Thứ Sáu, 07/06/2024 09:53

Giới đầu tư rút ròng 40 tỷ USD khỏi các quỹ ESG

Các nhà đầu tư toàn cầu đang quay lưng lại với các quỹ chứng khoán tập trung vào tính bền vững, hay quỹ ESG, khi chúng hoạt động kém hiệu quả, các vụ bê bối và công kích từ Đảng Cộng hòa tại Mỹ.

Theo nghiên cứu từ Barclays, khách hàng đã rút ròng 40 tỷ USD từ các quỹ ESG trong năm nay, ghi nhận năm đầu tiên dòng vốn có xu hướng tiêu cực. Trong đó, dựa trên dữ liệu từ công cụ theo dõi quỹ EPFR, các nhà đầu tư Mỹ đã rút 4.4 tỷ USD từ quỹ ESG trong tháng 4.

Tài sản trong quỹ ESG lớn nhất nước Mỹ của BlackRock đã giảm một nửa từ 25 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh cao cuối năm 2021 xuống còn 12.8 tỷ USD vào tháng 5. Năm ngoái, công ty đã loại quỹ ESG này khỏi danh mục cổ phiếu và trái phiếu mô hình “60/40” phổ biến của mình.

Xu hướng rút vốn này đã lan rộng khắp tất cả khu vực chính và nó cũng đánh dấu sự đảo ngược đáng kể đối với một lĩnh vực mà các nhà đầu tư đã đổ xô vào trong những năm gần đây. Trước đó, mọi người bị thu hút bởi những tuyên bố rằng các quỹ ESG có thể giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn đồng thời kiếm được nhiều tiền, ngang hoặc thậm chí hơn danh mục đầu tư chứng khoán truyền thống.

Dữ liệu gần đây nhất cũng cho thấy dòng vốn rút lui khỏi ESG đã lan đến châu Âu, "thành trì" truyền thống của chiến lược này. Dòng tiền ra khỏi quỹ cổ phần ESG trong khu vực này là 1.9 tỷ USD trong tháng 4.

Sự thèm muốn của các nhà đầu tư toàn cầu đối với ESG lên đến đỉnh điểm vào cuối năm 2021, ngay trước khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, dẫn đến giá khí đốt và trữ lượng nhiên liệu hóa thạch tăng vọt. Các ngân hàng trung ương tăng lãi suất mạnh vào năm 2022 để chống lạm phát, trong khi đó, lại trừng phạt các công ty công nghệ tăng trưởng cao, vốn thường được các quỹ ESG ưa chuộng hơn là các doanh nghiệp dầu khí.

Ông Pierre-Yves Gauthier, giám đốc chiến lược kiêm đồng sáng lập của công ty nghiên cứu AlphaValue, đã so sánh lĩnh vực này với bong bóng công nghệ từng vỡ vào năm 2000. Chuyên gia Larry Fink của BlackRock năm ngoái cho biết ông không còn sử dụng thuật ngữ ESG nữa “bởi vì nó hoàn toàn đã bị vũ khí hóa”.

Theo báo cáo tháng 5 của JPMorgan, trong 12 tháng qua, các quỹ đầu tư bền vững toàn cầu đã kiếm được lợi nhuận 11%, thấp hơn mức 21% của các quỹ cổ phiếu thông thường. “Rõ ràng, hoạt động của các quỹ này không tốt trong hai năm qua đã làm nản lòng một số nhà đầu tư”, ông Hortense Bioy - Giám đốc nghiên cứu ESG toàn cầu tại Morningstar, cho biết.

Theo Barclays, mặc dù dòng tiền đã rút khỏi các quỹ cổ phiếu ESG, song các quỹ trái phiếu ESG đã có 13 tháng liên tiếp đón dòng vốn đổ vào cho đến tháng 4, theo Barclays. Các quỹ trái phiếu ESG đã thu về 22 tỷ USD trong năm nay.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tiến gần mốc 2,400 USD, cao nhất trong 2 tuần (07/06/2024)

>   Dầu tăng 2 phiên liên tiếp khi ECB hạ lãi suất (07/06/2024)

>   Vàng thế giới tăng hơn 1% khi lợi suất trái phiếu giảm (06/06/2024)

>   Dầu tăng hơn 1%, phục hồi từ mức đáy 4 tháng (06/06/2024)

>   McDonald's thua kiện độc quyền nhãn hiệu bánh mỳ kẹp “Big Mac” ở EU (05/06/2024)

>   Thiên tài đầu cơ Bill Ackman vượt mặt huyền thoại George Soros về tài sản ròng (05/06/2024)

>   Vàng thế giới giảm gần 1% chờ báo cáo việc làm của Mỹ (05/06/2024)

>   Dầu nối dài đà giảm sau khi OPEC+ công bố kế hoạch sản lượng (05/06/2024)

>   Vàng thế giới tăng 1% sau dữ liệu kinh tế yếu kém của Mỹ (04/06/2024)

>   Dầu WTI sụt hơn 3% sau khi Ả-rập Xê-út và Nga quyết bỏ dần cắt giảm sản lượng (04/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật