Dân Trung Quốc có thể chi 250 tỷ USD để đi du lịch nước ngoài
Các du khách Trung Quốc tăng đi du lịch để “bù” lại cho những năm tháng bị kìm chân ở nhà. Họ chi ra 1,250 tỷ USD cho du lịch nội địa và quốc tế, gần vượt mức trước dịch lần đầu tiên trong nhiều năm qua và thể hiện cho sự hồi phục mạnh mẽ của ngành này.
Theo ước tính của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), người dân Trung Quốc sẽ chi 1.8 ngàn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 250 tỷ USD) cho các chuyên du lịch nước ngoài trong năm 2024, tăng 10% so với năm 2019. Con số này có phần ít ỏi so với mức chi tiêu cho du lịch nội địa Trung Quốc. Theo WTTC, người Trung Quốc có vẻ thích đi du lịch trong nước hơn và được dự báo chi 6.79 ngàn tỷ USD cho nền kinh tế nội địa trong năm nay, cũng vượt mức trước dịch.
“Du khách Trung Quốc lại bắt đầu những chuyến phiêu lưu mới và con số sẽ chỉ có tăng mà thôi”, Chủ tịch WTTC Julia Simpson chia sẻ. “Ngành du lịch Trung Quốc đang cho thấy dấu hồi phục hồi mạnh mẽ”.
Số tiền dự chi cho du lịch nước ngoài của dân Trung Quốc trong năm 2024
|
Động lực tăng trưởng cho ngành du lịch toàn cầu
Khách du lịch Trung Quốc là động lực cho ngành du lịch toàn cầu, với nhiều quốc gia đang nóng lòng chờ đợi sự quay trở lại của thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới.
Người Trung Quốc chi tiêu nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, kể cả người Mỹ. Theo dữ liệu của WTTC, năm 2019, du khách Trung Quốc đã thực hiện 170 triệu chuyến đi nước ngoài và chi gần 1.7 ngàn tỷ Nhân dân tệ ở nước ngoài – chiếm 14% chi tiêu du lịch toàn cầu.
Các điểm đến phổ biến của khách Trung Quốc là Hồng Kông, Ma Cau, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo chia sẻ của ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV, số du khách Trung Quốc đến Việt Nam đã bắt đầu hồi phục mạnh trong tháng 4-5/2024.
Ngay cả khi du lịch toàn cầu đã phục hồi hoàn toàn, những người Trung Quốc có xu hướng đi du lịch ở gần nhà hơn vì quá trình xử lý thị thực kéo dài và các chuyến bay quốc tế đắt đỏ hơn. Hiện dân Trung Quốc đang đổ xô đến các thành phố đại lục để thưởng thức các món ngon địa phương nổi tiếng, thức ăn đường phố và các thị trấn nhỏ hơn.
Theo WTTC, chi tiêu của khách nội địa cho nền kinh tế Trung Quốc dự kiến tăng 11% so với năm 2019 – giai đoạn trước dịch.
Trong khi đó, du khách quốc tế đến Trung Quốc vẫn chưa hồi phục. Chi tiêu của du khách nước ngoài ở Trung Quốc địa lục được dự báo ở mức 715 tỷ Nhân dân tệ, giảm 25% so với năm 2019. Trung Quốc là một trong số ít quốc gia lớn tuy mở cửa lại biên giới nhưng du khách quốc tế vẫn chưa trở lại hoàn toàn.
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với du khách đến từ Thái Lan, Malaysia và Singapore, cùng với một số nước châu Âu và hành khách đi tàu du lịch, nhằm thúc đẩy cả du lịch và đầu tư trong nước. Đầu năm, Bắc Kinh cho biết đã nới lỏng yêu cầu thị thực đối với 11 quốc gia kể từ tháng 7/2023.
Theo Cục Thống kê Quốc gia, Trung Quốc báo cáo có 82 triệu lượt khách du lịch vào năm ngoái – khoảng 56% so với mức năm 2019. Số lượt khách từ bên ngoài Hồng Kông và Ma Cao chỉ là 13.8 triệu lượt, giảm 57% so với trước dịch.
Và ngay cả khi nền kinh tế của đất nước suy yếu và chi tiêu bán lẻ vẫn ảm đạm, du lịch vẫn là một trong những lĩnh vực tiêu dùng mạnh mẽ, theo Morgan Stanley. Theo báo cáo, ngành du lịch và lữ hành đã hỗ trợ 80 triệu việc làm trong năm nay, thấp hơn khoảng 2% so với năm 2019.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
FILI
|