Thứ Hai, 03/06/2024 19:50

Thực hiện mục tiêu kép trong bình ổn thị trường vàng

Thực hiện tốt chủ trương bán vàng miếng thông qua Công ty SJC và 4 NHTM quốc doanh không chỉ đạt được mục tiêu bình ổn thị trường, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới mà còn tạo thị trường minh bạch và hoạt động hiệu quả, ổn định bền vững, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng phát triển kinh tế xã hội.

Hôm nay (03/06/2024), ngày đầu tiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện giải pháp bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTM Nhà nước) và Công ty SJC để bán trực tiếp cho người dân nhằm tác động bình ổn thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ở góc độ chính sách và tác động của chính sách, đã phản ánh và thể hiện hiệu ứng ngay khi NHNN công bố thông tin về chủ trương, giải pháp và về cách thức thực hiện. Theo đó, giá vàng trong nước giảm mạnh, giảm liên tục trong những ngày qua, tạo tâm lý tích cực đối với thị trường và niềm tin về hiệu quả của chủ trương và giải pháp đúng của Chính phủ, của Ngân hàng Trung ương.

Qua phiên đầu tiên bán vàng miếng trực tiếp cho người dân của các Chi nhánh NHTM Nhà nước và Công ty SJC, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đánh giá đã có những hiệu ứng tích cực.

Thứ nhất, giá vàng miếng mua và bán trong ngày giảm. Theo đó, với giá bán được các NHTM Nhà nước và Công ty SJC bán ở mức 79.98 triệu đồng/lượng phù hợp và đạt mục tiêu của giải pháp, phát huy được vai trò “bình ổn” và thu hẹp dần khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới. Các tín hiệu tích cực trong những ngày qua và kết quả ngày đầu tiên thực hiện giải pháp sẽ tiếp tục tác động tốt đến thị trường và hiệu quả chính sách.

Thứ hai, việc tổ chức bán vàng miếng SJC của các Chi nhánh NHTM Nhà nước được thực hiện tốt. Mặc dù thời gian thực hiện và chuẩn bị cho hoạt động này rất ngắn, song đã cho thấy khâu tổ chức và vận hành chuyên nghiệp với sự chủ động cao, sắp xếp hợp lý từ khâu: tiếp khách hàng, giao dịch và thực hiện bán theo quy trình đến công tác thông tin tư vấn được tổ chức tốt đã đáp ứng nhu cầu khách hàng dù cho lượng khách hàng đến nhiều hơn so với kế hoạch chuẩn bị. Trong ngày đầu tiên về cơ bản hoạt động bán vàng diễn ra bình thường và phản ánh sự chuyên nghiệp trong tổ chức triển khai thực hiện.

Qua ngày đầu tiên thực hiện giải pháp, các NHTM Nhà nước và Công ty SJC chắc chắn cũng rút ra được thêm nhiều kinh nghiệm và sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hoạt động này đi cùng việc làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, giải thích và tư vấn cho người dân nắm bắt chủ trương chính sách; nắm bắt quy trình thủ tục giao dịch, đặc biệt là các quy định về chế độ hóa đơn chứng từ; quy định về phòng chống rửa tiền; về mở tài khoản và thanh toán qua ngân hàng… để người dân thuận lợi trong giao dịch mua bán vàng miếng cũng như thực hiện trách nhiệm theo đúng quy định pháp luật có liên quan.

Hoạt động bán vàng cần được tổ chức tại quầy tiếp riêng, khu vực riêng (nhất là đối với những nhu cầu mua cao và giao dịch lớn) để tránh hiện tượng tập trung và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh khác của NHTM.

Thực hiện tốt chủ trương, giải pháp này không chỉ đạt được mục tiêu bình ổn thị trường, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới mà còn tạo thị trường minh bạch và hoạt động hiệu quả, ổn định bền vững, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng phát triển kinh tế xã hội.

Hàn Đông

FILI


Các tin tức khác

>   Mua trên 3 lượng vàng có thể đặt cọc 50% chờ đến ngày giao dịch sau (03/06/2024)

>   Người dân mua bán vàng ra sao trong ngày đầu SJC và 4 ngân hàng mở bán? (03/06/2024)

>   NHNN bán vàng miếng trực tiếp cho 4 NHTM quốc doanh và Công ty SJC giá 78.98 triệu đồng/lượng  (03/06/2024)

>   Giá vàng miếng SJC “dò đáy” (03/06/2024)

>   Các yếu tố có thể giúp vàng 'bay cao' hơn trong tuần này (03/06/2024)

>   Công ty SJC cùng 4 ngân hàng quốc doanh mua vàng từ NHNN bán trực tiếp cho người dân (02/06/2024)

>   Giá vàng SJC 'rơi' mạnh, nhờ 'thuốc' đặc trị? (01/06/2024)

>   VietinBank triển khai bán vàng miếng SJC, không giới hạn khách và số lượng mua (01/06/2024)

>   Vàng thế giới tăng 4 tháng liên tiếp (01/06/2024)

>   Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, chênh lệch mua và bán ở mức cao (31/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật