Thứ Hai, 03/06/2024 16:58

Ngành hàng không thế giới có thể lãi hơn 30 tỷ đô trong năm 2024

Ngày 3/6, các hãng hàng không toàn cầu được dự báo ghi nhận doanh thu khoảng 1,000 tỷ USD và lãi hơn 30 tỷ USD. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng kỷ lục về số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không sẽ ghi nhận lợi nhuận 30.5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27.4 tỷ USD đã được điều chỉnh vào năm ngoái. Sự tăng trưởng này đến từ việc các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản, bất chấp các cuộc đình công gần đây.

Nhận định này được đưa ra sau 4 năm khi ngành hàng không ghi nhận khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. Hiện tại, IATA có hơn 300 thành viên, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Phát biểu bên lề cuộc họp thường niên của hiệp hội, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: “Môi trường đang tốt hơn chúng tôi mong đợi, đặc biệt là ở châu Á.” Tuy nhiên, sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm việc chậm trễ trong giao nhận máy bay, đang cản trở khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế được thực hiện hai năm một lần, IATA cho biết lợi nhuận từ hành khách dự kiến sẽ tăng 3.2% so với năm ngoái. Điều này một phần do tăng trưởng công suất bị hạn chế, khiến giá vé trung bình tăng lên. Ngược lại, lợi nhuận từ hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17.5% trong năm nay, khi các hoạt động vận chuyển hàng hóa trở lại bình thường sau sự bùng nổ trong đại dịch COVID-19.

Hoạt động hàng không được nhiều chuyên gia coi là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng, cũng như thương mại. Ngành hàng không có chi phí cố định cao và các quy định không khuyến khích hầu hết các vụ sáp nhập xuyên biên giới, khiến ngành này vẫn còn bị phân mảnh. Ông Willie Walsh cho biết: “Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng. Chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%..., hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được.”

Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp ba lần dự báo lợi nhuận ngành lên 2.2 tỷ USD trong năm nay, bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất với mức 14.9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt.

Các hãng hàng không cũng gặp phải vấn đề bảo trì không thể lường trước. Theo các nguồn tin trong ngành, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus đang đối mặt với làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm. Airbus cho biết họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm. Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng Một vừa qua.

Ngành hàng không toàn cầu đang trên đà hồi phục mạnh mẽ với dự báo doanh thu vượt ngưỡng 1,000 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, từ chuỗi cung ứng đến chi phí lao động và các vấn đề bảo trì. Mặc dù biên lợi nhuận còn mỏng, sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu đi lại và tiêu dùng đang thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không.

Thiên Vân (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Nhật Bản mạnh tay chi 62 tỷ USD để can thiệp tỷ giá (01/06/2024)

>   Vàng thế giới tăng 4 tháng liên tiếp (01/06/2024)

>   Dầu WTI ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2023 (01/06/2024)

>   Vàng thế giới tăng sau dữ liệu GDP Mỹ (31/05/2024)

>   Dầu WTI giảm hơn 1.5% do nhu cầu xăng giảm (31/05/2024)

>   Google chi 2 tỷ USD để xây trung tâm dữ liệu ở Malaysia (30/05/2024)

>   Dính líu tới vụ gian lận tài chính của Evergrande, PwC có thể nhận án phạt kỷ lục (30/05/2024)

>   ECB kêu gọi tạo thuận lợi cho hoạt động sáp nhập ngân hàng (30/05/2024)

>   Vàng thế giới giảm khi đồng USD, lợi suất trái phiếu tăng (30/05/2024)

>   Dầu giảm gần 1% do lo ngại về nhu cầu xăng tại Mỹ (30/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật