Doanh số ô tô ế ẩm, CEO 60 tuổi cũng phải lên mạng livestream bán hàng
Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe hơi Trung Quốc buộc các lãnh đạo cấp cao như CEO Xiaomi Lei Jun cũng phải gia nhập cuộc chiến livestream để thúc đẩy doanh số.
Từ các startup xe điện cho đến ô tô truyền thống, ông chủ các hãng này đang gia nhập cuộc chiến phát trực tiếp (livestream) để thúc đẩy doanh số ế ẩm của mình. Bên cạnh lôi kéo người tiêu dùng trẻ tuổi, livestream là công cụ để các công ty tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng và giới thiệu công nghệ, hiệu suất của chiếc xe mà không cần thông qua quảng cáo hoặc truyền thông truyền thống.
Theo Fortune, cách tiếp cận này có những điểm tương đồng với Tesla, công ty tiên phong trong chiến lược bán hàng trực tiếp dựa trên việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa chủ xe, nhãn hàng và CEO Elon Musk thông qua ứng dụng, mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác.
Một trong những mẫu ô tô điện của Xiaomi. Ảnh: Bloomberg
|
Các buổi livestream hiện nay mang tính cá nhân hóa cao hơn, thông thường lãnh đạo các hãng xe sẽ tham gia vào những chuyến đi đường dài và chiếu trực tiếp. Chúng giúp những khách hàng tiềm năng nhìn thấy hoạt động của chiếc xe theo thời gian thực. Phạm vi lái xe và các tính năng hỗ trợ lái xe được khán giả quan tâm và chú ý nhất.
CEO Lei Jun của Xiaomi, người có gần 24 triệu người theo dõi trên Weibo, là một trong những giám đốc điều hành dẫn đầu. Màn giới thiệu SU7 EV của Xiaomi vào tháng 3 được hàng chục triệu khán giả trực tuyến theo dõi. Từ đó đến nay, công ty đã xuất xưởng khoảng 20.000 chiếc.
Hồi tháng 5, Lei thu hút 39 triệu lượt xem với buổi phát trực tiếp kéo dài 3,5 tiếng, trong đó, ông sử dụng các tính năng hỗ trợ lái xe trong chuyến đi từ Thượng Hải đến Hàng Châu.
Người sáng lập Nio - William Li thường xuyên lên sóng livestream từ đầu tháng 3. Những chuyến đi khắp đất nước trên những chiếc xe Nio của Li mang đến khoảng 600.000 người theo dõi.
Những nhà sáng lập các hãng ô tô lâu đời của Trung Quốc, bao gồm Li Shufu của Zhejiang Geely Holding Group và Wei Jianjun của Great Wall Motor, cũng không đứng ngoài. Buổi livestream đầu tiên của Wei giới thiệu các tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến của Great Wall.
Giờ đây, một số lãnh đạo của cả các nhà sản xuất ô tô quốc doanh đang tham gia cùng các đồng nghiệp. Guangzhou Automobile Group đăng ký tài khoản Weibo cho Chủ tịch Feng Xingya và Gu Huinan, Giám đốc thương hiệu EV Aion vào tháng 5. Trong video đầu tay, Gu tỏ ra lúng túng nhưng nhận được hỗ trợ nhiệt tình từ cấp dưới.
Phát biểu tại một diễn đàn ô tô hồi đầu tháng 6, ông cho biết: “Trước đây, mọi người trong ngành nghĩ rằng chúng tôi hơi bảo thủ. Loại nền tảng này giúp chúng tôi tương tác trực tiếp với người dùng của mình. Họ biết chúng tôi nghĩ gì, chúng tôi biết họ muốn gì".
Đối với một số người, chuyển đổi từ phòng họp sang xuất hiện trực tiếp trước ống kính không hề dễ dàng. Chủ tịch của Chery Automobile, Yin Tongyue, bắt đầu phát trực tiếp trong những tháng gần đây và nhấn mạnh cách những “cựu binh” như ông phải học hỏi từ các đồng nghiệp am hiểu công nghệ hơn của họ.
"Ngay cả một người đàn ông 60 tuổi như tôi cũng phải làm điều này", ông nói.
Du Lam (Theo Fortune)
VietNamNet
|