Thứ Năm, 13/06/2024 02:46

Những điểm đáng chú ý trong cuộc họp báo của Chủ tịch Fed

Ngày 13/06 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tổ chức họp báo sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, với thông điệp chính là lạm phát vẫn còn cao và Fed cần duy trì lập trường chính sách thắt chặt thêm một khoảng thời gian nữa.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Powell nhấn mạnh rằng hoạt động kinh tế vẫn sôi động, trong khi lạm phát dù đã hạ nhiệt gần đây, nhưng vẫn còn cao.

“Fed cần phải cảm thấy tự tin về lạm phát trước khi hạ lãi suất và do đó cần thêm dữ liệu khả quan về lạm phát. Chính sách của Fed đang ở vị thế tốt. Nếu nền kinh tế tiếp tục mạnh và lạm phát vẫn còn dai dẳng, chúng tôi sẵn sàng duy trì lãi suất ở phạm vi hiện tại,” ông Powell nhận định.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Người đứng đầu Fed cũng chia sẻ thêm về tình hình kinh tế Mỹ, cho biết chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh dù đã chậm lại so với năm trước, trong khi các điều kiện của thị trường lao động phần lớn đã trở lại mức trước dịch COVID-19. “Các thành viên kỳ vọng thị trường lao động vẫn tiếp tục mạnh trong thời gian tới. Cung cầu trên thị trường lao động đã cân bằng hơn so với trước đó,” ông chia sẻ.

Ông cảm thấy khá thoải mái với tình hình hiện tại của thị trường lao động, cho rằng thị trường này sẽ dần dần hạ nhiệt và tới điểm cân bằng. Tuy vậy, ông cảnh báo tiền lương lao động vẫn còn tăng trưởng quá nhanh.

Hài lòng với báo cáo CPI tháng 5

Trước khi Fed công bố quyết định chính sách, Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố dữ liệu cho thấy trong tháng 5, CPI tổng thể tăng trưởng 3.3% so với cùng kỳ, còn CPI lõi tăng 3.4%. Cả hai đều thấp hơn dự báo của các chuyên gia.

* Tin vui của Fed: CPI Mỹ yếu hơn dự báo trong tháng 5

Ông Powell nhận định: “Fed hoan nghênh các số liệu CPI vừa công bố. Báo cáo lạm phát hôm nay tốt hơn dự báo của gần như tất cả thành viên". Tuy nhiên, ông cũng cho biết đây chỉ mới là dữ liệu của một tháng và Fed cần nhiều hơn thế.

Thận trọng về lạm phát

Một điểm đáng chú ý sau cuộc họp là Fed đã nâng dự báo lạm phát tổng thể lên mức 2.6% và lạm phát lõi lên mức 2.8% trong năm 2024. Trong khi đó, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát yêu thích của Fed – tăng trưởng 2.7% so với cùng kỳ, còn PCE lõi ở mức 2.8% trong tháng 4/2024. Các con số này đã rất gần với dự báo mới nhất của Fed.

Một phóng viên đã đặt câu hỏi: Phải chăng Fed cho rằng lạm phát khó hạ nhiệt trong phần còn lại của năm? Đáp lại, ông Powell cho rằng dự báo của các thành viên Fed khá “thận trọng".

Với việc dự báo thận trọng về lạm phát, các quan chức Fed cũng hạ dự báo về số lần giảm lãi suất trong năm 2024.

Biểu đồ dot-plot, biểu đồ thể hiện dự báo lãi suất của các thành viên FOMC, cho thấy chỉ có 1 đợt hạ lãi suất 0.25 điểm phần trăm trong năm nay, so với 3 lần dự báo trước đó. Đáng chú ý hơn, biểu đồ dot-plot còn cho thấy trong 12 thành viên Fed, có tới 4 quan chức ủng hộ không giảm lãi suất trong năm nay do lạm phát vẫn còn dai dẳng hơn dự báo.

Dot-plot là biểu đồ điểm thể hiện dự báo lãi suất của các thành viên trong Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC - cơ quan ra quyết định chính sách của Fed).

Sau đó, các quan chức Fed kỳ vọng sẽ giảm lãi suất quyết liệt hơn trong năm 2025, với 4 đợt giảm lãi suất tổng cộng 1 điểm phần trăm. Hồi tháng 3, Fed chỉ dự báo 3 đợt giảm trong năm 2025. Nếu mọi thứ diễn ra như kỳ vọng, lãi suất của Fed sẽ giảm về 4.1% vào cuối năm 2025, cao hơn 0.2 điểm phần trăm so với dự báo tháng 3/2024.

Biểu đồ dot-plot tháng 6 của Fed

Khi được hỏi vì sao Fed giảm dự báo về số lần hạ lãi suất, ông Powell cho biết: “Đó là do dự báo lạm phát đã thay đổi. Kết quả là một số đợt hạ lãi suất trước đó dự kiến diễn ra trong năm nay, giờ phải chuyển sang năm 2025.” Tuy vậy, ông cũng ám chỉ biểu đồ dot-plot chỉ là dự báo, không phải kế hoạch hành động của Fed và có thể thay đổi tuỳ theo dữ liệu.

Rủi ro hành động quá trễ

Tại cuộc họp báo, một phóng viên đặt câu hỏi tại sao Fed không giảm lãi suất một lần trong mùa hè này, thay vì mạo hiểm chờ đợi.

Đáp lại, ông Powell cho biết hành động quá trễ hoặc quá nhanh đều có rủi ro của nó. “Chúng tôi chú ý tới cả hai rủi ro này,” ông chia sẻ, đồng thời nói thêm giờ chưa phải là thời điểm hợp lý để hạ lãi suất. “Hiện tại, nền kinh tế và thị trường lao động vẫn còn mạnh”.

Tuy vậy, Fed cũng không muốn chờ đến khi xảy ra một sự đổ vỡ rồi mới nới lỏng chính sách để sửa chữa. “Đó không phải là kế hoạch của chúng tôi,” ông nói.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Fed bất ngờ dự báo chỉ có 1 đợt hạ lãi suất trong năm nay (13/06/2024)

>   Đêm không ngủ của giới đầu tư: Người tăng tiền mặt, kẻ mua vàng trước khi Fed ra thông báo (12/06/2024)

>   WB nâng cao dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 (12/06/2024)

>   Các nền kinh tế Đông Nam Á không còn phụ thuộc nhiều vào các quyết định của Fed (12/06/2024)

>   Dự báo về chính sách lãi suất của Fed trong năm nay (11/06/2024)

>   Nối gót Mỹ và Thỗ Nhĩ Kỳ, Châu Âu sắp áp thuế mới với xe điện từ Trung Quốc (10/06/2024)

>   Thêm một quốc gia áp thuế 40% với xe điện từ Trung Quốc (10/06/2024)

>   Nhà chung cư ở Mỹ sẽ sớm thành bong bóng dễ vỡ? (10/06/2024)

>   Cán cân xuất-nhập khẩu của Trung Quốc ngày càng mất cân bằng (10/06/2024)

>   Những số liệu kinh tế trái chiều tác động đến quyết định lãi suất của Fed (10/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật