Giá cước tăng nóng, nhóm vận tải biển tăng phi mã
Hàng loạt cổ phiếu ngành vận tải biển và cảng biển bứt tốc nhờ thông tin giá cước vận tải tăng mạnh và gấp đôi cùng kỳ.
Tính đến 13h40 ngày 10/06, nhiều cổ phiếu vận tải container như HAH, VOS, VNA, và MVN tăng trần, trong đó nhiều cổ phiếu tăng tới gần 15% và khối lượng giao dịch cũng tăng đột biến.
Nhóm vận tải dầu khí như VTO, PDV, PVP, và PVT cũng diễn biến tích cực, với mức tăng ít nhất 5%. Sắc xanh cũng lan sang các cổ phiếu cảng biển như GMD, CDN, TCL, và PHP, trong đó PHP tăng mạnh nhất với gần 10%.
Thực tế, các cổ phiếu nhóm này đã bắt đầu tăng tốc mạnh mẽ trong vài tuần gần đây, mang về khoản lãi khủng cho những nhà đầu tư nắm giữ chúng. Từ đầu tháng 5/2024, cổ phiếu VOS bứt phá hơn 90%, VIP vọt 60%, còn MVN, VTP, và PHP đều tăng gần 40%.
Đà tăng của một số cổ phiếu vận tải biển và cảng biển từ đầu tháng 5
|
Sự bứt tốc này diễn ra trong bối cảnh gián đoạn thị trường vận tải biển đẩy giá cước tăng chóng mặt. Trong báo cáo mới nhất, công ty môi giới tàu Intermodal cho biết thị trường vận tải đã thay đổi rất nhanh chóng.
"Chỉ cách đây vài tuần, thị trường vận tải container còn khá cân bằng, với cước phí giảm sau đợt tăng đột biến ban đầu do việc chuyển hướng tàu ra khỏi Biển Đỏ vì xung đột trong khu vực. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi đáng kể khi lĩnh vực này hiện đang trải qua sự gián đoạn nghiêm trọng và sự hồi phục mạnh mẽ của cước phí giao ngay trên các tuyến thương mại chính với nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng đột biến này," báo cáo cho biết.
Chara Georgousi, chuyên gia tại Intermodal, nhận định việc chuyển hướng tàu ra khỏi Biển Đỏ đã ảnh hưởng đáng kể đến lịch trình vận chuyển. “Tuyến đường thay thế quanh Mũi Hảo Vọng tăng thêm tới hai tuần cho thời gian hành trình, làm gián đoạn kế hoạch và tăng tiêu thụ nhiên liệu cũng như chi phí. Sự chuyển hướng này đã dẫn đến hiệu ứng domino, với các trung tâm trung chuyển lớn ở châu Âu và châu Á trở thành nút thắt cổ chai, làm chậm thêm việc di chuyển hàng hóa. Đáng chú ý, thời gian chờ đậu tại các cảng lớn kéo dài đến 7 ngày, trong khi thời gian lưu trữ hàng hóa tại Thượng Hải đạt mức cao nhất trong 3 năm,” bà chia sẻ về tình hình hiện tại.
Sự tắc nghẽn nghiêm trọng này đã dẫn đến tình trạng nghẽn tàu và buộc một số nhà vận chuyển phải bỏ qua các cảng dự kiến, làm tăng thêm vấn đề tại các cảng hạ nguồn phải xử lý khối lượng hàng hóa bổ sung. Nhìn tổng thể, ước tính tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng xấu đi đã làm giảm hơn 2% nguồn cung tàu container kể từ tháng 3/2024. Ngoài ra, các vấn đề ở kênh đào Panama và Eo biển Hormuz cũng càng làm trầm trọng thêm vấn đề của ngành.
Ở phía cầu, các bên mua hàng lại tăng cường nhập khẩu trước hàng hóa để giảm thiểu các gián đoạn chuỗi cung ứng trong tương lai. "Hành vi này, tương tự như các chiến lược đã thấy trong thời kỳ đại dịch COVID-19, góp phần vào sự tăng vọt hiện tại về nhu cầu,” bà Georgousi nói.
Tác động kết hợp của các yếu tố trên đã dẫn đến sự tăng mạnh của cước phí. Trong tuần kết thúc vào ngày 06/06, chỉ số cước vận tải container của Drewry tăng 12% lên 4,716 USD cho mỗi FEU (container 40ft), tức tăng 181% so với cùng kỳ và cao hơn 232% so với mức trung bình năm 2019.
Cước vận tải container ở một số tuyến
Nguồn: Drewy
|
Ví dụ, cước phí trên tuyến Thượng Hải đến Genoa đạt 6,664 USD mỗi FEU, tăng 213% so với một năm trước. Ngoài ra, cước phí trên tuyến Thượng Hải đến New York gần đây đạt 6,463 USD mỗi FEU, tăng khoảng 142% so với cùng kỳ, trong khi cước phí trên tuyến Thượng Hải đến Los Angeles gần đây đạt 5,975 USD mỗi FEU, tăng khoảng 215% so với cùng kỳ năm trước.
Vũ Hạo
FILI
|