Ông lớn Hitachi muốn đào tạo 50,000 nhân viên về AI, tạo nền móng cho tương lai
Hitachi lên kế hoạch đào tạo 50,000 nhân viên về trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đến năm 2027, nhằm phát triển các dịch vụ mới và mở rộng hoạt động kinh doanh. Chương trình này sẽ bao phủ khoảng 20% lực lượng lao động gồm 270,000 nhân viên của Hitachi, bao gồm các lĩnh vực trong và ngoài nước như công nghệ thông tin và đường sắt.
AI đã bước vào thời kỳ phổ biến rộng rãi, không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động nội bộ mà còn mở rộng khả năng kinh doanh. Hitachi đặt mục tiêu nâng cao sức cạnh tranh bằng cách phát triển nguồn nhân lực AI chuyên nghiệp.
Nhân viên Hitachi sẽ được đào tạo chuyên sâu về AI tạo sinh, bao gồm cách tích hợp AI vào dịch vụ và sản phẩm, thu thập dữ liệu, và xây dựng các mô hình ngôn ngữ quy mô lớn. Hiện tại, chỉ một số ít nhân viên sử dụng AI để đề xuất các dịch vụ mới cho khách hàng, nhưng chương trình này sẽ thay đổi điều đó.
AI tạo sinh sẽ được áp dụng trong các lĩnh vực cốt lõi như công nghệ thông tin, đường sắt và năng lượng. Ví dụ, Hitachi đang phát triển hệ thống sử dụng AI để mô phỏng các sự cố, cháy nổ trên tàu và đường ray trong không gian ảo, giúp nhân viên đường sắt học cách xử lý an toàn. Nhân lực AI sẽ tham gia từ giai đoạn phát triển đến triển khai các hoạt động bán hàng.
Theo Hiệp hội Công nghiệp Điện tử và Công nghệ Thông tin Nhật Bản, thị trường AI tạo sinh toàn cầu dự kiến đạt 211 tỷ USD vào năm 2030, gấp 20 lần so với năm 2023. Việc phát triển các dịch vụ và hệ thống sử dụng AI tạo sinh sẽ chiếm 203.8 tỷ USD. Cách AI được tích hợp vào doanh nghiệp sẽ có tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng của công ty.
Trong năm nay, Hitachi đã hợp tác với Google, Microsoft và Nvidia để sử dụng AI, nhằm tích hợp công nghệ và kiến thức mới nhất về AI tạo sinh.
Cuộc cạnh tranh về nhân lực AI đang trở nên gay gắt. NTT Data dự định thực hiện các thương vụ mua lại trị giá khoảng 100 tỷ Yên (640 triệu USD) tại Nhật Bản vào năm tài chính 2025 để thu hút các công ty có chuyên môn về AI tạo sinh. NEC và các công ty khác cũng đang tích cực phát triển nguồn nhân lực nội bộ.
Hitachi đang đặt cược lớn vào AI để định hình tương lai của mình, từ đó không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn mở ra những cơ hội kinh doanh mới.
Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)
FILI
|