Thứ Năm, 06/06/2024 10:34

Diễn biến pháp lý mới tại dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Sau khi UBND TPHCM thống nhất chuyển hình thức đầu tư Nhà thi đấu Phan Đình Phùng từ đối tác công tư sang đầu tư công, đến nay, pháp lý của dự án này đã có chuyển biến mới.

Liên quan đến dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, địa chỉ số 8 Võ Văn Tần, Q.3), Chủ tịch UBND TPHCM vừa ký quyết định giao nhiệm vụ cho các sở, ngành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. 

Cụ thể, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM được giao chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM triển khai thủ tục trên. Đồng thời, các cơ quan này thực hiện những thủ tục tiếp theo để trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. 

Sau khi nhà thi đấu được tháo dỡ vào năm 2017, đến nay, dự án xây mới Nhà thi đấu Phan Đình Phùng vẫn nằm trên giấy. Ảnh: Anh Phương

Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM chịu trách nhiệm về sự phù hợp, cơ sở pháp lý của hồ sơ trình giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. 

“Các sở chuyên ngành, các cơ quan và đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm tham gia ý kiến chuyên môn trong quá trình lập, trình, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định” - quyết định của UBND TPHCM nêu. 

Trước đó, ngày 26/4/2024, UBND TPHCM thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc dừng đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT), chuyển thành phương thức đầu tư công. 

UBND TPHCM giao Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các chi phí hợp lý của nhà đầu tư để làm cơ sở thương lượng theo hướng xử lý dứt điểm, hài hoà lợi ích; phấn đấu hoàn thành thủ tục đầu tư, khởi công dự án trước ngày 30/4/2025. 

Khu 'đất vàng' xây dựng Nhà thi đấu Phan Đình Phùng bỏ trống nhiều năm qua. Ảnh: Nguyễn Huế

Toạ lạc trên khu “đất vàng” trung tâm TPHCM với 4 mặt tiền đường Võ Văn Tần - Pasteur - Nguyễn Đình Chiểu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng được đưa vào hoạt động từ năm 1985. Đây là nơi đào tạo, tập luyện và tổ chức thi đấu một số bộ môn thể thao của thành phố. 

Hoạt động nhiều năm, dù sửa chữa không ít lần nhưng nhà thi đấu này đã xuống cấp, được tháo dỡ vào năm 2017 để xây mới. Đây là một trong những dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND TPHCM thí điểm đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT. 

Nhà đầu tư dự án là liên danh giữa Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt Corporation) và Tổng Công ty Cổ phần Đền bù Giải toả. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào năm 2016, tổng mức đầu tư dự án là 1.954 tỷ đồng. 

Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, UBND TPHCM dự kiến thanh toán bằng 4 khu “đất vàng”, đó là: Khu đất số 257 Trần Hưng Đạo, Q.1; khu đất số 3-3bis Phan Văn Đạt, Q.1; khu đất 181 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh; khu đất 72/2B Võ Văn Ngân (nay là đường Tô Vĩnh Diện), TP.Thủ Đức.

Tính đến tháng 9/2019, liên danh nhà đầu tư dự án và UBND TPHCM đã ký biên bản hoàn tất đàm phán, ký tắt thoả thuận đầu tư và dự thảo Hợp đồng BT. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến năm 2023, các thủ tục pháp lý của dự án không tiến triển. Trong khi đó, khu đất dự án vẫn bỏ trống nhiều năm, rất lãng phí. 

Tuy dự án chưa có bất kỳ hoạt động xây dựng nào nhưng tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024, Phát Đạt Corporation đã hạch toán 77,1 tỷ đồng vào chi phí xây dựng cơ bản dở dang. 

Ngoài ra, Phát Đạt Corporation còn tiết lộ đã đầu tư vào Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Công trình PĐP - một trong những công ty liên kết - số vốn 17,5 tỷ đồng. Doanh nghiệp này được thành lập năm 2018, vốn điều lệ 147 tỷ đồng, hoạt động chính là kinh doanh bất động sản. 

Theo Phát Đạt Corporation, hiện tại, dự án chính của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Công trình PĐP là Nhà thi đấu Phan Đình Phùng. 

Anh Phương

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Dự án nhà ở xã hội A6-A7 tại Biên Hòa đã có 260 khách hàng đủ điện kiện mua (05/06/2024)

>   Đồng Nai thu hồi 252ha để làm khu đô thị tại hồ Núi Le (05/06/2024)

>   Tecco và Đất Phương Nam bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan do nợ thuế (06/06/2024)

>   Doanh nghiệp gần 2 tháng tuổi quan tâm làm khu dân cư 3.4 ngàn tỷ ở Đồng Tháp (05/06/2024)

>   Hậu chia tay LDG, Thủy sản Bình Minh làm gì với dự án hơn 220ha trong khu bảo tồn Bình Châu - Phước Bửu? (06/06/2024)

>   Gỗ An Cường cùng Thắng Lợi Homes, Central đăng ký làm khu đô thị gần 9.3 ngàn tỷ ở Long An (04/06/2024)

>   “Người cũ” của Coteccons muốn làm khu đô thị ngàn tỷ ở Quảng Bình (04/06/2024)

>   Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn (04/06/2024)

>   Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tân Phước 1, tỉnh Tiền Giang (03/06/2024)

>   Phấn đấu triển khai Dự án Cảng hàng không Long Thành bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ (03/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật