc điều tra được đáp trả theo cách này", Jens Eskelund, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc, cho biết.

Các công ty thực phẩm toàn cầu đã tăng cường cảnh giác trước khả năng Trung Quốc đánh thuế trả đũa. Tây Ban Nha, nhà cung cấp thịt lợn hàng đầu cho Trung Quốc, cho biết họ sẽ hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra từ phía Trung Quốc. Tập đoàn Interporc, ông lớn sản xuất thịt lợn của Tây Ban Nha, khẳng định rằng "EU và Trung Quốc có nhiều thời gian để đạt được các thỏa thuận".

Các quốc gia xuất khẩu thịt lợn vào Trung Quốc nhiều nhất

Trong lúc cuộc điều tra diễn ra, các nhà sản xuất thịt lợn châu Âu vẫn có thể tiếp tục xuất khẩu sang Trung Quốc mà không phải chịu thuế. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cuộc điều tra dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 17/06/2025, nhưng có thể kéo dài thêm 6 tháng nếu cần thiết.

Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch cảnh báo rằng ngành công nghiệp của họ sẽ bị "tác động rất nặng nề" nếu Trung Quốc áp hạn chế với nhập khẩu thịt lợn. Các nhà cung cấp thịt lợn từ Nam Mỹ, Mỹ và Nga có thể là những người hưởng lợi nếu Bắc Kinh hạn chế nhập khẩu từ EU.

Theo tờ Global Times, các công ty Trung Quốc trước đó đã chuẩn bị đề nghị mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thịt lợn của châu Âu, sau khi Ủy ban Châu Âu công bố quyết định về trợ cấp cho xe điện Trung Quốc.

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu cho biết khối này không lo ngại về cuộc điều tra của Trung Quốc và sẽ đảm bảo cuộc điều tra tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). EU đóng góp hơn nửa trong 6 tỷ USD thịt lợn nhập khẩu của Trung Quốc năm 2023, theo số liệu hải quan. Hơn 700 triệu USD thịt lợn là từ Tây Ban Nha. Theo sau là Hà Lan và Đan Mạch, với kim ngạch lần lượt 620 triệu USD và 550 triệu USD.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Độc đáo quảng bá vải thiều Việt Nam bằng sticker tại thủ đô của Thái Lan (16/06/2024)

>   Sản phẩm mỳ ăn liền của Việt Nam ra khỏi danh mục kiểm soát của EU (13/06/2024)

>   Hai khách ở Đông Nam Á chi hơn 1,56 tỷ USD gom mua, gạo Việt nhận thêm tin vui (13/06/2024)

>   Tân cảng Sài Gòn nói gì về nghi vấn hơn 19 tấn hàng xuất khẩu bị rút ruột? (12/06/2024)

>   Mỹ, Đức bất ngờ tăng mua, giá hồ tiêu Việt Nam tăng kỷ lục (11/06/2024)

>   Đau đầu trước mục tiêu mang về 10 tỉ USD từ xuất khẩu thủy sản (10/06/2024)

>   Giá sầu riêng biến động mạnh hơn thị trường chứng khoán (08/06/2024)

>   Giá cà phê Robusta vượt Arabica, chuyện chưa từng có trong hơn 50 năm (06/06/2024)

>   Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống 15%, Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn? (06/06/2024)

>   Bộ Công Thương đang hoàn thiện nghị định sửa đổi về xuất khẩu gạo (05/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật