Thứ Sáu, 14/06/2024 11:38

Doanh nghiệp cần cụ thể khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng để NHNN hỗ trợ

Tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp và chính quyền Thành phố được tổ chức sáng ngày 14/06/2024, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết vẫn còn khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng bằng cả hình thức thế chấp lẫn tín chấp.

Ông Nguyễn Đức Lệnh trả lời tại buổi đối thoại sáng ngày 14/06/2024

Qua kết quả khảo sát ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động ngân hàng từ 24/05-13/06/2024, Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư đã tiếp nhận 215 ý kiến, trong đó 156 doanh nghiệp đã được ngân hàng hỗ trợ không có vướng mắc; 40 doanh nghiệp không có vay vốn ngân hàng; 14 doanh nghiệp đã được ngân hàng hỗ trợ, tuy nhiên còn gặp một số khó khăn liên quan đến hoạt động ngành ngân hàng như rút ngắn thời gian xét duyệt khoản cho vay, tăng hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ cho vay trên tài sản đảm bảo, giảm bớt thủ tục, hồ sơ vay vốn cho vay tín chấp; 5 doanh nghiệp không được ngân hàng hỗ trợ.

Làm thế nào để doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn vốn tín chấp?

Tại buổi đối thoại, đại diện Doanh nghiệp chế biến thủy sản Khánh Trang đặt câu hỏi làm thế nào doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn tín chấp.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM trả lời cho vay tín chấp và có tài sản đảm bảo chỉ là phương thức cho vay của ngân hàng, ngân hàng xem xét, thẩm định để lựa chọn phương thức cho vay phù hợp. Thêm nữa, doanh nghiệp phải hoạt động tương đối tốt, có dòng tiền hiệu quả, dự án có hiệu quả, có năng lực kinh doanh thì ngân hàng mới cho vay được.

Thực tế, một số doanh nghiệp nhỏ và vừa khó khăn trong sổ sách, chứng từ để chứng minh cho ngân hàng, do đó ngân hàng khó cho vay tín chấp với những doanh nghiệp này.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp, ngân hàng có thể linh hoạt cân nhắc lựa chọn phương án cho vay tín chấp hay thế chấp.

Đối với thắc mắc về Thông tư 02, ông Lệnh chia sẻ NHNN đang kiến nghị kéo dài Thông tư để hỗ trợ doanh nghiệp. Thông tư 02 thực hiện việc hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn như khủng hoảng hay đại dịch. Trong dịch COVID-19, Thông tư đã hỗ trợ trên 1 triệu tỷ đồng cho các doanh nghiệp cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 1 triệu khách hàng. Đến nay, có 41,000 tỷ đồng dư nợ, cho 44,000 khách hàng được hỗ trợ bởi Thông tư 02.

Tuy nhiên, chính sách không thể phủ rộng hết các đối tượng khách hàng mà có điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp thực sự khó khăn, thiếu dòng tiền kinh doanh. Mỗi khi cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp, ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro, làm tăng chi phí cho ngân hàng, giảm lợi nhuận. Ngân hàng thương mại (NHTM) chỉ có thể thực thi khi doanh nghiệp đúng, đủ điều kiện để được hỗ trợ vốn.

Do đó, điều gì khó về cơ chế chính sách, NHNN sẽ xin khuyến nghị; còn nếu khó do không đảm bảo được nguyên tắc tín dụng, doanh nghiệp phải chia sẻ để đảm bảo đủ thủ tục, nguyên tắc tín dụng. Còn nếu cho vay không đúng thì sẽ phát sinh nợ xấu cho ngân hàng.

Nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện tín dụng mà không được hỗ trợ cho vay thì gửi về NHNN chi nhánh TPHCM từng trường hợp cụ thể để được hỗ trợ.

NHNN cũng đang chỉ đạo nâng cao khả năng tiếp cận vốn tài chính toàn diện. Ngành ngân hàng TPHCM đang tổng hợp danh sách khó khăn, trong 2 năm qua, ngân hàng TPHCM đã xử lý hơn 1,000 trường hợp doanh nghiệp khó khăn về tiếp cận vốn, gửi sang Sở Công Thương, trên cơ sở đó, chỉ đạo các ngân hàng thương mại chỉ đạo từng trường hợp cụ thể xử lý.

Song song đó, một số doanh nghiệp bất động sản khi nêu vấn đề gặp khó trong tiếp cận vốn có thể gặp trực tiếp 3 bên với NHNN. Doanh nghiệp kêu khó tiếp cận vốn thì phải định lượng được cụ thể khó về vấn đề nào cụ thể, NHNN mới có thể hỗ trợ.

Doanh nghiệp đặt câu hỏi USD tăng 4-5%, NHNN có biện pháp nào để giảm tỷ giá USD trong 6 tháng cuối năm không?

Ông Lệnh lưu ý điều hành tỷ giá và ổn định thị trường ngoại hối là một trong những mục tiêu quan trọng của NHNN, NHNN luôn đảm bảo giữ ổn định trong điều hành tỷ giá, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nếu tỷ giá biến động, gây áp lực lớn đến lạm phát và cả cân đối kinh tế. Mỗi thời điểm, tỷ giá có thể biến động tăng giảm nhưng trong tầm kiểm soát của NHNN.

Về lãi suất, một số doanh nghiệp cho biết đang dược vay vốn với lãi suất 5.5%/năm, ông Lệnh phản hồi mục tiêu của Chính phủ và NHNN luôn đảm bảo mức lãi suất hợp lý, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   Bắt người vận chuyển trái phép hơn nửa triệu USD qua biên giới (14/06/2024)

>   Dịch vụ ngoại hối của Sacombank đạt giải thưởng The Asset Triple A (14/06/2024)

>   Giải pháp tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm trên địa bàn TPHCM (14/06/2024)

>   VIB đồng hành cùng show truyền hình mới Anh Trai ‘Say Hi’ (14/06/2024)

>   Lãi suất huy động 12 tháng sẽ quay về mức 5.3-5.6% trong nửa cuối năm? (13/06/2024)

>   Thanh khoản cổ phiếu VPB lên cao nhất 3 năm (13/06/2024)

>   Quản lý tài sản ảo để tránh thất thu hàng tỷ USD từ kinh tế ngầm (13/06/2024)

>   Nam A Bank được chấp thuận tăng vốn điều lệ, cổ phiếu còn nhiều dư địa tăng trưởng (13/06/2024)

>   Nam A Bank được chấp thuận tăng vốn điều lệ, cổ phiếu còn nhiều dư địa tăng trưởng (13/06/2024)

>   MBS: Tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 25,100 - 25,300 VND/USD (12/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật